Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cán bộ thuế bị tố suy diễn bất lợi cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp (DN) tố cán bộ thuế yêu cầu cung cấp nhiều loại thông tin, giấy tờ không cần thiết, thời gian giải quyết quá dài hoặc có xu hướng suy diễn theo hướng bất lợi cho DN.

Tại Hội thảo cải thiện môi trường kinh doanh thông qua cải cách thuế sáng 21/6, bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam cho hay, hiện có một số địa phương do muốn thu hút vốn đầu tư về mình nên đã đưa ra các ưu đãi không đúng với các quy định của pháp luật.

“Thậm chí có sự khác biệt trong chính sách giữa trung ương và địa phương, gây khó khăn cho doanh nghiệp (DN) trong việc tính toán hiệu quả đầu tư, ưu đãi thuế”, bà Cúc nhấn mạnh.

cai cach thue anh 1
Nhiều doanh nghiệp tố bị cán bộ thuế "hành". Ảnh: Trường Nguyên

Bà Cúc dẫn chứng thêm, nhiều DN nhỏ và vừa chưa biết tới các nội dung sửa đổi của chính sách thuế có lợi cho DN. Chẳng hạn, chi trực tiếp phúc lợi cho người lao động được hạch toán vào chi phí tính thuế thu nhập DN…

Theo bà Cúc, nhiều quy định hiện hành còn bất cập như bán hàng hóa từ 200.000 đồng trở lên phải có hóa đơn/hợp đồng kể cả người mua không lấy hóa đơn.

Qua kết quả khảo sát thực tế tại các DN thì 100% DN Việt Nam, đang tránh đóng góp các khoản bảo hiểm bắt buộc bằng hình thức ký 2 hợp đồng lao động (HĐLĐ), trong đó HĐLĐ vì mục đích đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)…được cơ bản theo lương tối thiểu.

Ngay cả các DN nước ngoài tuân thủ việc này vẫn có phản hồi không tốt về thực hiện nghĩa vụ nộp các khoản BH bắt buộc.

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Thạch (Ban pháp chế, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI) cho hay 49% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết từng gặp phiền hà trong thực hiện thủ tục hành chính thuế.

2 nhóm thủ tục mà DN gặp phiền hà lớn nhất là đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế (32%) và khai thuế (28%).

Phiền hà lớn nhất: các biểu mẫu hay thay đổi (trên 70%). Kế đến là cán bộ thuế yêu cầu cung cấp thêm nhiều loại thông tin, giấy tờ không cần thiết và thời gian giải quyết quá dài.

“Thủ tục mất thời gian nhất là miễn giảm thuế hoặc hoàn thuế”, ông Thạch nhấn mạnh.

Đáng nói, 31% DN phản ánh “cách hiểu và áp dụng các quy định về thuế trong quá trình thanh tra, kiểm tra DN của cán bộ thuế có xu hướng suy diễn bất lợi cho DN”.

Bà Nguyễn Minh Thảo, Phó trưởng ban Môi trường kinh doanh, Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết tỷ lệ nộp thuế và BHXH của DN đang ở mức khá cao, chiếm tới 39,4%.

Trong đó, BHXH+ BHYT + BHTN chiếm 24,8% lợi nhuận DN; Thuế thu nhập DN + chuyển nhượng: 14,5%; Các loại thuế khác: 0,1%.

So với các nước trong khu vực, tỷ lệ này vẫn còn thấp so với Philippines (tỷ lệ thuế + BHXH/lợi nhuận ở Philippines là 42,9%), và Malaysia (40%). Tuy nhiên, tỷ lệ này đã gấp đôi mức đóng ở Singapore và gấp rưỡi mức đóng tại Thái Lan.

Còn theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), thuế suất của Việt Nam đang cao và thuế vẫn là cản trở với DN.

cai cach thue anh 2
Bộ Tài chính khẳng định sẽ cải cách thủ tục hành chính thuế. Ảnh: Anh Tuấn

Ông Nguyễn Quang Tiến, Vụ trưởng, Phó trưởng ban thường trực Ban cải cách, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết Bộ vừa tham mưu với Chính phủ mục tiêu đến năm 2020, thời gian nộp thuế tối đa giảm còn là 110 giờ/năm, thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới dưới 36 giờ đối với hàng hóa xuất khẩu, 41 giờ đối với hàng hóa nhập khẩu.

Cùng với đó, Bộ Tài chính đề xuất rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tối đa 10 ngày đối với hàng hóa xuất khẩu và 12 ngày đối với hàng hóa nhập khẩu. Đồng thời giảm tỷ lệ các lô hàng nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành tại giai đoạn thông quan từ 30 - 35% xuống còn 15% đến hết năm 2016. Bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, bảo đảm hàng năm cắt giảm tối thiểu 10% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

Trong khi đó, bà Hoàng Thị Lan Anh - Phó Vụ trưởng, Phó trưởng Ban Ban cải cách và hiện đại hóa, Tổng cục thuế khẳng định tới đây sẽ thực hiện cải cách chính sách thuế thông qua việc rà soát lại các quy định, xem những chi phí tuân thủ nào khiến cho DN mất chi phí lớn như vậy…

Bà Lan Anh thông tin thêm, trong 2 năm qua, Bộ Tài chính đã đơn giản hóa các thủ tục hành chính, thu hẹp khác biệt giữa kế toán và thuế giúp giảm được 290 giờ, giảm 8 lần khai thuế giá trị gia tăng, giảm 4 lần khai thuế thu nhập DN tạm tính quý.

“Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát các quy trình, thủ tục tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuế, giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ thuế; thực hiện các đánh giá độc lập từ bên ngoài về sự hài lòng của người nộp thuế”, bà Lan Anh khẳng định. 

Hôm nay, ông chủ Thế giới Di động đã giàu hơn bầu Đức

Nhờ cổ phiếu MWG tăng rất mạnh mẽ, triệu phú Nguyễn Đức Tài – ông chủ Thế giới Di động đã vượt mặt bầu Đức về độ giàu có.



Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm