Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảm hứng Neymar giúp PSG tạo bước ngoặt lịch sử

Chân sút người Brazil không hẳn đã chơi một trận đấu quá xuất sắc. Tuy nhiên, những phẩm chất ngôi sao và đặc biệt là nỗ lực thi đấu của Neymar đã giúp PSG chiến thắng.

Các CĐV Paris Saint-Germain đã đốt pháo sáng, đợi chờ sôi sục bên ngoài sân Parc des Princes khi trận đấu đang diễn ra. Sự cuồng nhiệt của họ đã được đền đáp xứng đáng.

Neymar anh 1

Neymar ăn mừng bàn thắng trên sân đấu không có khán giả ở trận lượt về vòng 16 đội Champions League.

Lời nguyền được giải

Trong lịch sử của mình, CLB thủ đô nước Pháp chưa bao giờ đi tiếp ở Champions League sau khi đã thua ở trận lượt đi vòng knock-out. Kể từ khi đến Paris, Neymar chưa bao giờ chơi trọn vẹn cả 2 trận đấu ở vòng 16 đội cho PSG. Tất cả nay đã thay đổi.

Trong ngày mà Kylian Mbappe không thể ra sân đá chính từ đầu, Neymar trở thành cái tên được kỳ vọng nhất giúp PSG lật ngược thế cờ. Đội chủ sân Parc des Princes chủ động chơi pressing ngay từ phần sân đối phương, gây áp lực và được đền đáp xứng đáng với 2 bàn thắng trong hiệp 1.

Get French Football bình luận PSG không thật sự quá vượt trội so với Dortmund trận này. Tuy nhiên, đây lại là màn trình diễn ổn nhất của CLB nước Pháp ở Champions League trong nhiều năm qua. Một màn trình diễn đầy bình tĩnh, bản lĩnh và chứa đựng sự trưởng thành của PSG.

Kể từ khi các ông chủ người Qatar mua lại PSG, CLB này thường xuyên gục ngã tại Champions League ở những thời điểm quan trọng nhất. Họ bị Barca tạo ra màn lội ngược dòng không tưởng năm 2017. Họ bị MU đánh gục ngay trên sân nhà năm ngoái, dù đã nắm trong tay quá nhiều lợi thế.

Trước Dortmund, PSG đã chơi thứ bóng đá tiêu chuẩn của Champions League. Đó là thứ bóng đá sắc sảo và chính xác.

Goal bình luận cuối cùng thì Neymar cũng chứng minh được lý do tại sao PSG phải bỏ tới 222 triệu euro mang anh về từ Barca. Không có Mbappe, tiền đạo người Brazil phải làm những phần việc khó nhất của PSG trận này. Anh nhận trọng trách trên hàng công, nhưng đôi lúc cũng phải lùi xuống rất sâu để tìm bóng và điều tiết lối chơi.

Khả năng di chuyển thông minh và thoát pressing của Neymar giúp PSG giảm áp lực khi bị Dortmund dồn ép.

Neymar ghi bàn thắng đầu tiên của trận đấu từ một tình huống chọn vị trí cực tốt sau quả phạt góc. Ở bàn thắng thứ hai của Bernat, cựu tiền đạo Santos cũng để lại dấu ấn khi là người phát động đợt tấn công.

Neymar đã có bàn thắng thứ 35 của mình tại đấu trường Champions League, và sau khi nổ súng anh đã mô phỏng lại động tác ăn mừng có phần kiêu ngạo của Erling Braut Haaland ở trận lượt đi. Đó có thể là một thông điệp mà chân sút người Brazil muốn gửi tới những kẻ từng nghi ngờ anh.

Ở trận lượt đi diễn ra vào tháng trước, Neymar cũng ghi bàn. Tuy nhiên, anh bị lu mờ hoàn toàn trước màn trình diễn sáng chói của tiền đạo trẻ Haaland. Các CĐV PSG sau đó đem những khẩu hiệu mang tính khiêu khích đến trận đấu kế tiếp của CLB ở Ligue 1: "Kombouare, Gino, Rai, Họ là những cầu thủ có tinh thần chiến thắng. Silva, Mbappe, Neymar - những kẻ sợ hãi chiến thắng? Hãy thể hiện bản lĩnh của các người đi".

Người hâm mộ CLB thủ đô không hài lòng trước thái độ thi đấu của những ngôi sao đội nhà sau thất bại 1-2 trước Dortmund ở lượt đi. Đó là trận đấu mà HLV Thomas Tuchel thừa nhận tâm lý thi đấu của các cầu thủ PSG có vấn đề.

Neymar anh 2

Cầu thủ PSG ăn mừng trên mái sân Parc des Princes cùng các CĐV. Ảnh: Getty.

Bước ngoặt tâm lý

Trong trận lượt về trước Dortmund, mọi thứ đã thay đổi. Le Parisien phân tích sơ đồ 4-4-2 của HLV Thomas Tuchel đóng vai trò quan trọng trong màn trình diễn hợp lý của PSG trước Dortmund.

Sau khi dẫn trước 2-0 ở hiệp 1, PSG chủ động kiểm soát thế trận và phòng ngự chắc chắn. Chỉ một bàn thua của PSG sẽ khiến cặp đấu trở lại thế cân bằng. Đội bóng nước Pháp đã không mắc sai lầm nào trong phần còn lại của trận đấu.

Tuy nhiên, cũng như những gì HLV Tuchel nói ở trận lượt đi, các cầu thủ PSG mới là những người trực tiếp thi đấu, quyết định số phận của đội bóng trên sân. Sau trận đấu trên sân Dortmund, trung vệ Presnel Kimpembe thừa nhận: "Không có gì để phàn nàn về chiến thuật. Vấn đề là những cầu thủ thi đấu trên sân".

Tâm lý thi đấu trong các trận cầu lớn đã khiến PSG phải trả quá nhiều cái giá đắt tại Champions League nhiều năm qua. Mọi chuyện giờ có lẽ đã thay đổi. Neymar thậm chí còn khiến tiền vệ Emre Can của Dortmund phải nhận thẻ đỏ lúc cuối trận sau một pha khiêu khích giữa hai bên.

Yahoo Sports bình luận nếu xét về phong độ, đây không phải màn trình diễn hay nhất trong sự nghiệp của Neymar. Thế nhưng, chân sút người Brazil có thể đã có màn trình diễn đỉnh nhất về mặt bản lĩnh và tâm lý trong nhiều năm qua. Không có Neymar, PSG sẽ không thể lọt vào tứ kết Champions League.

Mọi thứ với PSG chỉ mới bắt đầu. Họ sẽ chơi ở vòng tứ kết Champions League lần đầu tiên kể từ năm 2016. Ngày ấy PSG bị Man City loại. Các CĐV đội bóng nước Pháp hy vọng với Mbappe và Neymar trong đội hình, lần này mọi thứ sẽ khác.

Hàng nghìn CĐV tụ tập, ăn mừng trận thắng của PSG Trong lúc dịch Covid-19 bùng phát ở châu Âu, hàng nghìn cổ động viên PSG vẫn có mặt bên ngoài sân Parc des Princes trong trận thắng Dortmund 2-0 sáng 12/3 (giờ Hà Nội).

Neymar khóc sau khi giúp PSG vào tứ kết Champions League

Chân sút người Brazil không kìm nổi sự xúc động sau khi đưa PSG vượt qua thử thách khó khăn mang tên Dortmund ở vòng 16 đội Champions League.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm