Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

California có thể trưng cầu 'Calexit' về việc tách khỏi Mỹ

Một cuộc trưng cầu dân ý về việc California trở thành quốc gia độc lập có thể diễn ra vào năm 2018 nếu chiến dịch ủng hộ bang này tách khỏi Mỹ thu được nửa triệu chữ ký.

Nước Mỹ chia rẽ vì Trump Sau ngày đắc cử, tổng thống Donald Trump khiến nước Mỹ trở nên chia rẽ, nhiều người tin tưởng vào ông trong khi số khác lo sợ.

Chiến dịch đấu tranh cho bang California trở thành quốc gia độc lập đang ngày càng lan rộng. Ngay sau khi ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, nhiều người dân đã đồng loạt đăng lên Twitter dòng trạng thái với các hashtag #Calexit hay #Califrexit, ngụ ý muốn một cuộc trưng cầu dân ý tách khỏi nước Mỹ như phong trào Brexit đòi tách Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) mới đây.

Đi đầu trong phong trào này là một nhóm vận động mang tên "Yes California Independence Campaign" (tạm dịch: Chiến dịch ủng hộ độc lập cho California, gọi tắt là Yes California). 

Yes California vừa có bước đi chính thức đầu tiên hôm 21/11 khi trình đề xuất lên Văn phòng Biện lý Tiểu bang yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý trên toàn bang vào năm 2018. 

Việc California tách khỏi Mỹ cần được tiến hành thông qua một tiến trình pháp lý phức tạp và đòi hỏi mất nhiều năm. 

Sau khi nộp đề xuất, Yes California cần thu thập ít nhất nửa triệu chữ ký thì cuộc trưng cầu dân ý trên toàn bang mới được tổ chức. 

Calexit co the xay ra neu California tach khoi My anh 1
Người dân California biểu tình hòa bình phản đối Trump sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 8/11. Ảnh: Reuters.

Vào đầu năm nay, Yes California đã phát hành một cuốn sách dài 33 trang tuyên bố về sứ mệnh của mình và con đường đưa California tách khỏi nước Mỹ, cũng như kế hoạch phát triển California sau khi “chia tay”.

Theo một số nguồn tin tiết lộ, người đứng sau tài trợ cho chiến dịch này là Shervin Pishevar, nhà đầu tư chủ chốt của Uber. Trong khi đó, Louis Marinelli, thủ lĩnh chiến dịch cho rằng nước Mỹ đang có nhiều điều mâu thuẫn với các giá trị mà California theo đuổi.

“Chúng tôi không cố gắng tạo ra một cuộc ly khai như năm 1869. Cái chúng tôi muốn là một quốc gia độc lập trong một liên bang Mỹ, giống như Scotland vẫn là một quốc gia thuộc Vương quốc Anh. Chúng tôi muốn California sẽ không phải là một bang nữa”, Marinelli nói.

Yes California cũng cho biết họ chưa xác định loại hình chính phủ mới là gì, do quốc hội hay tổng thống đứng đầu, và "người dân California sẽ chọn loại hình chính phủ mà mình muốn thông qua các cuộc bầu cử”.

Nhóm này cho hay California “là nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới, có quy mô kinh tế lớn hơn Pháp và dân số lớn hơn Ba Lan. Xét trên từng khía cạnh, California có lợi thế so sánh và cạnh tranh so với các quốc gia khác, chứ không chỉ với từng bang trong nước Mỹ”.

California cũng là bang ủng hộ đảng Dân chủ và bà Hillary Clinton đã chiến thắng ở bang này trong ngày bầu cử 8/11. Tuy nhiên, việc ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành thắng lợi chung cuộc khiến nhiều người dân nơi đây bất mãn.

Biểu tình chống Donald Trump lan rộng khắp nước Mỹ Cuộc biểu tình chống Donald Trump đang lan rộng khắp các thành phố lớn, nhiều người đòi hủy kết quả bầu cử, hô vang các khẩu hiệu đòi quyền lợi.

Người New York tạo 'tường giấy' thách thức Trump

Sau bầu cử, những người bị sốc và khủng hoảng về chiến thắng của Trump tìm an ủi trên bức tường của một nhà ga tàu điện ngầm đông đúc tại New York.

Bạo loạn tại Mỹ vì Trump

Cuộc tuần hành ôn hòa ở Portland, Oregon với khoảng 4.000 người tham dự để phản đối Trump đắc cử đã nhanh chóng biến thành cuộc bạo loạn, theo CNN.

An An

Bạn có thể quan tâm