Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh kè thủy điện bị vỡ ở Đăk Lăk

Khoảng 15h30 ngày 29/9, kênh dẫn dòng thủy điện Sêrêpốk 4A (thuộc công ty cổ phần Thủy điện Buôn Đôn, Đăk Lăk) bất ngờ vỡ 2 bên, cuốn trôi hàng chục ha lúa và hoa màu của người dân.

 

Đoạn kênh bị vỡ dài khoảng 50m mỗi bên, hàng chục ha lúa, hoa màu của người dân  thôn 1, buôn N’Drếch A và buôn Giang Pông (thuộc xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn, Đăk Lăk) bị ngập, hư hại. Có mặt tại hiện trường, đến hơn 18h cùng ngày, 2 bên đoạn kênh vẫn còn bị vỡ, nước chảy tràn ra bên ngoài. Mực nước trong lòng kênh dẫn hạ gần 3m so với ban đầu.
“Tối trước đó (28/9), thấy mực nước cao bất thường, thân kênh rò rỉ, tôi đã gọi điện báo cho đơn vị thi công, tuy nhiên họ bảo không việc gì. Đến khoảng 10h sáng hôm sau (29/9), vợ chồng tôi ra bờ kênh đi câu, thấy vết rò rỉ lớn hơn và tiếp tục phản ánh với đơn vị thi công, tuy nhiên họ vẫn bảo không việc gì, và nếu có vỡ thì đã có công ty đền bù”, anh Quang Nhật Quân (SN 1984), nhà ở thôn 1, buôn N’Dr ếch A, xã Ea Huar, H.Buôn Đôn, bức xúc.

Đến khoảng 15h30, điều lo lắng của anh Quân đã thành sự thật khi 2 bên bờ kênh dẫn bị nước xô vỡ, hàng nghìn m3 khối nước đổ xuống ruộng, rẫy nhà anh. Cũng theo anh Quân, khi vụ vỡ kênh xảy ra, đến khoảng 17h cùng ngày, đơn vị thi công cùng lãnh đạo xã, huyện mới có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục sự cố.
Vụ vỡ thân kênh dẫn dòng đã cuốn trôi của gia đình anh Quân 8 sào bắp đang trổ cờ, 6 sào lúa đang kỳ ngậm sữa và 4 sào đậu mới gieo
Vụ việc cũng đã làm ngập và hư hại 4 sào lúa chuẩn bị thu hoạch, và 3 sào đậu cùng 4 sào bắp của gia đình ông Y Nhor K’nul (SN 1968, trú cùng thôn). “Gia đình chúng tôi chỉ trông chờ vào mấy sào lúa, đậu, giờ ngập hết thế này, không biết lấy gì ăn đây”, ông Y Nhor lo lắng.
Hàng chục nhà dân bị ngập.
Đơn vị thi công huy động công nhân cùng máy ủi, 3 máy múc và 5 chiếc xe tải chở đất khẩn trương cho đắp 2 đoạn kênh bị vỡ. Không chỉ gây ngập hoa màu, nước từ vụ vỡ kênh còn tràn ngập một đoạn dài Tỉnh lộ 1 (đoạn thuộc xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn).

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm