Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cán bộ Đà Nẵng không dám tham mưu sau khi nhiều lãnh đạo bị bắt

Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho hay việc nhiều cựu lãnh đạo bị bắt, khởi tố khiến tư tưởng cán bộ, công chức Đà Nẵng xáo trộn, lo lắng. Có người còn không dám tham mưu.

Chiều 28/9, UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp báo thông tin những vấn đề được dư luận quan tâm. 

Ai sai người đó chịu

Phóng viên đặt câu hỏi về công tác cán bộ và công việc chung của địa phương trong bối cảnh thời gian qua Bộ Công an khởi tố 2 cựu chủ tịch UBND TP, hàng loạt cựu cán bộ dính vòng lao lý.

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ, thừa nhận thời gian qua Đà Nẵng liên tục gặp những biến cố đau buồn liên quan đến cán bộ. Cuối năm 2017, Bộ Công an khởi tố, bắt giam Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", trú Hải Châu). 

Can bo Da Nang khong dam tham muu anh 1
Ông Võ Ngọc Đồng. Ảnh: Đoàn Nguyên. 

Đầu năm 2018, hai cựu chủ tịch UBND TP là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến bị Bộ Công an khởi tố để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí quy định tại và Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.

Mới đây, 8 cựu cán bộ Đà Nẵng cũng bị cơ quan điều tra khởi tố. Trong đó, cựu Chánh văn phòng Thành ủy Đào Tấn Bằng và ông Nguyễn Viết Vĩnh (nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị UBND TP Đà Nẵng) bị cảnh sát bắt giam đề điều tra hành vi Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Ông Đồng cho biết trong số những người dính vòng lao lý, 3 người đương chức (gồm các ông Đào Tấn Bằng, Nguyễn Viết Vĩnh và ông Lê Cảnh Dương - Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng), còn lại đã về hưu.

"Chỉ thời gian ngắn mà địa phương xảy ra nhiều chuyện như thế, đương nhiên có ảnh hưởng rất lớn", ông Đồng nói và cho biết vụ việc đang được Bộ Công an điều tra. Ai làm sai, người đó sẽ chịu trách nhiệm.

Can bo Da Nang khong dam tham muu anh 2
Việc nhiều cựu cán bộ Đà Nẵng bị Bộ Công an khởi tố khiến nhiều công chức Đà Nẵng lo lắng. Ảnh minh họa của Đoàn Nguyên.

"Chúng tôi đã đình chỉ sinh hoạt Đảng, đình chỉ chức vụ 3 cán bộ đương chức bị bắt và khởi tố vừa qua. Đà Nẵng cũng đã bố trí cán bộ phụ trách thay thế để đảm bảo công việc của các đơn vị đó", ông Đồng nói.

Giám đốc Sở Nội vụ TP cho rằng sau khi nhiều cựu cán bộ bị công an khởi tố, bắt giam, tư tưởng của nhiều công chức, viên chức Đà Nẵng bị tác động.

Thậm chí, một số cán bộ hoang mang, sợ sai nên không dám tham mưu trong công việc. "Điều này ảnh hưởng nhất định đến công việc chung của thành phố", ông Đồng nói. 

Nhiều lãnh đạo đi nước ngoài, hiệu quả thế nào?

Phóng viên chất vấn chủ trì cuộc họp về việc vừa qua lãnh đạo TP Đà Nẵng có rất nhiều chuyến đi nước ngoài, kinh phí lấy từ đâu, hiệu quả công việc thế nào.

Can bo Da Nang khong dam tham muu anh 3
Bà Lê Thu Hạnh thông tin về việc cán đoàn lãnh đạo đi nước ngoài bằng ngân sách. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Bà Lê Thu Hạnh, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ, cho biết theo kế hoạch của Thủ tướng và Ban Bí thư, năm 2018, Đà Nẵng có 6 đoàn đi nước ngoài. Tất cả người đi công tác nước ngoài đều được thực hiện đúng quy định. 

"Hiện đã có 5 đoàn thực hiện xong các chuyến đi nước ngoài. Những đoàn này đều đảm bảo quy định về thời gian, thành phần. Còn kinh phí do thành phố cấp", bà Hạnh nói.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng thông tin thêm hiệu quả của các chuyến đi nước ngoài thường mang tính lâu dài, nhưng hiện đã có một số kết quả trước mắt.

Đơn cử như vừa qua, Đà Nẵng cử đoàn công tác đi Singapore và đã ký kết với Liên đoàn sản xuất Singapore nhiều hợp đồng có giá trị. Đơn vị này đã thực hiện kêu gọi khối doanh nghiệp Đông Nam Á đầu tư vào Đà Nẵng. Ngoài ra, họ bảo trợ cho Đà Nẵng được phát biểu tại diễn đàn kinh tế rất lớn ở Singapore.

"Hay sau chuyến công tác ở châu Âu, vào hôm qua, Chủ tịch thành phố đã ký kết với đại diện của Cộng hòa Séc về đầu tư xây dựng nhà máy ôtô", bà Hạnh thông tin.

Ông Đào Tấn Bằng 'phù phép' để Đà Nẵng giao đất Sơn Trà cho người thân

Khi đương chức, ông Đào Tấn Bằng tham mưu cho lãnh đạo Đà Nẵng giao hơn 1.400 m2 đất ở rừng quốc gia Sơn Trà cho người thân.




Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm