Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cán bộ bị buộc trả tiền tỷ cho người dân Cà Mau nói gì?

Nhiều cán bộ ở Cà Mau bị thanh tra yêu cầu phải trả tiền cho người dân, nếu đất của nhiều gia đình bị Nhà nước thu hồi do nằm ngoài chỉ giới đường.

Sáng 6/11, Thanh tra tỉnh Cà Mau công bố kết luận thanh tra về việc giao, cấp đất tại một số tuyến đường tại TP Cà Mau, giai đoạn 2014-2016.

Theo kết luận, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho dân đối với phần đất do Nhà nước quản lý (nằm ngoài chỉ giới đường đỏ, tiếp giáp với các hộ dân) tại 5 tuyến đường tại TP Cà Mau là không có chủ trương hay văn bản đồng ý của UBND tỉnh Cà Mau. Khi giao đất, TP Cà Mau thu tiền các hộ dân và cơ quan thuế chiết tính tổng số tiền đã thu và phải thu là 9,9 tỷ đồng.

Nhieu can bo Ca Mau bi buoc tra tien cho dan anh 1
Lãnh đạo UBND TP Cà Mau giai đoạn 2014-2016 được cho là giao đất không đúng tại một số tuyến đường. Ảnh: Nhật Tân.

Do không có chủ trương của cấp thẩm quyền mà lãnh đạo UBND TP Cà Mau chỉ đạo cấp sổ đỏ cho dân và có thu tiền sử dụng đất là không đúng. Từ đó, Thanh tra tỉnh Cà Mau xác định có 18 cán bộ liên quan phải chịu trách nhiệm về tài chính. 

Trong đó, 2 cán bộ ngành thuế bị thu hồi số tiền sử dụng đất thu chưa đúng, chưa đủ khoảng 3,5 tỷ. 16 cán bộ khác phải trả cho dân trên 5,5 tỷ đồng.

Danh sách cá nhân phải nộp lại tiền có hai người từng làm Chủ tịch UBND TP Cà Mau. Đó là ông Hồ Trung Việt, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau (482 triệu đồng) và ông Hứa Minh Hữu, Phó ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Cà Mau (803 triệu đồng). Thanh tra cũng đề nghị UBND tỉnh kiểm điểm lãnh đạo UBND TP Cà Mau, Sở TN&MT Cà Mau giai đoạn 2014-2016.

Trao đổi với Zing.vn, ông Việt cho biết ông không đồng ý với nội dung kết luận thanh tra. Theo ông Việt, số tiền liên quan đến từng cá nhân chỉ là dự kiến chứ không có thực, vì việc thu hồi lại đất và trả lại tiền cho dân chưa xảy ra.

Theo ông Việt, UBND TP Cà Mau trước đây làm đúng chủ trương, bản vẽ, quy hoạch của Sở Xây dựng. Tuy nhiên, cán bộ giai đoạn hiện nay nói không đúng nên yêu cầu cắt trả đất 6 m, nên xảy ra chuyện phải trả lại tiền đã thu của dân.

"Thanh tra tính đến các phương án dự phòng, trong đó có việc người dân không chịu nhận lại khoản tiền đã nộp trước đây mà yêu cầu giá thị trường. Chúng tôi đâu có làm sai, không tư túi mà kêu nộp lại tiền là không đúng, dễ bị mọi người hiểu nhầm", ông Việt nói.

Cùng quan điểm, ông Hứa Minh Hữu cũng không đồng ý với nội dung kết luận thanh tra.

Ký quyết định sai, phó giám đốc sở lấy tiền túi bồi thường cho chủ xe

Sau nửa năm ký quyết định sai về việc thu hồi phù hiệu của một phương tiện vận tải hành khách, một Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu phải bồi thường cho doanh nghiệp.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm