Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Campuchia huấn luyện chuột để phá mìn

Những con chuột có khối lượng tới 1,2 kg từ châu Phi sẽ tham gia hoạt động dò mìn và các loại vũ khí chưa nổ từ thời chiến ở Campuchia.

Những con chuột
Một con chuột có kích thước lớn từ Tanzania. Ảnh: ALAMY

Heng Ratana, tổng giám đốc Trung tâm Hành động về mìn Campuchia (CMAC), nói với AFP rằng trung tâm nhập khẩu 15 con chuột từ Tanzania hồi tháng 4 với sự trợ giúp của một tổ chức phi chính phủ tại Bỉ. Tổ chức này chuyên huấn luyện chuột dò mìn. Những con chuột to nhất trong nhóm có khối lượng lên tới 1,2 kg.

"Nếu những con chuột vượt qua bài kiểm tra, chúng tôi sẽ sử dụng chúng. Trong trường hợp chúng không thể dò mìn, chúng tôi sẽ chấm dứt chương trình. Nhiều nghiên cứu chứng minh chuột có thể phát hiện mìn và bệnh lao phổi tại nhiều nước châu Phi - bao gồm Tanzania, Mozambique và Angola", Heng nói.

10 động vật trở thành vũ khí trong chiến tranh

Các quân đội tận dụng nhiều loài động vật như cá voi, chuột, chó, ong để tiêu diệt kẻ thù hay truyền tin trong các cuộc chiến.

Các chuyên gia đang huấn luyện đàn chuột ở Siem Reap, một tỉnh phía tây bắc Campuchia.

"Một con chuột trong số chúng đã chết, có lẽ do sự thay đổi về khí hậu", Heng kể.

Quá trình kiểm tra chuột sẽ bắt đầu trong vài tuần nữa. Bầy chuột sẽ thực hiện một số nhiệm vụ để các chuyên gia xác định chúng có khả năng phát hiện mọi loại mìn hay không và tốc độ dò chất nổ của chúng.

"Họ sẽ kiểm tra chuột trên các bãi mìn", Heng khẳng định.

Những chuyên gia dò mìn bằng chuột ở châu Phi. Ảnh: Telegraph
Những chuyên gia dò mìn bằng chuột ở châu Phi. Ảnh: Telegraph

Theo Heng, hai chuyên gia về phá mìn của Campuchia từng tới Tanzania để học cách huấn luyện chuột. Hiện nay họ đang chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp.

Gần 3 thập kỷ đã trôi qua từ khi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ sụp đổ tại Campuchia. Cuộc chiến từ thập niên 60 biến Campuchia thành một trong những nước có nhiều bãi mìn nhất thế giới. Gần 20.000 người đã chết vì những quả mìn còn sót từ thời chiến, còn số người bị thương lớn gấp đôi. Chỉ riêng trong năm 2014, chính phủ thống kê 154 trường hợp tử vong hoặc bị thương vì mìn. Con số ấy trong năm 2013 là 111.

7 vũ khí ác độc nhất trong lịch sử

Bom nguyên tử, nhựa đường, khí mù tạt là những vũ khí có tính sát thương cao và gây ra cái chết đau đớn cho nạn nhân. Đa số chúng xuất hiện từ Thế chiến thứ hai.

Tử thần rình rập đội thợ lặn phá bom ở Campuchia

“Nếu bom mìn phát nổ ở dưới nước, các thợ lặn khó có thể sống sót", một nhiếp ảnh gia tiếp xúc với thành viên của đội phá thiết bị nổ còn sót lại sau chiến tranh ở Campuchia nói.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm