Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Camera trên Huawei Mate 20 Pro có gì khác biệt?

Loại bỏ ống kính đen-trắng quen thuộc, Mate 20 Pro mang đến sự linh hoạt chưa từng có cho người chụp ảnh nhờ ống kính góc rộng mới.

Trong vài năm qua, người ta chứng kiến sự phát triển vượt bậc của Huawei bằng những cái nhìn đầy thích thú. Họ vượt mặt Apple trong 2 quý gần đây để trở thành hãng di động lớn thứ 2 thế giới.

Hợp tác với Leica, hãng sản xuất này đang dần khẳng định vị thế hàng đầu trong phân khúc camera phone với công nghệ hoàn toàn mới trên những chiếc smartphone của mình.

Huawei anh 1

Với model mới nhất, chiếc Mate 20 Pro, Huawei đã cải tiến hơn nữa một hệ thống camera vốn đã rất hoàn hảo trên chiếc P20 Pro, phát triển nó lên một tầm cao mới.

Quan trọng nhất, Huawei đã thay thế module camera đen trắng bằng một ống kính tương đương 16 mm. Cùng với các ống kính 27 và 80 mm có sẵn, nó tạo ra một thiết bị chụp hình độc nhất: Không có bất cứ loại camera nào (kể cả máy ảnh) cho phép bạn chuyển đổi từ camera siêu rộng sang ống kính telephoto, chỉ bằng cách nhấn một nút.

Không chỉ những ống kính này tạo khác biệt, Mate 20 Pro cung cấp một hệ thống các công cụ đặc biệt hữu ích trên ứng dụng chụp hình. Người dùng có thể chụp ảnh DNG (Digital Negative), cho phép điều chỉnh thủ công hoàn toàn khẩu độ, bên cạnh các thuật toán xử lý mới nhất, chẳng hạn mô phỏng độ sâu trường ảnh và hỗ trợ chụp đêm không cần tripod.

AI cải tiến

AI đang ngày càng được sử dụng nhiều trên smartphone và với lợi thế của một trong những người đi đầu, Huawei đang thúc đẩy rất mạnh công nghệ này trên chiếc Mate 20 Pro.

Với những người chưa rõ, Mate 20 Pro trang bị 3 camera dạng vuông, bên cạnh đèn flash Dual Tone, mô phỏng cả ánh sáng mặt trời và ánh sáng nhân tạo.

Ống kính tương đương 16 mm của nó có khẩu độ f/2.2 và độ phân giải 20 MP, có thể lấy nét ở khoảng cách 2,5 cm với chế độ super-macro.

Trong khi đó, camera chính 27 mm có khẩu độ f/1.8, độ phân giải 40 MP. Camera này sử dụng cảm biến 1/1.7, lớn hơn phần lớn smartphone hiện nay (mặc dù kích thước vẫn tương đương: 7,4 x 5,6 mm). Camera telephoto ống kính tương đương 80 mm có độ phân giải 8 MP, khẩu độ f/2.4, hỗ trợ chống rung quang học.

Huawei anh 2

Huawei tận dụng gần như triệt để sức mạnh của trí tuệ nhân tạo và con chip Kirin 980 HiAI cũng có 2 bộ xử lý neural tối ưu hóa cho các tác vụ khác nhau.

Kết quả là, Mate 20 Pro có thể nhận diện 1.500 khung cảnh khác nhau. Nó cũng hỗ trợ tính năng dự đoán lấy nét 4D, được thiết kế để nhận diện vật thể một cách tốt nhất. AI sẽ tự động đẩy thêm màu sắc, tăng độ sắc nét khi chụp cảnh vật và làm gương mặt mịn màng hơn. Tất nhiên, nó không xử lý quá đà mà chỉ đẩy lên một cách khéo léo để bức ảnh nhìn hấp dẫn hơn.

AI cũng sẽ gợi ý bạn khi nào nên chuyển sang các chế độ chụp khác nhau. Đưa máy lên trước một khuôn mặt, nó sẽ chuyển sang chế độ chụp chân dung. Đưa máy trước một cây cầu, máy sẽ quyết định và chuyển sang chế độ chụp góc siêu rộng.

Ống kính 16 mm có gì khác?

Để thấy sự khác biệt của ống kính 16 mm, chỉ cần nhìn vào ảnh chụp của nó so với các ống kính khác, chẳng hạn so với ống kính 27 và 81 mm dưới đây.

Nó cho phép người dùng linh động trong việc chụp ảnh mà không một smartphone nào hiện nay có thể đạt tới, thậm chí cả những chiếc camera với ống kính chuyên nghiệp (trừ khi thay đổi ống kính).

Vì sao loại bỏ camera đen - trắng?

Camera đen trắng (monochrome) từ lâu được xem là “đặc sản” trên smartphone cao cấp của Huawei. Từ khi những chiếc smartphone bắt đầu nhen nhóm trang bị camera kép. Huawei đã chọn một con đường riêng là hỗ trợ một camera chụp góc rộng thông thường, một chụp đen trắng để tạo ra những bức ảnh đen-trắng thực sự khác biệt so với các bức ảnh sử dụng thuật toán thay đổi màu sắc thông thường.

Tuy nhiên, đến thời Mate 20 Pro, hãng đã mạnh dạn loại bỏ camera này. Lý do khá đơn giản. Huawei nói đã có đủ dữ liệu và chi tiết chụp được bằng cảm biến 40 megapixel để tạo ra những bức ảnh đen trắng chất lượng.

“Đây có vẻ là một sự thay đổi thông minh và đáng giá khi sử dụng. Có cả ống kính tiêu cự thông thường, telephoto và siêu rộng cho phép khả năng chụp ảnh của bạn được mở rộng thêm những phạm vi mới”, trang Trustedreviews nhận xét.

Chưa có điểm số chính thức của Mate 20 Pro trên trang DxOMark nhưng một số nguồn tin cho biết model này có thể ghi được 116 điểm, cao nhất trong số các smartphone hiện nay. Đây cũng là quan điểm của nhiều trang công nghệ quốc tế. Họ tin rằng Mate 20 Pro chính là chiếc smartphone chụp ảnh tốt nhất hiện nay, thậm chí còn hoàn thiện hơn so với mẫu P20 Pro mà hãng ra mắt cách đây vài tháng.



Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm