Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh 36 biệt thự ven sông Cổ Cò bị Đà Nẵng thu hồi giấy phép

Lãnh đạo Đà Nẵng thống nhất với kiến nghị của Sở Xây dựng, yêu cầu Công ty Cổ phần Đất Xanh miền Trung dừng thi công 36 biệt thự trên đường Song Hào (quận Ngũ Hành Sơn).

36 biệt thự ven sông Cổ Cò bị đình chỉ thi công Công ty Cổ phần Đất Xanh miền Trung xây gần xong 36 biệt thự ven sông Cổ Cò thì bị các cơ quan chức năng Đà Nẵng thu hồi giấy phép, đình chỉ thi công.
Cong ty Dat Xanh mien Trung xay 36 biet thu trai Luat anh 1
Mới đây, Sở Xây dựng Đà Nẵng phát hiện Công ty Cổ phần Đất Xanh miền Trung (gọi tắt là Công ty ĐXMT) xây dựng 36 biệt thự ven sông Cổ Cò không đúng quy định của Luật Xây dựng và Luật Nhà ở. Từ năm 2017, Công ty ĐXMT nhận chuyển nhượng 36 lô đất biệt thự trên đường Song Hào thuộc khu đô thị Phú Mỹ An của nhiều người dân.
Cong ty Dat Xanh mien Trung xay 36 biet thu trai Luat anh 2
Sau đó, Sở Xây dựng cấp một giấy phép cho ĐXMT xây nhà mẫu. UBND quận Ngũ Hành Sơn cấp giấy phép cho chủ đầu tư xây 35 biệt thự để bán, cho thuê. Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, quận Ngũ Hành Sơn cấp 35 giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư không đúng các quy định của Luật Xây dựng và Luật Nhà ở.
Cong ty Dat Xanh mien Trung xay 36 biet thu trai Luat anh 3
Theo quy định của Luật Nhà ở thì nhà ở thương mại là nhà ở được đầu tư xây dựng để bán, cho thuê, theo cơ chế thị trường.
Cong ty Dat Xanh mien Trung xay 36 biet thu trai Luat anh 4
"Do đó, 36 căn biệt thự mà chủ đầu tư xây dựng ở ven sông Cổ Cò là nhà ở thương mại, không phải nhà ở riêng lẻ", lãnh đạo Sở Xây dựng thông tin.
Cong ty Dat Xanh mien Trung xay 36 biet thu trai Luat anh 5
Luật Xây dựng chỉ quy định cấp phép nhà ở riêng lẻ cho đối tượng là hộ gia đình, cá nhân, không có quy định, hướng dẫn cấp phép nhà ở riêng lẻ cho đối tượng là tổ chức. Việc UBND quận Ngũ Hành Sơn cấp giấy phép xây dựng cho ĐXMT là không đúng quy định.
Cong ty Dat Xanh mien Trung xay 36 biet thu trai Luat anh 6
Lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng cho biết thêm, trong quá trình thi công, ĐXMT có các sai phạm đối với căn nhà ở gia đình (kể cả căn biệt thự mẫu), xây dựng sai so với nội dung giấy phép được các cơ quan có thẩm quyền cấp.
Cong ty Dat Xanh mien Trung xay 36 biet thu trai Luat anh 7
Cụ thể, chủ đầu tư đã mở rộng diện tích các sàn tầng 1 là 28,91 m2, tầng 2 là 28,91 m2, tầng 3 là 13,17 m2. Ngoài ra, ĐXMT còn xây dựng thêm hồ bơi với diện tích 30,68 m2, xây dựng 1 trụ bê tông cốt thép và vách ngăn xây gạch cách mép ngoài ranh giới thửa đất 2,4 m.
Cong ty Dat Xanh mien Trung xay 36 biet thu trai Luat anh 8
Sau khi chỉ ra những sai phạm trên, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn đình chỉ thi công đối với 36 biệt thự trên.
Cong ty Dat Xanh mien Trung xay 36 biet thu trai Luat anh 9
Vừa qua, ĐXMT đã phản hồi báo chí là họ không biết giấy phép xây dựng do UBND quận Ngũ Hành Sơn cấp là trái với các quy định của Luật Xây dựng và Luật nhà ở. Chủ đầu tư cho biết sẽ dừng thi công và tiếp tục hoàn tất các thủ tục pháp lý theo hướng dẫn của Sở Xây dựng.
Cong ty Dat Xanh mien Trung xay 36 biet thu trai Luat anh 10
"Chúng tôi đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục pháp lý để thi công dự án, kịp đưa công trình vào sử dụng trong quý IV/2019”, thông cáo của ĐXMT cho biết. Trong ảnh: Khu công viên của dự án đã cơ bản hoàn thiện.
Cong ty Dat Xanh mien Trung xay 36 biet thu trai Luat anh 11
Sau khi bị đình chỉ thi công, chủ đầu tư chỉ cử khoảng 5 bảo vệ trông coi công trình.
Cong ty Dat Xanh mien Trung xay 36 biet thu trai Luat anh 12
Phối cảnh dự án. Ảnh: Đất Xanh miền Trung.
Cong ty Dat Xanh mien Trung xay 36 biet thu trai Luat anh 13
Đường Song Hào (vạch đỏ), nơi ĐXMT xây 36 biệt thự. Ảnh: Google Maps.

Bí thư Đà Nẵng: Đừng để mất cán bộ vì sai phạm quản lý đô thị, đất đai

Ông Trương Quang Nghĩa yêu cầu Quận ủy Liên Chiểu tăng cường công tác giám sát để không bị mất cán bộ vì liên quan đến sai phạm trong quản lý đô thị, đất đai.


Đoàn Nguyên - Bùi Toàn

Bạn có thể quan tâm