Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Campuchia triển khai xe bọc thép và quân đội ở thủ đô

Giới chức Campuchia triển khai các xe bọc thép và binh lính ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh từ ngày 8-8 nhằm ngăn chặn những tình huống xấu nhất từ các cuộc biểu tình.

Báo chí Campuchia ngày 9-8 đăng những hình ảnh các xe bọc thép và hàng trăm binh sĩ được triển khai ở khu vực ngoại ô thủ đô Phnom Penh.

“Việc triển khai này không nhằm mục đích đe dọa người dân. Đây là một biện pháp chủ động nhằm ngăn chặn bất kỳ tình huống xấu nào có thể xảy ra”, phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát quân sự Kheng Tito cho biết, tuy nhiên từ chối cung cấp số binh lính được triền khai.

Ông Tito cho biết, động thái này nằm “duy trì an ninh và trật tự công cộng”, đồng thời các lực lượng vũ trang sẽ vẫn được triển khai trong thủ đô cho đến khi chính phủ mới được thành lập và thế bế tắc chính trị được chấm dứt sau cuộc bầu cử hồi tháng trước.

Nhiều xe bọc thép xuất hiện ở ngoại ô thành phố Phnom Penh từ ngày 8/8. Ảnh: AFP.

Sau cuộc bầu cử quốc hội hồi cuối tháng 7, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen đã tuyên bố giành thắng lợi. Tuy nhiên, Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đã cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử.

Lãnh đạo đối lập Sam Rainsy từng nhiều lần tuyên bố sẽ kêu gọi cuộc biểu tình trên toàn quốc trừ khi một cuộc bầu cử độc lập có sự tham gia của LHQ diễn ra.

Các đảng viên CNRP cũng đe dọa tẩy chay quốc hội nhằm ngăn chặn thủ tướng Hun Sen thành lập chính phủ.

Nói về việc triển khai xe bọc thép và quân đội, phát ngôn viên của CNRP Yim Sovann lên án việc triển khai này là một hành động đe dọa: “Đây là một sự đe dọa với người dân, với tự do ngôn luận”.

Tuy nhiên, phản bác lại tuyên bố trên, ông Kheng Tito tuyên bố: “Chúng tôi không cấm các cuộc biểu tình hòa bình, nhưng nếu các cuộc biểu tình trở thành bạo lực thì lực lượng vũ trang sẽ hành động”.

Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm