Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cẩm nang tâm lý về cuộc sống hiện đại

"Ơn giời, Freud trả lời" của tác giả Sarah Tomley giúp bạn đọc tiếp cận quan điểm của nhà tâm lý trị liệu như Sigmund Freud.

"Ơn giời, Freud trả lời" của tác giả Sarah Tomley được chia thành 5 chương, tương ứng những vấn đề phổ biến của đời sống như: Tôi là kiểu người như thế nào?; Tại sao tôi lại hành xử như vậy?; Những người khác; Chuyện gì thế này?; Làm cách nào để tôi cải thiện bản thân?

On gioi,  Freud tra loi anh 1

Sách Ơn giời, Freud trả lời. Ảnh: Read Books.

Mâu thuẫn tâm lý dẫn đến mệt mỏi

Rất nhiều vấn đề thường ngày được đưa ra soi chiếu dưới ống kính của tâm lý học một cách thú vị và sinh động trong Ơn giời, Freud trả lời.

Tác giả Sarah Tomley sử dụng mô hình hỏi - đáp để xem xét cách ứng dụng thực tiễn các lý thuyết của một số chuyên gia tâm lý học, phân tâm học và trị liệu tâm lý hàng đầu thế giới từ quá khứ tới hiện tại (Sigmund Freud, Carl Jung, Alfred Adler, Erich Fromm…).

Bằng cách đó, cuốn sách cung cấp nhiều góc nhìn khác nhau về tâm lý của con người, những điểm chung trong năng lực trí tuệ của chúng ta, cũng như sự độc đáo của tâm lý mỗi người.

Bạn đã bao giờ nghĩ tại sao cứ “nước đến chân mới nhảy”? Trước hết, bạn cần hiểu “nước đến chân mới nhảy” là biểu hiện của tâm lý trì hoãn.

Các nhà tâm lý học giải thích rằng sự trì hoãn lúc đầu không mang lại stress nhưng nếu duy trì trong thời gian dài, bạn sẽ gặp những mức độ căng thẳng và bệnh tật cao hơn người khác.

Sự trì hoãn có thể được xem như trạng thái tê liệt tinh thần, xuất phát từ xung đột giữa mong muốn có ý thức và mong ước vô thức. Bản chất của mong ước vô thức là ta không biết tại sao mình cứ tiếp tục né tránh công việc cần làm, mặc dù ở một mức độ nào đó, chúng ta vẫn muốn làm.

Phân tích tình hình tâm lý đó, các nhà nghiên cứu về hành vi Dan Ariely và Klaus Wertenbroch cho rằng chúng ta có thể cố gắng thay đổi bằng cách đặt các hạn chót theo lộ trình, chia nhỏ mục tiêu, xác định và đặt ra giới hạn thời gian cho mỗi bước, tự thưởng cho mình vì tiến bộ và tưởng tượng về viễn cảnh khi nhiệm vụ đã hoàn thành.

Cuốn sách cũng dẫn lời khuyên của giáo sư Katherine Milkman rằng bạn có thể kết hợp một việc không muốn làm với việc muốn làm để hoàn thành. Chẳng hạn, nếu bạn thích chạy bộ và có cuốn sách dày cộp cần đọc, hãy tải nó ở định dạng âm thanh và nghe trong lúc chạy bộ.

Mỗi vấn đề được đặt ra trong cuốn sách đều đưa cho bạn những lý giải và phương án mang tính thực tiễn cao.

Cuộc sống không khó hiểu đến thế

Trong sách Ơn giời, Freud trả lời, bạn sẽ được tiếp cận những kiến thức tâm lý dưới dạng thức đơn giản và gần gũi, khiến bạn thấu suốt và từng bước tìm ra cội nguồn của những vấn đề xung quanh.

Bạn sẽ không còn thắc mắc tại sao cứ vài phút lại xem điện thoại hay tự vấn “nếu sống ích kỷ hơn, liệu tôi có vui vẻ hơn không?”, hoặc “làm sao tôi có thể ngăn người khác hủy kết bạn với mình trên mạng xã hội?”... Việc hiểu rõ sự vận hành của tâm lý con người sẽ khiến chúng ta gỡ rối được nhiều vấn đề trong đời sống.

Bạn cũng sẽ không còn băn khoăn về việc nếu thích dành nhiều thời gian ở một mình thì có kỳ quặc không. Carl Jung có thể dẫn giải điều này, như lời ông nói: “Sự khép kín cảm xúc không phải để từ bỏ thế giới, mà là một cuộc truy tìm tĩnh lặng. Khi phải ở một mình, người ta mới có thể đóng góp cho cuộc sống của cộng đồng”.

Thêm một điều quan trọng, đọc cuốn sách Ơn giời, Freud trả lời, bạn sẽ nhận ra rằng, không ai trong chúng ta sẵn sàng chấp nhận nhiều phần khác nhau của bản thân mình và Freud cũng không ngoại lệ. Vì vậy, bạn hãy thoải mái lựa chọn những điều mình tin và lưu ý về những điều né tránh “một cách bản năng”.

Chúng ta đều nhận thức và suy nghĩ nhiều hơn mình tưởng. Freud từng nói: “Sau hết sai lầm nay đến sai lầm khác, người ta khám phá ra toàn bộ sự thật”. Cuộc sống vì thế sẽ trở nên ý nghĩa và thú vị hơn nhiều lần.

Sarah Tomley là tác giả, biên tập viên, tham vấn viên tâm lý, sống ở Suffolk, Anh. Bà đã đóng góp nội dung cho nhiều cuốn sách trong lĩnh vực khoa học xã hội. Bà còn là đồng tác giả của Cuốn sách Xã hội học (2015) và Cuốn sách Triết học cho thiếu nhi (2015)

'Đi tìm tình yêu': Chữa lành tinh thần bằng thấu hiểu và yêu thương

Cuốn sách “Đi tìm tình yêu” của Byron Katie sẽ hướng dẫn bạn học cách để có một tình yêu trọn vẹn và làm chủ hạnh phúc của mình.

Thủy Vũ

Bạn có thể quan tâm