Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Cái kết đắng chờ Ronaldo

Cristiano Ronaldo có thể kết thúc mùa giải 2023/24 tại Saudi Arabia với viễn cảnh trắng tay.

Ronaldo tịt ngòi trong trận thua 1-3 của Al Nassr hôm 8/3.

Al Nassr khởi đầu mùa giải năm nay với những hứa hẹn. Họ chiêu mộ nhiều ngôi sao hàng đầu từ châu Âu, vô địch Arab Champions Cup hồi tháng 8/2023 khi Ronaldo tỏa sáng.

Cho đến trước khi kỳ nghỉ giữa mùa bắt đầu, Al Nassr vẫn sáng cửa giành ba danh hiệu lớn gồm Saudi Pro League (SPL - giải VĐQG), Saudi King Cup (cúp Nhà Vua) và AFC Champions League. Tuy nhiên, chỉ trong tuần lễ đầu tiên của tháng 3, Al Nassr nguy cơ đạp đổ tất cả bởi phong độ bất ổn.

Sự sa sút

Rạng sáng 8/3 (giờ Hà Nội), Al Nassr thua Al Raed 1-3 ngay trên sân nhà ở vòng 23 SPL. Khoảng cách giữa họ và Al Hilal lúc này vẫn là 9 điểm, song đội dẫn đầu bảng xếp hạng chơi ít hơn Al Nassr một trận.

Cần nhớ rằng Al Hilal sở hữu phong độ gần như không thể cản, với 26 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường. Nếu Al Hilal thắng Al Riyadh trong trận đấu hôm 8/3, họ sẽ bỏ xa Al Nassr tới 12 điểm trên BXH, trong bối cảnh SPL chỉ còn 11 vòng đấu nữa hạ màn.

Sự chênh lệch trình độ giữa các đội bóng lớn của Saudi Arabia với phần còn lại, khiến viễn cảnh Al Nassr có thể vượt mặt Al Hilal gần như không xảy ra. Trước đó ba ngày, Al Nassr đẩy mình vào thế bất lợi ở tứ kết AFC Champions League, sau khi thua 0-1 trên sân Al Ain.

Đó là trận đấu Ronaldo cùng các đồng đội chơi bạc nhược, dù được đánh giá cao hơn đối thủ từ UAE. Cơ hội để Al Nassr lật ngược tình thế trước Al Ain vẫn còn, khi họ sẽ được chơi trên sân nhà Al Awwal ở trận lượt về vào ngày 12/3. Nhưng chứng kiến phong độ hiện tại của Al Nassr, người ta có lý do để lo ngại về chặng nước rút thảm họa từ đại diện Saudi Arabia.

Mầm mống của sự sa sút bắt đầu đến sau khi Al Nassr có chiến thắng chật vật 3-2 trên sân Al Shabab hôm 26/2. Chỉ sau đó vài ngày, Al Nassr có trận hòa 4-4 điên rồ trước Al Hazm, đội bóng đứng áp chót trên BXH. Đó là trận đấu Ronaldo không ra sân vì án treo giò, nhưng Al Nassr không thể lấy đó làm lý do biện minh cho màn trình diễn tệ. Anderson Talisca đóng thế CR7 hoàn hảo khi lập cú hat-trick vào lưới Al Hazm, nhưng hàng thủ hớ hênh khiến Al Nassr phải trả giá.

Vậy chuyện gì đang xảy ra với Al Nassr? Bão chấn thương tàn phá đội hình vốn không dày, cùng mật độ thi đấu dày đặc khiến Al Nassr gặp rắc rối.

Hai trận gần nhất Al Nassr gây thất vọng, Talisca không ra sân. Chân sút người Brazil được xem như một trong hai nhân tố quan trọng nhất trên hàng công Al Nassr, bên cạnh Ronaldo.

Việc Talisca được thông báo nghỉ hết mùa khiến Al Nassr chỉ còn biết trông chờ vào những ngôi sao khác trong đội hình. Tuy nhiên, mọi thứ không sáng sủa mấy với Ronaldo và các đồng đội.

Lật ngược thế cờ được không, Ronaldo?

Trước khi mùa giải năm nay bắt đầu, chỉ có hai đội Saudi Arabia đủ sức và được tạo điều kiện chiêu mộ số lượng lớn ngoại binh chất lượng ở các tuyến, đó là Al Hilal và Al Nassr. Tuy nhiên, nếu Al Hilal có đội ngũ nội binh chất lượng để sát cánh bên cạnh Neymar, Mitrovic hay Malcom, thì Al Nassr phụ thuộc gần như hoàn toàn vào ngoại binh.

Ronaldo anh 1

Ronaldo cô đơn trên hàng công Al Nassr.

Những Sadio Mane, Ronaldo, Talisca, Otavio, Aymeric Laporte, Brozovic hay Telles đóng vai quá lớn lên cách vận hành lối chơi của Al Nassr. Chính vì thế, chỉ cần một hay hai ngoại binh vắng mặt hay sa sút, Al Nassr ngay lập tức chơi tệ. Trước Al Raed, HLV Luis Castro không thể tung ra sân Otavio hay Talisca.

Khi đối đầu Al Ain tại AFC Champions League, đội bóng này cũng mất Brozovic và Talisca. Khả năng ứng biến và xoay vòng lực lượng của HLV Castro cũng bị đặt dấu hỏi. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha khả năng cao mất việc nếu Al Nassr trắng tay mùa này.

Cơ hội của Al Nassr ở giải VĐQG Saudi Arabia còn rất thấp, nhưng tình thế tại AFC Champions League hay Cúp Nhà Vua chưa đến nỗi nguy khốn. Al Nassr đã lọt vào bán kết Cúp Nhà Vua và vẫn còn nhiều cơ hội vô địch giải đấu này.

Việc bị Al Ain dẫn trước 1 bàn ở tứ kết AFC Champions League cũng không phải vấn đề lớn với Al Nassr, nếu họ kịp lấy lại phong độ ở trận lượt về.

Mùa giải chưa chấm hết với Al Nassr, nhưng thử thách cho họ sẽ rất lớn. Đến lúc Ronaldo thể hiện phẩm chất siêu sao để giải cứu đội bóng của mình. Nếu không, mùa giải 2023/24 đầy hứa hẹn của CR7 sẽ có đoạn kết đáng buồn.

Ngả mũ trước Aubameyang

Pierre-Emerick Aubameyang đang biến Europa League thành sân khấu của riêng mình khi liên tục tỏa sáng trong thời gian qua.

Chủ Thái Lan muốn bán Leicester

Nếu không thể giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính hiện tại, các ông chủ của Leicester City phải tìm đối tác đầu tư hoặc thậm chí sang nhượng lại lượng lớn cổ phần CLB.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm