Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cán bộ khoe chồn bay trên Facebook nói gì?

Cán bộ kiểm lâm lý giải, đăng bức hình chồn bay lên Facebook là để lưu giữ, sau này có dịp sẽ tuyên truyền cho người dân hiểu về việc không nên săn bắt, giết mổ động vật hoang dã.

Sáng 1/12, trao đổi với phóng viên Zing.vn, ông Mạc Như Phương - Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) cho biết, lãnh đạo đơn vị đã yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra làm rõ việc ông Thiều Quốc Kỳ (cán bộ Trạm khuyến nông - Khuyến lâm huyện Tây Giang) khoe ảnh chồn bay trên Facebook.

Ông Kỳ
Ông Kỳ là cán bộ Trạm khuyến nông-Khuyến lâm huyện Tây Giang. Ảnh: NVCC.

"UBND huyện Tây Giang yêu cầu ông Kỳ tường trình về vụ việc. Quan điểm của huyện là sau khi có kết luận điều tra sẽ xử lý nghiêm, cương quyết không bao che", ông Phương nói.

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, ông Kỳ cho hay, đầu tháng 10 có người dân bẫy được một con chồn núi. Họ mang đến nhà ông rao bán.

"Tôi biết hành vi săn bắn động vật hoang dã là vi phạm pháp luật nên đã không mua. ​Tuy nhiên, thấy con chồn đẹp nên tôi đã chụp ảnh lại và dọa người này nếu tái phạm sẽ báo công an. Sau đó, họ mang con vật bỏ đi", ông Kỳ lý giải.

Vị cán bộ này cũng cho biết, việc chụp lại bức ảnh bên cạnh con chồn là để sau này có dịp sẽ tuyên truyền cho người dân hiểu về các quy định của pháp luật liên quan đến việc bảo tồn động vật hoang dã. Từ đó, giúp họ nâng cao ý thức trong việc bảo vệ các loài động vật quý hiếm trên địa bàn.

"Mấy hôm nay tôi không ngủ được. Hôm rồi dọn máy tính, tôi lấy ảnh đăng lên Facebook để lưu giữ cho nó khỏi bị mất chứ không phải mình khoe ​hay cổ súy cho hành động vi phạm pháp luật. Không ngờ, hành động này lại ảnh hưởng đến cơ quan và cá nhân. Tôi rất hối hận", ông Kỳ ăn năn.

Ông Kỳ
Ông Kỳ đăng bức hình này lên Facebook cá nhân​.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng nam cho biết, đơn vị đã cử đoàn công tác làm việc với ông Kỳ để xác minh vụ việc. Hạt kiểm lâm Tây Giang phối hợp cùng ​công an huyện tổng kiểm tra tất cả nhà hàng, quán ăn trên địa bàn để làm rõ việc có hay không việc giết mổ động vật hoang dã làm mồi nhậu cho thực khách.

Theo ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, chồn bay thuộc nhóm 1​ (nguy cấp quý hiếm), cấm khai thác dưới mọi hình thức.

Nhiều ngày qua, dư luận bức xúc việc ông Thiều Quốc Kỳ (xã A Tiêng, huyện Tây Giang) đăng tải hình ảnh ba con chồn bay vừa bị bắt lên Facebook. Trong ảnh là hình ông này cầm hai chân con chồn kéo căng ngược ra hai bên.Nhiều người tỏ vẻ không hài lòng với hành động trên của cán bộ Trạm khuyến nông - Khuyến lâm huyện Tây Giang. 

Cán bộ khoe chồn bay trên Facebook: 'Công an cũng bó tay'

Nhiều bạn đọc đã gửi email và hình ảnh đến báo phản ảnh bức xúc rằng cán bộ huyện Tây Giang (Quảng Nam) đã công khai hình ảnh săn bắt động vật hoang dã quý hiếm trên mạng.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm