Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cấm công ty chứng khoán môi giới, giao dịch tiền ảo

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có khuyến cáo các nhà đầu tư cần cẩn trọng khi tham gia đầu tư vào các sản phẩm mới như tiền ảo, tiền kỹ thuật số.

Thông tin từ Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) bao gồm tiền kỹ thuật số (cryptocurrency), huy động vốn thông qua phát hành tiền kỹ thuật số (ICO) và các sản phẩm khác liên quan đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cấm công ty chứng khoán môi giới bitcoin, tiền ảo

Theo UBCKNN, hiện nay trên thị trường, một số công ty có hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ tài chính bao gồm tiền kỹ thuật số, huy động vốn thông qua phát hành tiền kỹ thuật số và các sản phẩm khác như quỹ cộng đồng, nền tảng cho vay ngang hàng (peer-to-peer lending), công nghệ chuỗi khối (blockchain)...

UBCKNN khẳng định đây là những sản phẩm mới chưa được pháp luật điều chỉnh nên tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đơn vị này đặc biệt khuyến cáo các nhà đầu tư cẩn trọng khi tham gia đầu tư vào các sản phẩm mới trên để hạn chế những tổn thất có thể xảy ra.

UBCKNN cũng yêu cầu các công ty đại chúng hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tài chính phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về phát hành, huy động vốn, công bố thông tin… đối với các sản phẩm mới trên.

cam cong ty chung khoan moi gioi tien ao anh 1
Bitcoin và nhiều loại tiền ảo khác bùng nổ mạnh trong năm 2017 vừa qua. Ảnh minh họa: Ngô Minh.

Đặc biệt, trong khi chờ cấp có thẩm quyền ban hành khuôn khổ pháp lý cho các sản phẩm mới này, UBCKNN yêu cầu các công ty chứng khoán không tham gia các hoạt động tư vấn, môi giới, phát hành, giao dịch tiền kỹ thuật số cũng như các sản phẩm công nghệ tài chính khác và tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

Nói cách khác, các công ty chứng khoán hoạt động trên thị trường hiện nay không được tham gia vào hoạt động tư vấn, kinh doanh tiền ảo như bitcoin, erther hay bất kỳ loại tiền kỹ thuật số nào khác.

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 27 Nghị định 96 năm 2014 còn quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, các hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính lên tới 200 triệu đồng.

'Bitcoin chỉ là sản phẩm đầu cơ'

cam cong ty chung khoan moi gioi tien ao anh 2
Bitcoin và các loại tiền ảo khác bắt đầu bùng nổ mạnh tại Việt Nam từ giữa năm 2017.

Từng chia sẻ với Zing.vn, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), cho biết ông không coi Bitcoin và các sản phẩm tương tự là tiền mà chỉ là sản phẩm đầu cơ.

“Tiền thì phải có tỷ giá hối đoái, phải gắn với một quốc gia, một nền kinh tế, chứ không phải nay lên mai xuống. Đây người ta chỉ đang bán một công cụ chứ không phải là tiền, không có giá trị sử dụng. Nên Bitcoin chỉ là sản phẩm đầu cơ hoặc là công cụ chuyển tiền ẩn danh", ông Hưng cho hay.

Theo ông Hưng, tại những thị trường lớn như Mỹ, Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự chỉ là sản phẩm đầu cơ được nhiều người quan tâm. Và khi có cầu thì sẽ có cung, Bitcoin là sản phẩm đầu cơ nên sẽ lấy cung cầu làm yếu tố quyết định.

Những quốc gia kém minh bạch hơn nhìn nhận nó như một nơi giữ tiền bí mật, thậm chí là phương tiện để như một ATM trá hình, có thể để tiền vào đây và rút ở chỗ khác. Vị doanh nhân này khẳng định dù là hàng hóa hay phương tiện thì khi số lượng người quan tâm, cần mua nhiều trong khi cung yếu thì đều tác động vào giá.

"Bitcoin không có giá trị, mọi người đừng nhầm lẫn giữa bitcoin và công nghệ blockchain. Công nghệ blockchain là hiệu quả, mọi người hướng đến nó để quản lý xã hội, tiền tệ với độ minh bạch gần như tuyệt đối. Còn Bitcoin chỉ là một trong những thứ người ta kỳ vọng sẽ là phương tiện thanh toán trên ứng dụng Blockchain", ông Hưng khẳng định.

Sàn giao dịch tiền ảo Nhật Bản bị hacker chiếm đoạt 534 triệu USD

Sàn giao dịch tiền thuật toán Coincheck của Nhật Bản, một trong những sàn lớn nhất quốc gia này, vừa bị hacker đánh cắp 523 đồng NEM, trị giá 534 triệu USD theo tỷ giá ngày 26/1.

Hơn 20 ngày đầu năm, có gần 8.000 máy đào Bitcoin nhập về TP.HCM

Số lượng máy đào này trị giá 12,3 triệu USD và thuế thu nộp ngân sách Nhà nước gần 28 tỷ đồng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm