Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảm hứng giúp phụ nữ sống cuộc đời tự do

“Untamed - sống cuộc đời bạn muốn” là câu chuyện cá nhân sâu sắc của tác giả Glennon Doyle về việc khám phá, chiến đấu và giành lấy tình yêu đích thực của cuộc đời.

Xúc động và dữ dội, mạnh mẽ và dịu dàng, Untamed - sống cuộc đời bạn muốn vừa là cuốn hồi ký thân mật vừa là lời cảnh tỉnh lay động, truyền cảm hứng đến phụ nữ.

Đây là câu chuyện về người phụ nữ đã học được rằng, làm người mẹ có trách nhiệm không phải là sống dần chết mòn vì con cái, mà phải dạy cho con cái cách sống trọn vẹn.

Untamed - song cuoc doi ban muon anh 1

Tác giả Glennon Doyle. Ảnh: Thecut.

Trước đây, bạn đọc biết đến Glennon trong vai trò là người vợ đảm với ba đứa con, đặt nhu cầu của con lên trước nhu cầu của mình. Cô là người phụ nữ theo dõi kỹ các xu hướng làm đẹp và viết ra những cuốn sách bán chạy.

Glennon sẵn sàng quyên góp hàng chục triệu USD cho những người khó khăn. Cô cũng là người phụ nữ can đảm vượt qua những khoảng thời gian tuyệt vọng vì chứng rối loạn ăn uống, nghiện ma túy và bị chồng phản bội.

Những điều đó tạo nên hình ảnh Glennon mạnh mẽ, là hình mẫu của nhiều phụ nữ hiện đại. Thế nhưng, phải đến những năm bốn mươi tuổi, Glennon mới thật sự cảm nhận được tự do.

Lúc ấy, Glennon từng bước nhìn nhận bản thân mình, lắng nghe mình nhiều hơn. Cô can đảm đưa ra những lựa chọn. Cô nhận ra tình yêu đích thực của đời mình. Glennon đã trở thành một nhà hoạt động xã hội và sáng lập tổ chức Rising Together.

Untamed - song cuoc doi ban muon anh 2

Sách Untamed - sống cuộc đời bạn muốn. Ảnh: Saigonbooks.

Trong cuốn sách, Glennon đã bóc trần những khuôn mẫu xã hội đã định hình nên quan niệm về phụ nữ, và rộng hơn là quan niệm về giới, về vai trò giới. Đó là những chiếc lồng nuôi nhốt, là những cái ly nén chặt mỗi cá nhân bên trong, những ràng buộc vô hình ngăn trở mỗi người lắng nghe chính mình.

Theo tác giả, dù trong văn hóa phương Đông hay phương Tây, vẫn tồn tại những quy định ngầm cho việc một người phải như thế này, chứ không như thế khác. Vì thế, có khi ta cứ mải học cách làm hài lòng người khác mà quên đi những khát khao đang thôi thúc bên trong mình.

Glennon không ngừng nhắc phụ nữ rằng, không ai hiểu rõ bản thân mình hơn chính mình, không ai trải qua cuộc sống mà mình đang sống. Thế nên, bản thân phải là người tự hỏi mình đang mưu cầu gì, tự vẽ ra tấm bản đồ dẫn lối cho cuộc hành trình của mình.

Trong cuộc sống hiện đại ý thức về vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội đã được nâng cao. Nhưng, Glennon vẫn nhấn mạnh rằng: “Để một người phụ nữ được sống trọn vẹn và tự do trên thế giới vẫn luôn chực chờ giam giữ cô ấy, đó là một cuộc chiến cả đời”.

Đó không chỉ là hành trình hiểu được con người thật của mình, mà còn là nỗ lực bảo vệ sự tự do và khao khát của chính mình.

Untamed - sống cuộc đời bạn muốn đã nhận được rất nhiều lời khen từ bạn đọc. Nữ diễn viên Reese Witherspoon đã chia sẻ: “Cuốn sách này là góc nhìn sâu sắc về ý nghĩa của việc trở thành một người phụ nữ và những gì phụ nữ nên làm để được yêu thương”.

Hiện tại, Untamed - sống cuộc đời bạn muốn bán được hơn 1 triệu bản trên toàn thế giới. Cuốn sách được Saigonbooks mua bản quyền và chuyển ngữ tiếng Việt năm 2021.

Phụ nữ chỉ tự do khi được là chính mình

TS Khuất Thu Hồng cho rằng phụ nữ bị gán cho hai từ "thiên chức", chịu nhiều định kiến. Nhà văn Trang Hạ nói phong trào nữ quyền đôi khi chỉ ở lời nói mà chưa thành hành động.

Thái Quỳnh Anh

Bạn có thể quan tâm