Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cán bộ công an liên quan gian lận điểm thi sẽ bị xử lý nghiêm'

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam khẳng định bất cứ cán bộ công an nào có sai phạm liên quan gian lận điểm thi, nếu xác định đủ chứng cứ, đều bị xử lý nghiêm khắc.

Chiều 4/5, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết cơ quan công an đã khởi tố 3 vụ án, 16 bị can, liên quan gian lận thi cử ở 3 tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang. 222 thí sinh được nâng điểm thi.

Bộ Công an đã chuyển kết quả này đến Bộ GD&ĐT. Hiện tại, Bộ GD&ĐT và các trường đại học, địa phương đã và đang xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

gian lan thi thpt quoc gia anh 1
Thượng tướng Bùi Văn Nam - Thứ trưởng Bộ Công an - cho hay cơ quan công an đã khởi tố 16 bị can liên quan gian lận điểm thi ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La.

Cũng theo ông Nam, cơ quan công an tiếp tục điều tra vi phạm của các cá nhân khác, nếu có kết quả sẽ thông báo trước dư luận.

Trước câu hỏi về sai phạm của các cán bộ công an trong vụ bê bối này, thượng tướng Bùi Văn Nam nhấn mạnh bất cứ cán bộ công an nào có sai phạm pháp luật, nếu xác định đủ chứng cứ, đều bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật, cũng như quy định của ngành.

Ông mong các nhà báo tiếp tục quan tâm đến giáo dục, đóng góp với Bộ Công an, Bộ GD&ĐT để kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019 thành công.

Vụ án nâng điểm thi THPT quốc gia 2018 được cho là gian lận thi cử lớn nhất từ trước đến nay. 222 thí sinh được nâng điểm ở Hà Giang (114), Sơn La (44), Hòa Bình (64). Trong đó, những thí sinh ở Hà Giang được trả lại điểm thật trước khi xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Trong số 16 đối tượng bị khởi tố về các tội danh khác nhau, Sơn La có 8 người, Hòa Bình 3 và Hà Giang 5.

Với 108 thí sinh liên quan gian lận ở Sơn La, Hòa Bình, Bộ GD&ĐT công bố kết quả chấm thẩm định khi các em đã trúng tuyển vào nhiều trường đại học công an, quân đội, sư phạm, y, kinh tế... Thậm chí, một số em còn đỗ thủ khoa các trường đại học lớn ở Hà Nội.

Sau khi rà soát, nhiều trường đã cho thôi học sinh viên liên quan gian lận thi cử. Bộ Công an đã trả 53 sinh viên, các trường quân đội trả 7 sinh viên về Sơn La, Hòa Bình. Một số trường hợp khác vẫn được học, dù được nâng điểm, vì không có căn cứ xử lý.

Bộ GD&ĐT nói về thí sinh gian lận vẫn được thi THPT quốc gia 2019 Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết sau khi có kết luận cuối cùng, thí sinh nào gian lận thi cử năm 2018, sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2019.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Vẫn canh cánh nỗi lo gian lận

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ký văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc phối hợp, chỉ đạo tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Quyên Quyên - Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm