Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cán bộ thôn lý giải việc thu hồi tiền cứu trợ lũ lụt

Chủ tịch xã Quảng Hải (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) khẳng định việc thu hồi tiền cứu trợ là sai, còn một số trưởng thôn lý giải việc này để chia đều cho mọi người cùng hưởng.

Trưởng thôn trần tình việc thu tiền cứu trợ lũ lụt Trưởng thôn Tân Đông và Vân Nam (tỉnh Quảng Bình) nói việc thu hồi tiền cứu trợ lũ lụt của các hộ dân là để chia đều cho mọi người trong thôn cùng được hưởng.

Sáng 26/10, lãnh đạo xã Quảng Hải (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) cùng một số trưởng thôn trao đổi với phóng viên Zing.vn về việc thu hồi tiền cứu trợ và hướng xử lý vụ việc. 

Ông Cao Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Quảng Hải, thừa nhận chuyện thu hồi tiền cứu trợ do các nhà hảo tâm ủng hộ người dân rồi chia đều lại xảy ra khắp các thôn. 

"Việc các thôn thu hồi tiền cứu trợ cho dân để chia đều là không đúng với chủ trương của xã nhưng cũng cần thông cảm cho họ vì số đông người dân muốn chia đều các khoản tiền cứu trợ", ông Ngọc nói. 

Ông Ngọc cũng cho hay vào chiều 26/10, các thôn đồng loạt thu lại số tiền đã chia đều cho hơn 3.200 nhân khẩu trong xã để trả lại cho những hộ dân được các đoàn cứu trợ trao tặng.

Can bo xa va thon tran tinh ve chuyen thu hoi tien cuu tro anh 1
Trưởng thôn Tân Đông (xã Quang Hải, thị trấn Ba Đồn, Quảng Bình) nói thôn thu tiền không phải vì mục đích tư lợi. Ảnh: Văn Được.

 

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng thôn Tân Đông, trần tình việc thu hồi tiền cứu trợ do thôn này thực hiện với mục đích tạo điều kiện cho tất cả những hộ dân trong thôn đều được hưởng. "Khi bão lụt thì ai cũng như ai nên chúng tôi thu hồi tiền để chia đều cho mọi người chứ không phải vì mục đích tư lợi", ông Thanh nói. 

Thôn Tân Đông có 2 đoàn cứu trợ về ủng hộ tiền cho người dân bằng tiền mặt. Theo danh sách do thôn đưa lên, các đoàn đã trao tận tay cho người dân tại thôn này 32 triệu đồng. Tuy nhiên, cán bộ thôn đã thu hồi và chia đều ra cho mỗi nhân khẩu được hưởng 62.000 đồng.

Nói về việc thôn tổ chức thu hồi tiền cứu trợ, ông Cao Xuân Pha, Trưởng thôn Vân Nam, cho rằng việc thu hồi tiền cứu trợ không phải do chủ trương của xã. Bản thân ông Pha đứng ra vận động người dân nộp lại số tiền để chia đều ra. 

"Mục đích của tôi muốn vận động để bà con đưa số tiền gom lại để san sẻ nỗi khó khăn trong lũ lụt với nhau. Tôi phải dùng cách này để mọi người đều được nhận số tiền đó", ông Pha nói. 

Trước đó, Zing.vn đã thông tin, cán bộ tại các thôn của xã Quảng Hải (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) đã thu hồi tất cả số tiền cứu trợ do các đoàn từ thiện về trao cho người dân. Sau đó, cán bộ chia đều theo nhân khẩu trong từng thôn. Nhiều người dân không đồng tình với việc này nên đã có phản ánh đối với các cơ quan truyền thông. 

Thôn thu tiền cứu trợ là vi phạm nhưng không phải tham ô

"Xét về bản chất thì những cán bộ lãnh đạo thôn và xã không tham ô. Họ muốn làm thế nào đó để ai cũng được hưởng cứu trợ", Phó trưởng đoàn đại biểu Quảng Bình nói.

Bên lề cuộc họp Quốc Hội sáng nay, ông Nguyễn Ngọc Phương (Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình) khẳng định thông tin thu lại tiền cứu trợ là có thực, xảy ra tại xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn. Sau khi phát hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho biết hướng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình là điều tra, làm rõ trách nhiệm, đồng thời xử lý nghiêm vi phạm. Còn trường hợp đã thu, tỉnh yêu cầu trả lại số tiền cứu trợ theo danh sách được nhận.


Văn Được

Bạn có thể quan tâm