Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh khu tượng đài Trần Hưng Đạo đang được cải tạo

Khu vực công viên Mê Linh (phường Bến Nghé, quận 1) được chỉnh trang, tăng thêm mảng xanh. Tượng đài Trần Hưng Đạo hướng ra sông Sài Gòn cũng được cải tạo.

Cai tao Cong vien Me Linh va tuong Tran Hung Dao anh 1

Công viên Mê Linh là vòng xoay giao thông nằm ở quận 1, kề công viên Bến Bạch Đằng và sông Sài Gòn. Đây là giao điểm của 6 tuyến phố trung tâm quận 1, ở giữa có một hồ nước nhân tạo, nơi đặt tượng Trần Hưng Đạo.

Cai tao Cong vien Me Linh va tuong Tran Hung Dao anh 2

Công viên đang được quây hàng rào để tôn tạo. Trước đó, Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng (Sở Xây dựng) đã đánh giá khu vực tượng đài Trần Hưng Đạo và công viên xung quanh có nhiều hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp.

Cai tao Cong vien Me Linh va tuong Tran Hung Dao anh 3

Kinh phí cải tạo công viên dự kiến khoảng 29 tỷ đồng, tượng Đức Thánh Trần dự kiến khoảng 3,5 tỷ đồng.

Cai tao Cong vien Me Linh va tuong Tran Hung Dao anh 4

Đối với khu vực công viên Mê Linh, quận 1 đề xuất thay thế nền hiện trạng bằng đá granite tự nhiên với tổng diện tích 3.290 m2. 900 m2 hồ nước cũng được tháo dỡ, xử lý chống thấm và lát đá granite tự nhiên.

Cai tao Cong vien Me Linh va tuong Tran Hung Dao anh 5

Thân tượng Trần Hưng Đạo cao 4 m được bơm xử lý các vết nứt bê tông; trám vét, xử lý các vị trí nứt của lớp vữa trát bên ngoài; quét chống thấm và sơn bảo vệ tượng theo màu cũ; xử lý gỉ sét ở các thanh thép liên kết nếu cần; đổ bê tông đặc phần rỗng giữa bàn chân và mặt sàn bệ đỡ để bảo vệ các thanh thép liên kết không bị oxy hóa.

Cai tao Cong vien Me Linh va tuong Tran Hung Dao anh 6

Bệ tượng 3 cạnh cao 12 m, ốp đá nâu được thay mới toàn bộ lớp đá ốp bề mặt bằng loại đá cùng chủng loại, màu sắc; xử lý chống thấm, bảo vệ bề mặt tường bao và khung bệ đỡ. Bên cạnh đó, 3 mặt đế tượng có 6 mảng phù điêu diễn tả các trận tiêu diệt giặc ngoại xâm cũng được phục chế để đảm bảo bền vững, màu sắc tương đồng. Riêng hệ thống điện và đèn chiếu sáng được thay mới toàn bộ.

Cai tao Cong vien Me Linh va tuong Tran Hung Dao anh 7

Hệ thống chiếu sáng được bổ sung trụ đèn cao 3 m và trụ đèn thấp 0,6-0,8 m. Lòng đường cơ giới xung quanh được đề xuất thi công đệm cát, lát đá bazan tự nhiên.

Cai tao Cong vien Me Linh va tuong Tran Hung Dao anh 8

Công viên được trồng thêm các cây bụi lan rẻ quạt, lài ta, dứa vàng, lan chi, mai vạn phúc.

Cai tao Cong vien Me Linh va tuong Tran Hung Dao anh 9

Trước đó, các đơn vị cũng thống nhất sửa chữa theo nguyên tắc không làm thay đổi đặc điểm tạo hình, màu sắc của bệ tượng, thân tượng và thống nhất sửa chữa theo kiến nghị của đơn vị kiểm định. Riêng việc đục bỏ lớp vữa trát hiện hữu sẽ không được thực hiện vì sẽ làm thay đổi tạo hình tượng.

Cai tao Cong vien Me Linh va tuong Tran Hung Dao anh 10

Dự án không chỉ là chỉnh trang công viên Mê Linh mà còn hướng tới mục tiêu tạo ra không gian văn hóa cho thành phố khi kết nối với công viên Bạch Đằng cũng vừa mới cải tạo xong.

Viet Nam - Mong Co ra Tuyen bo chung hinh anh

Việt Nam - Mông Cổ ra Tuyên bố chung

0

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Mông Cổ về thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện nhằm định hướng cho sự hợp tác tin cậy sâu sắc giữa hai nước.

Chí Hùng

Bạn có thể quan tâm