Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cán bộ không trúng cử cũng đã có kế hoạch bố trí'

"Trong Đại hội Đảng vừa qua, một vài trường hợp dự kiến nhưng không trúng cử cũng là bình thường", Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Chiều 29/1, tại cuộc họp báo thường kỳ, trả lời về công tác nhân sự Chính phủ sau Đại hội Đảng XII, ông Nên cho hay, đây là công tác của Đảng. Thời gian qua Đảng đã chỉ đạo công tác quy hoạch cán bộ đối với cấp ủy các cấp và việc này được thực hiện bài bản, chặt chẽ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên vừa được bầu vào Ban bí thư. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Theo đó, mỗi chức danh đều có một, hai, ba thậm chí nhiều người chuẩn bị kế thừa. Ngược lại, một người, một cán bộ cũng có thể được quy hoạch một vài chức danh để khi cần thiết Đảng điều động. Điều nhằm hạn chế trường hợp bị động. 

"Trong đại hội vừa qua, một vài trường hợp dự kiến không trúng cũng là bình thường. Các đồng chí không trúng cử cũng đã có kế hoạch bố trí", ông Nên cho hay.

Cũng theo ông Nên, do Đại hội vừa kết thúc, nên trong thời gian tới, cấp có thẩm quyền phân cấp quản lý cán bộ sẽ xem xét bố trí hợp lý.

Nói thêm về việc có trường hợp bộ, ngành giới thiệu cán bộ nhưng không được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương, ông Nên cho rằng, không nhất thiết ngành nào cũng có Ủy viên Trung ương. Còn nếu nơi nào chưa có thì Trung ương sẽ xem xét bố trí.

Chia sẻ thêm về phiên họp Chính phủ cùng ngày, ông Nên cho biết, Thủ tướng đã chúc mừng một số cán bộ tái cử, một số người vào Bộ Chính trị, Ban bí thư. Thủ tướng cũng dặn dò 14 thành viên Chính phủ không tái cử tiếp tục tập trung tinh thần, nỗ lực cao nhất hoàn thành công việc mình đảm trách cho tới khi có người kế nhiệm để bàn giao.

Ở Đại hội Đảng lần thứ XII, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên tiếp tục được bầu vào Ban chấp hành Trung ương và giữ cương vị Bí thư Trung ương Đảng.

Trong khi đó, một số bộ trưởng, trưởng ngành được giới thiệu nhưng không được bầu như Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh.

Tại Đại hội Đảng XII vừa qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tái đắc cử. 19 ủy viên Bộ Chính trị gồm: ông Trương Hòa Bình, ông Nguyễn Văn Bình, ông Phạm Minh Chính, ông Hoàng Trung Hải, ông Vương Đình Huệ, ông Đinh Thế Huynh, ông Tô Lâm, ông Ngô Xuân Lịch, bà Trương Thị Mai, ông Phạm Bình Minh, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Nguyễn Thiện Nhân, bà Tòng Thị Phóng, ông Nguyễn Xuân Phúc, ông Trần Đại Quang, ông Đinh La Thăng, ông Võ Văn Thưởng, ông Nguyễn Phú Trọng, ông Trần Quốc Vượng. 

Ba ủy viên trung ương tham gia Ban bí thư là ông Lương Cường, ông Nguyễn Văn Nên và ông Nguyễn Hòa Bình. Còn ông Trần Quốc Vượng được bầu làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Infographic tiểu sử 19 ủy viên Bộ Chính trị khóa XII

Ngoài 7 vị tái đắc cử, Bộ Chính trị khóa XII có thêm 12 vị mới. Ủy viên trẻ nhất là ông Võ Văn Thưởng sinh năm 1970, lần đầu tiên Bộ Chính trị có 3 nữ ủy viên.

Infographic Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII

Đa số Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa mới ở độ tuổi 50-59, hơn 60% có trình độ trên đại học, nữ chiếm 10%.

Nguyễn Hưng

Bạn có thể quan tâm