Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh tàu cẩu 25.000 tấn cháy ròng rã gần 12 giờ

Đến trưa 21/10, khói vẫn còn bốc ra từ các phòng trên cabin của tàu cẩu Wealthy Global, dù đám cháy trên tàu này cơ bản được dập tắt lúc 2h30 sáng cùng ngày.

Theo quan sát, vụ cháy đã thiêu rụi thành tro và cháy đen tất cả các vật dụng cũng như cấu tạo của cabin tàu này. Tất cả các phòng và ngoài mặt boong phần cabin đều bị cháy đen, lụi tàn.

Đi ngang qua các ô cửa của cabin sức nóng tỏa ra cộng với mùi khói gây ngạt thở rất khó chịu. Các vật dụng trong cabin hoặc bên ngoài đều bị lửa thiêu rụi thành tro, méo mó, biến dạng. Khói từ các phòng trong cabin thoát ra từ các ô cửa kính đã bị vỡ.

Sàn boong tàu có nhiều nơi bị lửa thiêu cộng với sự xuống cấp làm thủng nhiều lỗ. Hệ thống đường ống, dây điện cũng bị thiêu đen. Nhiều mảng tường cũng nhuốm màu đen do khói, lửa đốt.

Tàu cẩu Wealthy Global bị mắc cạn tại Vũng Tàu từ tháng 7/2010. Dù bị mắc cạn đã lâu nhưng chủ tàu không có phương án di dời nên vào tháng 3/2013, chủ tàu đã bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phạt 15 triệu đồng. Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn yêu cầu chủ tàu phải hoàn thành trục vớt trước ngày 31/12.

Ngay sau khi ngọn lửa được khống chế, trong sáng 21/10, các cơ quan chức năng cùng chủ tàu xem xét hiện trường, đánh giá tình hình và thống nhất các biện pháp xử lý tiếp theo.

Trước đó, vào lúc 15h30 ngày 20/10, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được tin báo tàu cẩu Wealthy Global bốc cháy.

Khi xảy ra vụ cháy, trên tàu có 12 thuyền viên người Myanmar, 13 người Thái Lan, ba người Việt Nam và ba chuyên gia kỹ thuật người Hong Kong (Trung Quốc). Nguyên nhân gây cháy có khả năng do các thợ hàn đã bất cẩn khi dùng gió đá để làm việc trên tàu.

Chiều tối 20/10 và rạng sáng 21/10, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã điều năm tàu đến chữa cháy gồm các tàu SAR 413 (Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 đã điều tàu cứu nạn), tàu Dầu khí 105 của Công ty cổ phần dịch vụ tàu PTSC, tàu Phú Mỹ 08 của Công ty TNHH lai dắt tàu biển Vũng Tàu, tàu Long Sơn 01 và Kỳ Vân 02 (đều của Liên doanh dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro) ra hiện trường để chữa cháy. 

Tuy nhiên, do nước chảy xiết, gió lớn nên việc cập mạn tàu cẩu này rất khó khăn và mãi đến 6h ngày 21/10 cơ bản mới khống chế được ngọn lửa.

Phần cabin của tàu cẩu Wealthy Global - nơi phát sinh ngọn lửa.
Đến trưa 21/10, Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn phải dập lửa để triệt tiêu các nguồn cháy âm ỉ.

Cửa kính của tàu đã bị lửa thiêu có thể bóc gỡ ra.
Mảng tường sắt trước cabin đã bị lửa thiêu đốt thành màu đen, loang lổ.
Một căn phòng bên trong cabin bị lửa thiêu thành tro toàn bộ.
Phần boong tàu ở mũi tàu (phía trước cabin) đã bị thiêu đen.


Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm