Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh thác nước mạnh nhất châu Âu

Với lưu lượng xả nước lên tới 193 m3 mỗi giây, Dettifoss là thác nước mạnh nhất châu Âu. Nước ở đây chảy mạnh đến nỗi những tảng đá xung quanh rung bần bật.

Dettifoss
Nằm trong Công viên Quốc gia Vatnajökull ở phía đông bắc Iceland, Dettifoss mang biệt danh "thác mạnh nhất châu Âu". Nó cũng là thác có lưu lượng nước lớn nhất hành tinh, với tốc độ trung bình 193 m3 mỗi giây.
kjh
Lượng nước của thác tăng khi thời tiết trở nên nóng nực hoặc núi lửa hoạt động, bởi khi đó sông băng Vatnajokull sẽ tan chảy mạnh hơn.
va
Nước của thác chảy mạnh đến nỗi nó khiến những tảng đá xung quanh rung bần bật. Du khách có thể cảm nhận sức mạnh của thác bằng cách chạm vào những tảng đá.
ga
Dettifoss là một phần của sông Jökulsá á Fjöllum, dòng chảy bắt nguồn từ sông băng Vatnajokull và tích lũy một lượng nước khổng lồ ở vùng đông bắc Iceland.
gr
Chiều rộng của thác là 100 m, còn độ cao là 45 m. Nước lao xuống khe núi Jökulsárgljúfur.

Vẻ đẹp của hồ nước độc hại gần bằng chất tẩy vải

Nước trong một hồ tại Anh có màu xanh dương đầy thơ mộng, song nếu tiếp xúc với nó, bạn sẽ hứng chịu hàng loạt hậu quả - từ ngứa ở da, phát ban tới tiêu chảy.

av
Nếu muốn ngắm toàn bộ thác, du khách phải đứng ở bên bờ phía tây của hẻm núi.
ga
Do cuốn theo trầm tích nên nước sông có màu thẫm. Khi lao xuống đáy của hẻm núi, nước chuyển sang màu trắng.
ga
Vào mùa lũ, nước của sông và thác đều có màu đen.
tr
Selfoss và Hafragilsfoss là hai thác nước khá lớn gần Dettifoss. Chúng lần lượt cách Dettifoss vài km về phía nam và bắc. Du khách có thể tới hai thác đó bằng cách di chuyển ở hai bên bờ sông băng Jokulsa, nhưng đó là việc nguy hiểm bởi địa hình khá gập ghềnh.
ga
Dettifoss từng xuất hiện trong cảnh  mở màn của phim viễn tưởng Prometheus nên ngày nay nhiều người gọi nó là "thác Dettifoss".
gt
Bọt bay lên từ đáy hẻm núi, tạo nên khung cảnh kỳ ảo, song cũng cản trở khả năng quan sát của những người ngắm thác.

Dòng thác đóng băng trong giá lạnh -19 độ C

Nhiệt độ ở Canada và Mỹ hạ xuống mức -19 độ C khiến dòng nước tại thác Niagara đóng băng. Hiện tượng lạ tại thác mạnh nhất Bắc Mỹ thu hút rất nhiều du khách.

Thu Hoài

Ảnh: Công viên Quốc gia Vatnajökull

Bạn có thể quan tâm