Tình hình trở nên tồi tệ hơn cho ngành hàng không khi chính phủ các nước thông báo siết chặt hạn chế đi lại do dịch Covid-19. United Airlines cắt giảm 85% các chuyến bay quốc tế trong tháng 4. Qantas Airways công bố kế hoạch cắt giảm 90% công suất quốc tế. Jetstar Asia trụ sở tại Singapore ngừng bay hoàn toàn trong 3 tuần từ 23/3 đến 15/4. Ảnh: Reuters. |
Theo Reuters, sự bùng phát của dịch Covid-19 đã làm giảm giá trị cổ phiếu của 116 hãng hàng không trên thế giới, tương đương 157 tỷ USD. IATA cho biết ước tính cần khoảng 200 tỷ USD hỗ trợ của chính phủ các nước để hỗ trợ ngành hàng không trên toàn thế giới. Ảnh: Reuters. |
Thụy Điển và Đan Mạch ngày 17/3 thông báo cấp 300 triệu USD bảo lãnh khoản vay cho hãng hàng không SAS, trở thành những nước sớm nhất thực hiện việc hỗ trợ ngành này. Ảnh: Bloomberg. |
Cùng ngày, Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Đài Loan cho biết các hãng hàng không có thể nộp đơn xin trợ cấp và lùi các khoản vay. Ảnh: CNBC. |
Trong khi đó, chính phủ Australia thông báo sẽ hoàn trả và miễn các khoản phí cho hãng hàng không như phí kiểm soát không lưu trong nước trị giá 430 triệu USD. Ảnh: Business Insider. |
Trong bức thư gửi chính phủ Mỹ ngày 16/3, Hiệp hội các hãng hàng không Mỹ (Airlines for America) kêu gọi Washington chi 50 tỷ USD bao gồm hỗ trợ và vay vốn, cộng với hàng chục tỷ USD miễn giảm thuế. Ảnh: Airlinereporter. |
Nhà sản xuất máy bay Boeing Co (BA.N) yêu cầu Chính phủ Mỹ hỗ trợ ít nhất 60 tỷ USD bao gồm bảo lãnh cho vay và hỗ trợ khác nhằm đối mặt với tổn thất khi các hãng hàng không tạm dừng nhận hàng và đặt hàng mới do dịch Covid-19. Ảnh: BBC. |
Airbus (AIR.PA) cũng cho biết họ sẽ cần sự hỗ trợ từ chính phủ nếu cuộc khủng hoảng kéo dài trong vài tháng. Ảnh: Airbus. |