Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cần 13 tỷ phú giàu nhất châu Âu để cứu Hy Lạp

Trước sự lo lắng của cả châu Âu về nguy cơ vỡ nợ từ Hy Lạp, Bloomberg đưa ra một ý tưởng đầy táo bạo cho vấn đề này.

Chủ tịch Liên minh châu Âu Jean Claude Juncker chắc hẳn chưa tính đến việc giải quyết bài toán vỡ nợ của Hy Lạp bằng cách khai thác khối tài sản khổng lồ của những tỷ phú giàu nhất châu Âu.

Sự bất ổn của Hy Lạp và mối e ngại quốc gia này tách khỏi Liên minh châu Âu trên thực tế không làm tổn thương quá nhiều đến nền kinh tế của toàn khối. Nhận định này dựa trên cơ sở, tài sản của những người giàu nhất lục địa già tăng 12% trong năm qua và thị trường chứng khoán cũng ghi nhận những bước tiến ổn định.

Tổng thể, khối tài sản của 13 tỷ phú giàu nhất châu Âu là 378 tỷ USD, theo thống kê của Bloomberg Billionaires Index. Con số đó là đủ trả hết toàn bộ khoản nợ của Hy Lạp và thậm chí vẫn còn thừa lại một chút.  

Trong đó, lượng tiền mặt của tỷ phú giàu nhất nước Pháp (Liliane Bettencourt) đủ để trả khoản nợ chờ thanh toán trong tháng 6 (1,7 tỷ USD). Hiện Bettencourt sở hữu khối tài sản ròng trị giá 37,4 tỷ USD.

Xu hướng trái ngược giữa tài sản của các tỷ phú tại châu Âu và giá trái phiếu của Hy Lạp.

Người giàu chất châu Âu hiện tại - Amancio Ortega - nắm giữ tổng tài sản trị giá 72,4 tỷ USD và vượt qua nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett để trở thành người giàu thứ hai thế giới, sau tỷ phú Bill Gates. Ông chủ của đế chế Zara chứng tỏ khả năng kiếm tiền tuyệt vời của mình thông qua những khoản đầu tư khôn ngoan. 

Ortega đã thu được cổ tức trị giá 3,4 tỷ USD với Inditex SA kể từ khi công ty này chào bán cổ phần ra công chúng năm 2001. Không dừng lại ở đó, khoản tiền đã được Ortega đầu tư vào bất động sản và giá trị của nó hiện là 6 tỷ USD.

Dĩ nhiên, giải pháp huy động tài sản của các tỷ phú giàu nhất châu Âu để cứu Hy Lạp là bất khả thi và Thủ tướng Alexis Tsipras của quốc gia này khó lòng trông chờ vào một viễn cảnh như vậy. 

Theo thống kê của Bloomberg, 67 tỷ phú tại Tây Âu đang sở hữu 113 tỷ USD tiền mặt. Trong khi đó, dư nợ của Hy Lạp đã lên tới 170% GDP - con số khiến bất cứ ai cũng khó mà đồng ý bảo lãnh.

Kinh Vũ

Bạn có thể quan tâm