Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cần bước qua lợi ích cục bộ để liên thông kết quả xét nghiệm'

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng các bệnh viện thuộc Bộ Y tế phải gương mẫu trong thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm, những cơ sở khác cũng cần bỏ qua lợi ích cục bộ.

Tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng 1/11, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi về vấn đề liên thông kết quả xét nghiệm. 

Trả lời câu hỏi, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết chính ông là người đề xuất. Khi mới được giao trách nhiệm theo dõi ngành Y tế, ông đã gặp rất nhiều người, trong đó có các nhà khoa học và được biết trong chi phí hiện nay cho việc chữa bệnh, thuốc chiếm 49%, kết quả xét nghiệm trên 11%, chụp, chẩn đoán hình ảnh là 8%. Đây là tỷ lệ quá lớn, rất lãng phí.

lien thong xet nghiem anh 1
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Ngọc Duy.

Một trong những lý do là chính sách quản lý cơ chế tài chính của các cơ sở y tế, đặc biệt chính sách huy động xã hội hóa, thực chất là tư nhân hóa. Trong nhiều năm, nước ta huy động vào máy móc xét nghiệm, vì thế, có động cơ tìm mọi cách để xét nghiệm nhiều.

Mục tiêu của liên thông xét nghiệm, đầu tiên là để phục vụ chữa bệnh tốt hơn. Thứ hai là tiết kiệm. Điều này đã được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời trước đó. Khi yêu cầu đặt ra phải có đề án liên thông xét nghiệm, bộ trình lên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp làm việc, yêu cầu rút ngắn tất cả thời hạn bộ đề ra.

Trong phiên chất vấn ngày 31/10, Bộ trưởng Tiến cho biết sẽ thí điểm tại các bệnh viện của Bộ. Tuy nhiên, ông Đam cho rằng không phải thí điểm mà là các bệnh viện thuộc Bộ phải gương mẫu làm trước.

Theo ông, việc này thực ra rất đơn giản. Bộ cần ban hành chuẩn rồi kiểm tra hoặc cho các tổ chức kiểm tra độc lập, xác nhận đạt chuẩn là liên thông được. Nếu không đạt chuẩn, các phòng không được xét nghiệm.

"Việc liên thông kết quả xét nghiệm càng sớm càng tốt, vừa tiết kiệm cho người bệnh vừa phục vụ tốt hơn cho công tác chữa bệnh", Phó thủ tướng nói.

Ông đề nghị cử tri cũng như lãnh đạo các tỉnh, thành phố chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế nhất định phải tham gia vào liên thông xét nghiệm, bước qua lợi ích cục bộ - điều chắc chắn tồn tại trong các cơ sở y tế bệnh, đặc biệt trong giai đoạn 15-20 năm trước.

'Giảm 1% xét nghiệm, tiết kiệm 237,5 tỷ đồng'

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho biết việc liên thông kết quả xét nghiệm sắp tới là việc làm cần thiết để tránh lãng phí, cũng như giảm chi phí khám, chữa bệnh.


Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm