Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cảm giác hôn nhân' và câu chuyện yêu, cưới

Ba phụ nữ đưa ra những góc nhìn độc lập về tình yêu và gia đình trong buổi trò chuyện "Nhà có hai người - cảm giác hôn nhân".

Ba nữ diễn giả tại talk show Nhà có hai người - cảm giác hôn nhân

Chương trình Nhà có hai người - cảm giác hôn nhân diễn ra ngày 17/10 tại Đường sách TP.HCM, do Nhà xuất bản Văn hoá - Văn nghệ TP.HCM và Công ty sách Phục Hưng phối hợp tổ chức, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Tại chương trình này, cuốn Nhà có hai người (tác giả Lê Ngọc tái bản) được giới thiệu đến bạn đọc.

Cam giac hon nhan anh 1

Ba nữ diễn giả của chương trình, gồm Lê Ngọc (giữa), Thái Minh Châu (trái) và Ninh Hoàng Ngân. Ảnh: Q.M.

Thế nào là Cảm giác hôn nhân?

Diễn giả của chương trình là ba phụ nữvới những góc nhìn độc lập, hiện đại về tình yêu và hôn nhân.

Lê Ngọc, sinh năm 1993, tác giả sách Nhà có hai người. Cô kết hôn khi ngoài 20 tuổi, hiện là một blogger về phong cách sống và ẩm thực.

Ninh Hoàng Ngân, sinh năm 1990, người đoạt giải Hoa hậu Biển, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2012. Cô là người mẫu chuyên nghiệp và doanh nhân. Năm 2020, "sĩ số" nhà cô tăng lên 3 người với sự ra đời của con trai đầu lòng.

Thái Minh Châu, sinh năm 1988, một phụ nữ độc thân. Cô từng là gương mặt quen thuộc trên sóng truyền hình và là nhà sáng lập Phục Hưng Books.

Cảm giác hôn nhân là một khái niệm được giới thiệu trong tập tùy bút và thơ Nhà có hai người. Trong cuốn sách, Lê Ngọc diễn tả cảm xúc của phụ nữ đắm chìm trong tình yêu và hôn nhân, đồng thời phần nào đưa ra lời giải cho bài toán “Yêu bao lâu thì cưới?”.

Cô viết: “Không có lời giải chung cho tất cả trường hợp mà lời giải nằm ở trong tim mỗi người. Tôi gọi lời giải này là cảm giác hôn nhân. Bạn yêu bao lâu không quan trọng. Quan trọng là bạn có cảm giác hôn nhân với người đó chưa. Cảm giác này rất mơ hồ và thường bị mọi người bỏ qua”.

Cô cũng cho rằng: “Để biết mình có cảm giác hôn nhân với một người chưa thì trước hết phải hiểu rõ bản thân mình. Bạn cảm thấy sẵn sàng kết hôn chưa? Sau là xem tình cảm của hai người có đủ lớn để yêu thương, cảm thông cho nhau chưa?".

"Và người chồng hay người vợ trong tương lai có cùng cảm nhận như mình không? Tôi biết nhiều người yêu nhau đến mức có thể cùng nhau lao xuống vực, nhưng cùng nhau kết hôn về một gia đình thì không”, Lê Ngọc nói.

Lấy bản thân mình làm ví dụ, Lê Ngọc cho biết cô và người yêu cũ ở bên nhau 5 năm và cô sẵn sàng làm mọi điều vì anh. Thế nhưng, cảm giác hôn nhân lại không xuất hiện giữa hai người.

Với người đàn ông là chồng cô bây giờ, tuy thời gian quen biết, ở bên nhau rất ngắn, hai người đã quyết định cưới chỉ sau 10 ngày yêu.

Cô viết: “Cái cảm giác hôn nhân đó, tôi có thể cảm nhận, nhưng phải mất một thời gian dài, mới có thể gọi được tên. Nếu không vì cảm giác đó, chúng tôi đã không kết hôn và tôi cũng không có đủ cảm hứng để viết cuốn sách này”.

Cam giac hon nhan anh 2

Sách Nhà có hai người. Ảnh QM.

Người đàn ông có thể tin tưởng trông cậy

Lê Ngọc đã cho biết lý do cô sử dụng cụm từ “Cảm giác hôn nhân” trong cuốn sách.

Theo cô, “Cảm giác hôn nhân” không đơn thuần chỉ là cảm xúc hay tình cảm, mà còn là lý trí và nhận thức. Ở Việt Nam, hôn nhân không chỉ của hai người, mà còn là chuyện của gia đình.

Cảm giác hôn nhân của Lê Ngọc được hình thành từ những quan sát và trải nghiệm của cô với chồng kể từ khi hai người quen nhau đến khi yêu, quyết định sống với nhau chung một nhà.

Ngay từ hồi mới quen, Lê Ngọc đã có cảm nhận chồng sau này của mình là người tử tế, tốt bụng. Sau đó, những việc làm của anh khiến cô thấy đó còn là người chồng bản lĩnh, có thể bảo vệ mình trong các tình huống...

Tất cả điều đó cộng với tình yêu cô dành cho anh mỗi ngày một lớn đã thúc đẩy chuyện hôn nhân giữa hai người diễn ra nhanh hơn.

Còn Ninh Hoàng Ngân cho biết cảm giác hôn nhân của cô thiên về gia đình. Đầu tiên là người đó phải gây ấn tượng với mình, khiến mình cảm thấy ngưỡng mộ và cho mình học hỏi được nhiều thứ. Điều khiến cô quyết định bước vào hôn nhân với người chồng hiện tại là bởi sự nhẹ nhàng tinh tế của anh.

Cô kể dạo đó, cô ở nước ngoài, mẹ cô bị bệnh, và người đầu tiên cô liên hệ là chồng sau này. Anh đã giải quyết việc đó một cách rất nhẹ nhàng. Khi hai người cưới nhau, anh vẫn luôn nhẹ nhàng, kể cả trong những việc cô cảm thấy khủng hoảng.

Thái Minh Châu tâm sự đối với phụ nữ, việc gặp được người đàn ông có thể tin tưởng trông cậy được là điều rất quan trọng. Lê Ngọc và Ninh Hoàng Ngân đã gặp được người đàn ông của mình. Cô nói vui: “Sau khi nghe chuyện hai bạn này, quả thật, cô đã biết lý do tại sao cho đến tận bây giờ mình vẫn chưa có cảm giác hôn nhân với ai”.

Cô cũng chia sẻ có lẽ do bản thân độc lập và quen làm mọi thứ một mình từ bé nên cô cảm thấy khó khăn khi hòa nhập với người khác…Cô hy vọng “cảm giác hôn nhân” của mình sẽ được giải quyết khi đã biết được gốc rễ của vấn đề.

Cũng tại chương trình, ba diễn giả chia sẻ những câu chuyện về hạnh phúc cá nhân, hạnh phúc gia đình và bàn tới vấn đề bình đẳng trong hôn nhân, cũng như cách giữ được sự tự tin, tự chủ, tự lập của bản thân dù đang độc thân, đang có chồng hay đã có con.

Những phụ nữ phi thường

Mùa mưa ở Huế nổi tiếng khắc nghiệt, ẩm ướt và lạnh buốt. Cô ấy lại đang mang bầu những tháng cuối cùng.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm