Trong công việc hàng ngày, chắc hẳn có nhiều bạn đã từng trải qua cảm giác khó khăn trong việc hiểu được ý nghĩa thật sự ẩn sâu trong lời nói của cấp trên. Bởi phần lớn vấn đề nằm ở nội dung bên ngoài của lời nói được truyền đạt, nhưng sâu bên trong lại tồn tại suy nghĩ khác.
Nếu nhân viên không hiểu được chủ ý của sếp thì sẽ không thể làm đúng ý, cũng như sẽ dẫn đến những hành động không theo như kỳ vọng của họ, từ đó sẽ bị cấp trên đánh giá thấp.
Những điều sếp nói và không nói với bạn của tác giả Hidehiko Hamada chính là cuốn cẩm nang giao tiếp dành cho nhân viên với những việc làm đơn giản nhưng đầy hiệu quả.
Cuốn sách bao gồm 5 chương với tuyển tập các câu nói về khả năng công việc; sự thúc đẩy; những câu nói về khả năng con người, giao tiếp và khả năng suy nghĩ… Tất cả những câu nói này đều được tác giả rút từ kinh nghiệm thực tế trong suốt 15 năm làm nhân viên công ty, và quãng thời gian còn lại ở vị trí diễn giả trong những buổi hội thảo kinh doanh, giao tiếp.
Theo thống kê của Hidehiko, chỉ có khoảng 3% trường hợp nhân viên có thể hiểu chính xác những điều mà cấp trên đang kỳ vọng, 97% còn lại mặc dù vẫn tiếp tục công việc nhưng không thể nắm bắt được suy nghĩ, nguyện vọng thực sự của cấp trên.
Sách Những điều sếp nói và không nói với bạn của tác giả Hidehko Hamada. |
Đối với một cấp dưới, khi được giao việc thì đó là một điều đáng mừng. Và nếu cấp trên có kèm theo câu "Nhờ cả vào anh/chị nhé" thì chắc bạn sẽ không hề có cảm giác gì là không tốt.
Tuy nhiên, câu "Nhờ cả vào anh/chị nhé" không có nghĩa làm theo ý thích của bản thân mà điểm cần lưu tâm nhất là hoàn tất công việc theo những gì được yêu cầu.
Hay như cấp trên thường hay nói rằng "Rất vui vì những ý tưởng mới mẻ" nhưng nếu đưa ra một đề xuất quá điên rồ, các bạn rất có thể sẽ nhận lấy những lời nói bảo thủ, hoàn toàn ngược lại như "Chuyện này không thể nào thực hiện được".
Việc bạn thật sự được khen đương nhiên là có, nhưng nó rất hiếm khi xảy ra và thực chất, mặt trái của câu nói "Đó là một ý tưởng mới lạ" chính là sự châm biếm "Không có tính khả thi".
Không chỉ trong công việc, mà việc quan sát và đoán ý nghĩa thật sự ẩn sau lời nói của đối phương trong cuộc sống hàng ngày đều không dễ dàng. Hiểu từng lời nói và hành động chính là cử chỉ thể hiện sự cảm thông, chia sẻ, để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.
Ngoài ra cuốn sách này không chỉ truyền đạt những suy nghĩ của cấp trên mà còn gợi ý cho các bạn nhân viên biết mình nên làm gì để đáp ứng được ý muốn, suy nghĩ của sếp, để giúp tất cả mọi người, cấp trên và cấp dưới, đều có thể cảm thấy vui vẻ.
Hidehiko Hamada tốt nghiệp Khoa Giáo dục của trường Đại học Waseda. Hiện là Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Human Tech, và là giảng viên cho các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp và kỹ năng quản lý.
Mỗi năm ông tổ chức hơn 150 buổi thuyết giảng về các lĩnh vực như phương pháp thuyết trình, phương pháp giáo dục theo tầng lớp….