Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cán bộ trẻ hiến kế phát triển ngành nước Việt Nam - Australia

Tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ ngành nước, các cán bộ trẻ đã chia sẻ thách thức của ngành nước tại Australia và một số nước Đông Nam Á, cũng như đề xuất giải pháp khắc phục.

“Chúng ta có mặt tại đây để cùng hướng tới mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của Mạng lưới Cán bộ trẻ ngành nước của Việt Nam, xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các cán bộ trẻ ngành nước Việt Nam - Australia và các nước trong khu vực”, ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA), nói trong sáng 15/9 để chào mừng Diễn đàn Lãnh đạo trẻ ngành nước.

Đây là diễn đàn đầu tiên trong 5 diễn đàn của Tuần lễ Ngành Nước Việt Nam - Australia 2021. Với chủ đề xuyên suốt là “An toàn Cấp nước - Hướng tới sự phát triển bền vững”, sự kiện Tuần lễ Ngành Nước Việt Nam do VWSA và Hội Nước Australia (AWA) đồng tổ chức trong các ngày 15-17/9.

Sự kiện này cũng được chính phủ Australia, Cơ quan Hợp tác ngành nước Australia (AWP) tài trợ và Bộ Xây dựng Việt Nam bảo trợ.

quan he Viet Nam - Australia anh 1

Ông Nguyễn Ngọc Điệp, chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam, phát biểu tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ ngành nước trong khuôn khổ Tuần lễ ngành nước Việt Nam - Australia 2021, tại Hà Nội ngày 15/9. Ảnh: Hội Cấp thoát nước Việt Nam/Lê Tuấn Anh.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó đại sứ Australia tại Việt Nam Mark Tattersall cho rằng các cán bộ trẻ ngành nước là nguồn lãnh đạo tương lai của ngành.

Họ đã lựa chọn công việc một cách sáng suốt, tham gia và thấu hiểu quá khứ và thực tại của công tác cấp nước cũng như các vấn đề đảm bảo sự an toàn và bền vững của nguồn nước và cấp nước trong tương lai, ông Tattersall nhận định.

Về phần mình, bà Corinne Cheeseman, giám đốc điều hành Hội Nước Australia, kỳ vọng sẽ có nhiều thành viên trong các lĩnh vực tham gia từ hai nước Việt Nam và Australia.

Bà Sarah Ransom, trưởng nhóm Đối tác và Tác động của Cơ quan Hợp tác ngành nước Australia nêu AWP đã và đang có nhiều hoạt động trong một số dự án về tài nguyên nước và quản lý lũ lụt tại Việt Nam.

Trong buổi sáng, diễn giả từ năm nhóm Mạng lưới Cán bộ trẻ ngành nước Nepal - Đông Nam Á - Australia đã đánh giá thách thức về chính sách và kỹ thuật mà các quốc gia này đang đối mặt, từ đó đề xuất giải pháp cụ thể.

Diễn đàn Lãnh đạo trẻ ngành nước đã kết nối hơn 300 đại biểu từ nhiều nước như Australia, Nepal và một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Mạng lưới cán bộ trẻ ngành nước Việt Nam được thành lập từ tháng 6, tập hợp gần 150 cán bộ trong doanh nghiệp ngành nước toàn quốc, sinh viên và giảng viên các trường đại học, cao đẳng và viện nghiên cứu chuyên ngành cấp thoát nước, theo ông Điệp.

quan he Viet Nam - Australia anh 2

Lãnh đạo trẻ ngành nước Việt Nam - Australia tham dự diễn đàn trực tuyến. Ảnh: Hội Cấp thoát nước Việt Nam/Lê Tuấn Anh.

Chiều 15/9, diễn đàn thứ hai trong Tuần lễ Ngành Nước Việt Nam - Australia 2021 được tổ chức với chủ đề “Đại dịch Covid-19 và Kế hoạch Cấp nước Thích ứng”.

Phát biểu về tác động của Covid-19, bà Hạ Thanh Hằng, trưởng ban Hợp tác Quốc tế của VWSA cho biết đại dịch đã khiến nguồn nguyên liệu đầu vào và thị trường đầu ra của các doanh nghiệp ngành nước ở Việt Nam giảm mạnh, dẫn đến chi phí để duy trì hoạt động trở thành gánh nặng.

