Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảm hứng tình yêu trong tác phẩm mới của Jimmy Liao

Với sự kết hợp giữa đường nét, màu sắc cùng lời văn lãng mạn, giàu chất nhạc và ý thơ, họa sĩ người Đài Loan sẽ dẫn dắt độc giả tới những cung bậc khác nhau của cảm xúc.

Jimmy Liao đã trở thành cái tên quen thuộc với độc giả yêu thích dòng truyện tranh dành cho người lớn trên toàn thế giới. Người ta gọi các tác phẩm của ông là “cuộc gặp gỡ giữa hội họa và văn chương”.

Độc giả Việt Nam yêu mến Jimmy Liao qua một số tác phẩm như Nàng rẽ trái, chàng rẽ phải, Hòn đá xanh, Sắc màu của âm thanh. Mới đây, hai tác phẩm nữa của họa sĩ người Đài Loan đó là Nụ hôn từ biệt Ôi, tình yêu cũng vừa ra mắt.

Lời từ biệt cho tuổi thơ đã qua!

 Nụ hôn từ biệt là câu chuyện đầy tình cảm về cậu bé Woody. Khi còn nhỏ mẹ đã nói với cậu bé rằng: “Nếu con may mắn được lên chuyến tàu không người, phép màu sẽ đến”.

Vào một ngày nọ, điều không tưởng ấy đã trở thành hiện thực. Woody và chú chó nhỏ Pudding lên chuyến tàu không người trở về thăm ông ngoại. Và nhiều điều diệu kỳ đã xảy ra trên chuyến tàu đặc biệt ấy.

Những ký ức tưởng đã bị lãng quên dần sống lại trong lòng Woody. Đó là những buổi tối bình yên ngồi trong lòng mẹ, say sưa nghe mẹ dạo phím dương cầm. Đâu đó, một chiều mưa, chú bé cầm chiếc ô rộng, mỉm cười đi đón cha tan làm. Từ tán ô trong suốt, cậu lặng ngắm những hạt mưa khẽ rơi. Những ký ức giản đơn mà ngập tràn hạnh phúc bỗng ùa về thật tự nhiên.

Tac pham moi cua Jimmy Liao anh 1
Hai tác phẩm mới của Jimmy Liao.

Ẩn sâu trong cuộc hành trình đơn độc của Woody là ẩn dụ đẹp đẽ nhuốm chút u buồn về sự trưởng thành. Đến một độ tuổi nhất định, tất cả chúng ta đều chắc chắn rằng mình đã trưởng thành và tự hào về điều đó. Nhưng nhịp sống hối hả của người lớn khiến ta vô tình đánh mất nhiều thứ, trong đó có tình cảm. Để một ngày khi lòng đã lắng lại, giống như cậu bé Woody trên chuyến tàu không người, ta chợt giật mình nhận ra điều đó!

Nhân vật Woody trong Nụ hôn từ biệt của Jimmy Liao có phải là một đứa trẻ? Hay đó chỉ là “phần trẻ con” ẩn náu trong mỗi người lớn chúng ta? Phần thơ dại, đầy nhân văn ấy sẽ không bao giờ mất hẳn. Bởi khi đã thành người lớn, đôi lúc ta cảm thấy bất ngờ vì mình đã lớn quá nhanh, chưa kịp chào tuổi thơ và dành cho nó một nụ hôn từ biệt!

Tác phẩm được lấy cảm hứng từ một lần Jimmy Liao được mời tới thăm làng nghệ thuật Echigo- Tsumari ở vùng núi Nigata, Nhật Bản.Tới đây, du khách sẽ được đi qua 200 ngôi làng với diện tích 77.000 hecta, trưng bày tác phẩm nghệ thuật của hơn 160 họa sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới. Không gian nghệ thuật xinh đẹp, đầy lôi cuốn này đã giúp họa sĩ người Đài Loan viết nên tác phẩm mang một phong vị nhẹ nhàng, thuần khiết và đậm chất Nhật Bản.

Tản mạn về tình yêu!

Nàng rẽ trái, chàng rẽ phải là mối tình lãng mạn, đã làm say lòng biết bao độc giả. Lần này, khi nói về tình yêu, Jimmy Liao không kể một câu chuyện tình cụ thể mà chỉ đưa ra những cảm nhận của mình về muôn mặt của tình yêu.

Ái tình trong Ôi, tình yêu không ngập tràn sắc hồng như người ta vẫn ca ngợi. Ngược lại, nó là sự đan xen, kết hợp của nhiều trạng thái cảm xúc. Có vui vẻ, hân hoan, hạnh phúc, nhưng cũng lắm những chán chường, thất vọng và đau khổ.

Tac pham moi cua Jimmy Liao anh 2
Sách của Jimmy Liao không chỉ có nội dung hay mà còn thu hút bởi những bức vẽ đáng yêu.

Khi mới chỉ là rung động, ta cứ ngỡ người đó là một nửa hoàn hảo của mình, nhưng khi đã yêu mới nhận ra mình nhầm lẫn. Có người đau khổ khi tình cảm cho đi không được đối phương đáp lại, nhưng liệu người đó có nghĩ rằng đến được với nhau đôi khi cũng không tránh khỏi cái kết buồn!

Điều đau khổ nhất trong tình yêu, đôi khi không phải là sự phản bội mà là hai người yêu nhau không cùng nhìn về một hướng. Ngồi cạnh nhau nhưng bỗng thấy người kề bên xa lạ quá! Một người còn muốn tiếp tục nhưng người kia đã quá mệt mỏi và quyết định buông tay.

Đến khi gấp trang sách lại, Jimmy Liao cũng không định nghĩa được thế nào là tình yêu. Bởi từ muôn đời nay ái tình luôn khó hiểu! Tác giả chỉ kịp thốt lên: “Ôi, tình yêu!” như một lời cảm thán xen chút tuyệt vọng. Nhưng nếu tìm thấy một nửa của mình, cách tốt nhất để giữ người ấy ở bên trọn một đời là hãy bao dung cho lỗi lầm của nhau, học cách chấp nhận khuyết điểm của đối phương và dành cho cả hai những khoảng không gian riêng. Bởi trước khi yêu một ai đó, chúng ta phải học cách yêu chính mình.

Dù nói về chủ đề nào, các tác phẩm của Jimmy Liao đều là sự hòa trộn tuyệt vời giữa màu sắc, đường nét và ngôn từ. Các tác phẩm của ông  như một thứ đồ chơi níu giữ phần thơ ấu bên trong mỗi người. Ẩn sâu trong những bức tranh ngộ nghĩnh, đầy màu sắc là những bài học giản dị, ý nghĩa về cuộc sống để ta luôn tin rằng cuộc đời này đẹp biết bao!

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm