Liên tục nhiều ngày qua, Zing.vn đăng tải các bài viết liên quan đến việc sụt lún ở nhánh C1 nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào đường Trì Bình - Dung Quất (quốc lộ 1) bị lún quá thiết kế được duyệt và cần khoảng thời gian 300 ngày để xử lý.
Chiều nay, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa phát đi thông cáo, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí.
Vòng xoay nối cao tốc với quốc lộ 1, đường Trì Bình đi cảng Dung Quất thi công dang dở. Ảnh: Quảng Đà. |
Theo lãnh đạo VEC, dự án xây dựng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thành thi công tuyến chính, được chấp thuận thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn phần vốn do JICA tài trợ (Đà Nẵng - Tam Kỳ /Km 0+000 – Km 65+000) từ ngày 2/8/2017. Đoạn phần vốn WB tài trợ (Tam Kỳ - Quảng Ngãi / Km 65+000 – Km 139+204) từ ngày 2/9 vừa qua.
Hiện nay dự án vẫn tiếp tục khẩn trương thi công một số hạng mục còn lại để hoàn thiện toàn bộ công trình, trong đó có nút giao thông Dung Quất (huyện Bình Sơn).
Vòng xoay hay còn gọi là nút giao Dung Quất (Km 101+740) là hạng mục thuộc gói thầu A3 (Km 99+500 - Km 110+100) thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đi qua địa phận xã Bình Nguyên và Bình Chánh, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).
Nút giao có hình dạng trumpet, và hiện đang thi công các nhánh kết nối với đường quy hoạch của địa phương xuống cảng Dung Quất. Trong đó nhánh C1 vượt qua đường sắt Bắc - Nam và quốc lộ 1, nằm trên nền đất yếu và có chiều cao đắp lớn (13,5 m). Hiện nay, tuyến nhánh C1 này trong quá trình đắp nền đường và đắp gia tải chờ lún cố kết.
Đường nhánh C1 nối vòng xoay cao tốc với đường Trì Bình - Dung Quất có độ lún cố kết 1,5 m. Ảnh: Quảng Đà. |
"Theo tính toán của Tư vấn thiết kế, nhánh C1 có độ lún cố kết trong quá trình thi công khoảng 1,5 m, thời gian chờ lún cố kết cho cả ba giai đoạn đắp gia tải khoảng 330 ngày. Hiện nay nhánh C1 đã đắp gia tải giai đoạn 1, gia tải giai đoạn 2 và giai đoạn 3 dự kiến đến tháng 6/2019 sẽ hoàn thành (nếu trong tháng 11/2018 địa phương bàn giao mặt bằng để thi công bổ sung bệ phản áp)", thông cáo nêu.
VEC khẳng định hiện tượng lún 1,5 m ở nhánh C1 là độ lún cố kết trong quá trình thi công nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu.
Trước đó, ngày 2/11, UBND huyện Bình Sơn họp bàn với chủ đầu tư, trong đó có nội dung tháo gỡ vướng mắc mặt bằng nút giao Dung Quất trong tháng 11/2018 để thi công hoàn chỉnh toàn bộ nút giao vào tháng 6/2019. Nút giao này hoàn thành kết nối giao thông giữa đường cao tốc với cảng Dung Quất và quốc lộ 1 đi qua địa phương này.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 8 nút giao: Túy Loan (Km 0+000), Phong Thử (Km 13+260), Hà Lam (Km 40+880), Tam Kỳ (Km 64+510), Chu Lai (Km 82+990), Dung Quất (Km 101+740), Bắc Quảng Ngãi (Km 123+700), Quảng Ngãi (Km 130+502) và 01 nút giao bằng (ngã ba Quốc lộ 1 - Km 139+204).
Trong đó, 6 nút giao đã hoàn thành và đưa vào khai thác; riêng nút giao Chu Lai và Dung Quất đang tiếp tục thi công.
Gói thầu A3 (Km 99+500 - Km 110+100) do Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu thi công. Tư vấn thiết kế kỹ thuật: Liên danh Nippon Koei Co., Ltd - Nippon Engineering Consultant Co., Ltd - Thai Engineering Consultant Co., Ltd - Chodai Co., Ltd (Nippon Koei – NE – TEC - CHODAI).