Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Camera giao thông là chứng cứ quan trọng của vụ ném xác

Xung quanh những nghi vấn về lời khai của bác sĩ thẩm mỹ viện Cát Tường phi tang xác bệnh nhân, nhiều luật sư cho rằng nếu camera giao thông ghi lại được hành trình của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường thì đây sẽ là một chứng cứ.

Hiện tại, vẫn còn nhiều mâu thuẫn trong lời khai của bác sĩ thẩm mỹ viện Cát Tường, đặc biệt về hành trình từ thẩm mỹ viện (45 Giải Phóng, Hà Nội) đến cầu Thanh Trì để phi tang. Theo lời khai, Tường cùng bảo vệ Đào Quang Khánh đưa thi thể nạn nhân lòng vòng từ đường Giải Phóng qua đường Bưởi, đến đường Thạch Bàn (quận Long Biên) rồi mới đến cầu Thanh Trì.

Việc Nguyễn Mạnh Tường có thực sự đi đúng tuyến đường đối tượng này đã khai, hay có rẽ ngang rẽ tắt vào đâu chỉ có mình đối tượng và bảo vệ Khánh biết. Tuy nhiên, những tuyến đường Nguyễn Mạnh Tường đi qua rất có thể bị hệ thống camera giao thông giám sát ghi lại.

Được biết, hệ thống camera giao thông của thành phố Hà Nội được triển khai từ năm 2009, bố trí tất cả những tuyến giao thông quan trọng trong thành phố, trong đó có đường Bưởi, La Thành, hai tuyến phố mà Tường đi qua trong lời khai.

Camera quan sát giao thông tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Luật sư Vũ Thái Hà, người đứng đầu công ty luật Youme cho biết:

“Theo Điều 64 Bộ luật tố tụng hình sự hiện hành, chứng cứ là những gì có thật, được thu thập theo trình tự, thủ tục luật định mà cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Toà án dùng làm căn cứ để xác định có hay không có hành vi phạm tội, người thực hiện hành vi phạm tội cũng như những tình tiết khác cần thiết cho việc giải quyết đúng đắn vụ án.

Chứng cứ được xác định bằng vật chứng, lời khai của người làm chứng, người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo, kết luận giám định, biên bản về hoạt động điều tra, xét xử và các tài liệu, đồ vật khác.

Nếu những hình ảnh của camera ghi lại đáp ứng các điều kiện này thì có thể được coi là chứng cứ”.

Khi PV đặt giả thiết đoạn băng của camera giám sát giao thông trong đêm phi tang xác ngày 19/10 không có hình ảnh chiếc xe của bác sĩ Tường đi đúng như lời khai, mà xuất hiện ở một tuyến phố khác, Luật sư Nguyễn Minh Long, công ty Luật Dragon nhận định:

“Nếu theo giả thiết này thì camera sẽ đóng góp rất lớn cho cơ quan công an kiểm chứng lời khai, lật lại lời khai của Nguyễn Mạnh Tường. Nếu cơ quan điều tra chứng minh được thì những gì bác sĩ Tường khai sẽ được coi là khai báo gian dối”.

Còn Luật sư Vũ Thái Hà cho rằng: “Khai thế nào là do nhận thức của Nguyễn Mạnh Tường. Bản chất của vụ việc không đơn thuần chỉ dựa vào lời khai của bác sĩ. Việc khai man của bác sĩ Tường không làm thay đổi tính chất của vụ việc.

Nếu bác sĩ Tường khai không đúng sự thật thì sẽ không được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như được quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự hiện hành. Việc khai không đúng sự thật của bác sĩ Tường không cấu thành Tội khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật được quy định tại Điều 307 Bộ luật hình sự. Tội danh này chỉ áp dụng đối với các đối tượng như người giám định, người phiên dịch, người làm chứng”.

Còn về phía luật sư Nguyễn Minh Long, anh cho rằng cơ quan điều tra đề nghị khởi tố theo hai tội danh Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác (Điều 242 Bộ luật hình sự) và hành vi xâm phạm thi thể (Điều 246 Bộ luật hình sự) là hợp lý với lời khai và những tình tiết ban đầu.

Được biết, các camera giám sát giao thông đều thuộc quyền quản lý của Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt. Hiện tại, phía cơ quan điều tra chưa công bố thêm thông tin về vụ việc. Thi thể nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền vẫn chưa được tìm thấy.

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm