Trở lại 2 tuyến đường ở quận 1 là Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm - quy định cấm xe khách từ 9 chỗ trở lên dừng, đậu sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng - chúng tôi ghi nhận đã có những chuyển biến tích cực. Trong khi đó, tại sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), tình trạng ôtô đậu chây ì vẫn tái diễn, đặc biệt là các xe công vụ (biển số xanh, đỏ).
Cố tình đậu lì
15h30 phút một ngày cuối tuần, trước ga quốc nội ở sân bay Tân Sơn Nhất, hàng loạt ôtô xếp thành hàng dài chờ đón - trả khách. Phần lớn xe vào khu vực này là xe công vụ, ôtô cá nhân và chỉ số ít là taxi cùng các xe khách 9 chỗ ngồi.
Khu vực này được bố trí 4 làn xe phía trong cho ôtô vào đưa hành khách đi và 1 làn xe sát nhà ga để đón khách đến. Tuy nhiên, nhiều ôtô dàn thành hàng hai, hàng ba và thậm chí dừng giữa đường để đón - trả khách khiến khu vực này bị ùn ứ, nhiều phương tiện bóp còi inh ỏi để lưu thông.
Thời điểm này, Đoàn Thanh niên Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cùng lực lượng an ninh sân bay liên tục điều tiết giao thông nhưng nhiều xe vẫn kèn cựa nhau di chuyển, gây cảnh lộn xộn. Điều đáng nói là từ lâu, khu vực này đã quy định thời gian xe dừng, đậu tối đa 3 phút nhưng một số tài xế vẫn cố tình vi phạm, đặc biệt là còn hiện tượng xe công vụ đậu lì phía trước nhà ga.
Ùn ứ trước nhà ga quốc nội ở sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP HCM) do nhiều xe dàn thành hàng hai, hàng ba để đón trả khách . |
Theo quan sát của phóng viên, trước ga quốc nội có một bãi xe ưu tiên dành riêng cho ô tô biển số xanh, đỏ dừng, đậu. Chiều 10/5, nơi này còn nhiều chỗ trống nhưng một số xe biển số xanh, đỏ vẫn nghênh ngang đến trước nhà ga và đậu tại đây. Trước tình hình này, lực lượng an ninh sân bay phải liên tục phát loa thông báo cho tài xế di dời nhưng phải đến khi có lực lượng liên ngành đến tuần tra, nhiều xe mới chuyển bánh.
“Rõ ràng là đã có bãi đậu xe ưu tiên và không tính phí nhưng không hiểu sao nhiều tài xế xe biển xanh, đỏ vẫn cố tình đến đậu lì ở sát nhà ga. Vào giờ cao điểm, khi các chuyến bay liên tục cất - hạ cánh, chúng tôi phải liên tiếp phát loa thông báo mà họ vẫn cứ chây ì” - một nhân viên an ninh sân bay ngao ngán.
Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết từ khi có sự phối hợp của tổ công tác liên ngành gồm CSGT, Cảnh sát 113, Công an quận Tân Bình và các lực lượng như quân đội, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM... đóng chốt ở sân bay, tình trạng xe dừng, đậu sai quy định đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, hiện vẫn còn “sót” một số vi phạm mà chủ yếu là do ý thức tham gia giao thông.
Theo đó, một số tài xế “canh” thời điểm không có lực lượng chức năng rồi cố tình cho xe đậu chây ì. Với các trường hợp này, nhân viên an ninh sân bay chỉ có thể nhắc nhở và nếu vẫn cố tình vi phạm thì mới phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở GTVT TP lập biên bản xử phạt. Riêng những ô tô quá “ngoan cố”, các lực lượng mới phải áp dụng biện pháp mạnh là cho xe cẩu đến khu vực khác và chủ phương tiện phải chịu hoàn toàn chi phí.
Theo đại diện Đội Thanh tra giao thông số 8 - Thanh tra Sở GTVT TP HCM, từ ngày 1/1 đến 10/5, đơn vị này đã lập biên bản xử phạt 351 trường hợp vi phạm ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với tổng số tiền hơn 315 triệu đồng. Các trường hợp này chủ yếu mắc lỗi dừng, đỗ không đúng quy định, xe không có phù hiệu...
Tuy nhiên, vị đại diện này cho hay một tổ tuần tra ở khu vực sân bay chỉ có 4 người, chia làm 2 ca trong ngày và phải luân phiên kiểm soát cả 2 ga quốc nội và quốc tế, dẫn đến tình trạng một số tài xế “canh” thời điểm lực lượng này vắng mặt để vi phạm. Đơn vị này cho biết kế hoạch tuần tra, xử lý sẽ tiếp tục được phối hợp đồng bộ với lực lượng an ninh sân bay Tân Sơn Nhất và các cơ quan liên ngành nhằm giải quyết triệt để tình trạng xe đậu chây ì.
Xử phạt nghiêm xe vi phạm
Trái ngược hoàn toàn với hình ảnh xem thường lệnh cấm của xe công trong sân bay Tân Sơn Nhất, trở lại 2 tuyến đường Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm trong 3 ngày cuối tuần qua, phóng viên ghi nhận không còn tình trạng xe khách dừng, đậu sai quy định. Tình trạng ùn ứ, lộn xộn trên 2 tuyến đường này cũng đã giảm rõ rệt so với trước khi có lệnh cấm xe khách từ 9 chỗ trở lên dừng đón - trả khách.
“Thực tế, vài ngày đầu khi mới có bảng cấm, một số ô tô vẫn còn lén lút chờ lực lượng chức năng rút đi rồi quay lại đón - trả khách. Tuy nhiên, thời gian gần đây không còn tình trạng này nữa” - bà Nguyễn Thị Lành, ngụ đường Nguyễn Thái Bình, cho biết.
Theo ông Lê Văn Thành, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 3 - Thanh tra Sở GTVT TP, sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, đơn vị này đã phối hợp cùng lực lượng CSGT quận 1 và các cơ quan liên ngành tập trung chốt trực ở nhiều vị trí tại các tuyến đường nêu trên. Thời gian đầu khi có lệnh cấm, một số xe vẫn cố tình vi phạm nhưng hiện nay đã không còn. Thời gian tới, đơn vị này sẽ tiếp tục tăng cường các lực lượng tuần tra, xử phạt nghiêm trường hợp vi phạm.
Hạ tầng giao thông quá tải trầm trọng
Theo lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khó khăn lớn hiện nay ở sân bay Tân Sơn Nhất là cơ sở hạ tầng giao thông đã quá tải trầm trọng. Hiện công suất khai thác của sân bay đã vượt quá quy hoạch. Dự báo trong năm 2016, lượng hành khách đến sân bay là 31 triệu lượt và có thể tăng lên 40 triệu vào năm 2018.
Lượng người và phương tiện ra vào sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng tăng cao trong khi hạ tầng giao thông không theo kịp. Do đó, nếu không đẩy nhanh việc xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông trong và ngoài sân bay thì tình trạng quá tải sẽ càng trầm trọng hơn - đồng nghĩa với chuyện rất khó dẹp được vi phạm trong dừng, đậu ô tô ở các nhà ga.