Tương tự, tại Australia, đại dịch cũng ảnh hưởng đến tất cả nhà cung cấp dịch vụ về nước, từ cấp nước và vệ sinh môi trường tới nước thải và tưới tiêu, cũng như khắc sâu sự bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận nguồn nước và vệ sinh, theo bà Ransom.

Về biến đổi khí hậu, bà Ransom cho rằng an ninh nguồn nước ở Việt Nam cũng như ở Australia cùng chịu ảnh hưởng khi lũ lụt và hạn hán ngày một nghiêm trọng hơn.

Việt Nam trong tương lai sẽ đối mặt với áp lực đáng kể về nước vào mùa khô trong những thập kỷ tới và cần rút kinh nghiệm từ thông lệ quốc tế về chính sách quản lý nguồn nước nhằm tối ưu hóa việc phân bổ nước và cải thiện tính bền vững của nguồn nước, theo ông Abhinav Goyal, giám đốc các dự án vốn và hạ tầng của công ty tư vấn PWC Vietnam.

“Việt Nam đã đạt được tiến bộ trong việc thiết lập môi trường chính sách rộng rãi để quản lý nước, nhưng tiền đề để phân bổ nước đảm bảo hiệu quả kinh tế nhất chưa nhận được sự quan tâm đúng mức,” ông Goyal nói.

Đồng thời, ông Goyal đề xuất kế hoạch hành động cụ thể cho Việt Nam hướng tới tăng trưởng dựa vào ngành nước.

Khi lượng nước sẵn có biến động gấp vài lần lượng mưa ở Australia, một quốc gia rộng lớn với sự đa dạng về hình thái khí hậu, giữa các thành phố hay ngành công nghiệp, “không có phương pháp hay công cụ nào có thể giúp chúng ta hoạch định cụ thể cho tương lai”, Trưởng ban Nông nghiệp và Nước thuộc Cục Khí tượng Australia Matthew Coulton nói.

Tuy nhiên, để ứng phó biến đổi khí hậu, tại công ty cấp nước South East Water (bang Victoria) hay Sydney Water (bang New South Wales), việc phối hợp với chính quyền của bang, quản trị hiệu quả cũng như chia sẻ dữ liệu giúp hoạch định tốt hơn kế hoạch hành động cho tương lai, theo các cán bộ quản lý tại hai doanh nghiệp.

quan he Viet Nam - Australia anh 3

Công nhân công ty Sawaco làm việc trong thời điểm thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Ảnh: Hội Cấp thoát nước Việt Nam/Lê Tuấn Anh.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, 5 diễn đàn ban đầu dự kiến tổ chức tại hội trường ở Hà Nội đã được chuyển thành diễn đàn trực tuyến.

Song song với chương trình của “Tuần Lễ Ngành Nước Việt Nam - Australia 2021”, Triển lãm Thương mại Trực tuyến có sự tham gia của gần 40 doanh nghiệp Australia và Việt Nam.

Triển lãm giới thiệu những cải tiến mới nhất trong công nghệ cấp thoát nước, quan trắc và giám sát chất lượng nước cũng như các phương thức tiên tiến trong quản lý tài sản và chống thất thoát thất thu nước.

Trên nền tảng trực tuyến, khách tham quan triển lãm có thể gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp với các đơn vị triển lãm để tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ cũng như khám phá các cơ hội kinh doanh.

Đặc biệt, để hỗ trợ hiệu quả cho hợp tác doanh nghiệp, Ban Tổ chức sự kiện thông báo nền tảng gặp gỡ trực tuyến trước mắt sẽ được duy trì tới tháng 3/2022.

Australia tiến gần đến việc mở cửa

Người dân Australia được yêu cầu "phủi sạch bụi bám trên hộ chiếu" sau khi chính phủ nước này tuyên bố sớm bắt đầu thử nghiệm hộ chiếu vaccine với một số quốc gia, theo CNN.

Australia sẽ đổi 4 triệu liều vaccine với Anh và sớm mở cửa

Australia sẽ nhận thêm 4 triệu liều vaccine Pfizer trong tháng này sau thỏa thuận với Anh, giúp đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng khi Canberra muốn nhanh chóng mở cửa trở lại.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm