Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh tàu săn kim cương dưới biển lớn nhất thế giới

Tàu SS Nujoma trị giá 156 triệu USD có thể phát hiện các mỏ kim cương ở độ sâu 140 m dưới mực nước biển, đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh nguồn kim cương trên đất liền sắp cạn kiệt.

tau tham do kim cuong duoi bien lon nhat the gioi anh 1
SS Nujoma, tàu thăm dò khai thác kim cương từ đáy biển lớn nhất và hiện đại nhất thế giới hiện nay, vừa được đưa vào vận hành trong tuần này. Tàu thuộc sở hữu của công ty Debmarine Namibia, liên doanh giữa chính phủ Namibia và tập đoàn De Beers.
tau tham do kim cuong duoi bien lon nhat the gioi anh 2
Với dự báo nguồn kim cương trên cạn tại Namibia được sẽ cạn kiệt trong 15 năm nữa, chính phủ nước này đã bắt tay với De Beers tiến hành các dự án thăm dò kim cương ở đại dương. Theo dự báo, 95% nguồn cung kim cương trong tương lai sẽ đến từ khu vực ngoài khơi Tây Phi.
tau tham do kim cuong duoi bien lon nhat the gioi anh 3
Theo Daily Mail, tàu SS Nujoma có trọng tải 12.000 tấn, dài 113m. Tàu sẽ sử dụng một công nghệ đặc biệt để rà soát đáy biển tìm kiếm các mỏ kim cương, sau đó sẽ sử dụng một thiết bị chuyên dụng để nạo vét khu vực.
tau tham do kim cuong duoi bien lon nhat the gioi anh 4
Thiết bị chuyên dụng có thể nạo vét khoảng 60 tấn trầm tích đáy biển trong một giờ và được đưa lên tàu thông qua một ống dẫn lớn. Những phần không chứa kim cương sẽ được đưa trở lại đại dương theo quy trình giám sát tác động môi trường chặt chẽ.
tau tham do kim cuong duoi bien lon nhat the gioi anh 5
Tàu được đặt theo tên của tổng thống lập quốc Namibia Samuel "Shafiishuna" Nujoma. Khai thác kim cương là nguồn thu nhập lớn nhất của quốc gia tây nam châu Phi.
tau tham do kim cuong duoi bien lon nhat the gioi anh 6
Con tàu trị giá 156 triệu USD  được đóng tại Na Uy và mới được đưa về cảng Cape Town, Nam Phi (ảnh) để lắp đặt các thiết bị phục vụ sứ mệnh săn tìm kim cương. Tàu đã trải qua 5 tháng chạy thử nghiệm trên biển.
tau tham do kim cuong duoi bien lon nhat the gioi anh 7
Tàu có thể dò tìm đá quý ở độ sâu 140 m dưới mực nước biển. "SS Nujoma sẽ cho phép khám phá thêm nhiều mỏ kim cương chất lượng cao ngoài khơi Namibia, đảm bảo tương lai vững chắc cho ngành công nghiệp kim cương của nước này cũng như thị trường kim cương toàn cầu", ông Bruce Cleaver, CEO của Debeers, cho biết.
tau tham do kim cuong duoi bien lon nhat the gioi anh 8
Debmarine Namibia là công ty duy nhất trên thế giới khai thác kim cương từ đáy đại dương. Năm ngoái, công ty này sản xuất khoảng 1,2 triệu carat kim cương. Trong ảnh là nhân sự trên tàu SS Nujoma.
Quy trình sản xuất kim cương của De Beers Vào thời kỳ hoàng kim, De Beers từng lưu giữ 90% kim cương thô của thế giới, sau đó phân loại và bán trên các cơ sở kinh doanh trên khắp London.

Đông Phong

Ảnh: Daily Mail

Bạn có thể quan tâm