Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh cây đa hơn 800 tuổi trên bán đảo Sơn Trà

Nằm lặng lẽ ở rìa phía đông trên bán đảo Sơn Trà, cây đa di sản hơn 800 tuổi giờ đây là điểm đến du lịch của nhiều bạn trẻ mỗi khi tới Đà Nẵng.

Cay da di san tren dinh nui Son Tra anh 1
Cây đa được phát hiện năm 1771, nằm trên núi Sơn Trà (Đà Nẵng), thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Các nhà khoa học xác định tuổi thọ của cây khoảng hơn 800 năm. Cây được nhận xét có hình thế hùng vĩ bậc nhất Việt Nam.
Cay da di san tren dinh nui Son Tra anh 2
Cây có tán rộng, chu vi thân 10 m, có 26 rễ phụ bám sâu xuống đất, những phần rễ phụ này đổ xuống ăn sâu vào mặt đất tạo nên vẻ đồ sộ, tạo cảnh quan hùng vĩ.
Cay da di san tren dinh nui Son Tra anh 3
Phần thân chính của cây là điểm nhấn, rộng lớn. Đặc biệt, thân cây có nhiều nhánh tỏa ra xung quanh, vùng tán rộng tựa như có bàn tay con người uốn nắn. Cây đa tạo nên vẻ kỳ thú, vừa huyền bí, vừa cổ kính. 
Cay da di san tren dinh nui Son Tra anh 4
Những tán cây tầng tầng, lớp lớp đan xen nhau, ẩn hiện trong màn sương mờ ảo, vô tình tạo nên một không khí đầy mê hoặc và linh thiêng. Từ khi bán đảo Sơn Trà được đưa vào khai thác du lịch, cây đa có sức hấp dẫn đối với du khách đến Đà Nẵng. 
Cay da di san tren dinh nui Son Tra anh 5
Tại tấm biển Cây di sản Việt Nam được đặt ngay dưới chân gốc đa ghi: “Cây đa Sơn Trà, họ dâu tằm, cao 22 m, chu vi thân chính và cụm thân phụ 85 m. Tuổi cây 800 năm. Nơi đây từng được lực lượng dân quân tự vệ, biệt động Quảng Nam, Đà Nẵng, chọn làm căn cứ địa cách mạng cho hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm”.
Cay da di san tren dinh nui Son Tra anh 6
Nhìn từ gốc cây lên du khách dễ dàng thấy những tán cây đan xen, có những hình thù đặc trưng, mỗi hướng cây đa đều thể hiện một tư thế khác nhau, nên du khách dễ dàng chọn được một góc chụp đẹp để làm kỷ niệm.
Cay da di san tren dinh nui Son Tra anh 7
Được công nhận là cây di sản vào tháng 6/2014, cây đa cũng được cơ quan chức năng cắm biển, không được khắc, đục, vẽ bậy lên thân cây cũng như nhiều quy định để bảo tồn di sản.
Cay da di san tren dinh nui Son Tra anh 8
Tuy nhiên, thân cây cũng đang hằn nhiều "vết thương". Vỏ ngoài thân cây chi chít những vết đục, khắc với nhiều nội dung khác nhau, từ khắc tên đến các ký hiệu, vết mới chồng lên vết cũ.
Cay da di san tren dinh nui Son Tra anh 9
Sau khi xuất hiện nhiều vết khắc này, ban quản lý đã cắt cử người trông coi và nhắc nhở du khách chung tay bảo vệ di sản.
Cay da di san tren dinh nui Son Tra anh 10
Giờ đây, nhất là khi bán đảo Sơn Trà đang phát triển du lịch theo hướng sinh thái, cây đa cổ góp phần không nhỏ cho sự phát triển của TP. Mỗi khi du khách tới đây không chỉ ngắm nhìn cây đa di sản, mà còn được cảm nhận một không khí trong lành, phía trước là biển cả bao la, xung quanh là núi rừng, tạo một cảm giác trong lành dễ chịu.
Cay da di san tren dinh nui Son Tra anh 11
Vị trí cây đa Sơn Trà, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Ảnh: Google Maps

Ngọn hải đăng hơn nửa thế kỷ trên bán đảo Sơn Trà

Được xây dựng vào những năm 50 của thế kỷ XX trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), ngọn hải đăng Tiên Sa giờ đây là điểm đến du lịch thu hút khi du khách đến thăm Đà Nẵng.



Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm