Phim truyền hình Dưới bóng cây hạnh phúc (đạo diễn Vũ Trường Khoa) kết thúc ở tập 45. Không nằm ngoài phán đoán của khán giả, tác phẩm khép lại với "happy ending" cho gia đình ông Công (NSND Quốc Trị thủ vai).
Son tha thứ, không ly hôn
Cha mẹ của Son đứng ra làm cầu nối, giúp vợ chồng Đạt (Mạnh Hưng) - Son (Kim Oanh) hàn gắn hôn nhân. Ban đầu, Đạt giả vờ bỏ nhà đi nhưng thực tế là về quê Son. Sau đó, Son nhận được cuộc gọi thông báo mẹ bị ốm. Cô vội vã trở về thì gặp Đạt. Bố mẹ đều khuyên Son "chín bỏ làm mười", tha thứ cho lỗi lầm của chồng. Đạt từng không tôn trọng, suýt phản bội vợ nhưng đã dừng lại kịp thời.
Lúc này, Đạt như trở thành một con người khác - không còn nhăn nhó, cáu gắt hay cấu véo vợ. Anh đối xử dịu dàng, chủ động vào bếp nấu bữa sáng, quan tâm, chăm sóc Son.
Đạt nói với phụ huynh: "Mẹ cứ để cho vợ con ngủ thêm một lát. Ở nhà con, sáng nào cô ấy cũng phải dậy từ 5h, có thời gian ngủ nướng đâu. Hóa ra Son vì gia đình con mà chịu nhiều vất vả. Hơn 10 năm làm dâu, chịu nhiều thiệt thòi, bất công, Son vẫn vì con và gia đình. Bây giờ con càng thấy mình vô tâm với vợ quá".
Các diễn viên đều thể hiện tròn vai với nhiều phân cảnh gần gũi đời sống thường ngày. |
Nghe được câu nói này từ Đạt, Son càng mềm lòng. Trong cuộc đi chơi riêng lãng mạn sau đó, Son thổ lộ: "Lấy anh, em lấy cả nhà chồng. Nhiều khi em thấy vô lý lắm. Tại sao mình là phụ nữ mà phải đứng ra lo hết mọi chuyện. Nhưng bây giờ em nghĩ lại rồi. Từ khi làm dâu, em thấy mình hoàn thiện hơn rồi. Bây giờ em chủ động làm nóc nhà của gia đình toàn đàn ông". Đạt nhanh nhảu nhận mình là fan cứng của vợ.
Về phía cặp vợ chồng Danh (Anh Vũ) - Tuyết (Kiều My), họ cũng quyết định không chia tay. Bố mẹ của Tuyết tha thứ cho Danh sau khi con rể làm ăn thua lỗ, nợ đầm đìa. Tuyết nguyện đồng cam cộng khổ cùng chồng vượt qua khó khăn.
Ông Công nở nụ cười tươi rói, nói với con trai cả Tố (NSƯT Bùi Như Lai): "Như thế là vợ chồng thằng Đạt, thằng Danh gương vỡ lại lành. Nhà mình đại phúc con ạ". Sống cảnh góa vợ, gà trống nuôi con, ông Công vốn khắt khe, cổ hủ, khó tính. Ông từng mắng mỏ, chì chiết con dâu không thương tiếc. Nhưng cuối cùng, ông nhận ra đã yêu thương sai cách.
Cặp nhân vật Tố - Nhài (Thạch Huyền) chưa chính thức nên duyên nhưng cũng hứa hẹn tương lai đẹp phía trước. Từ khi làm bạn với Nhài, Tố vui vẻ, lạc quan hơn, không còn quá cục mịch, lạnh lùng. Anh còn chủ động giúp đỡ hai mẹ con Nhài. Ông Công từ ác cảm chuyển sang quý mến Nhài.
Kết thúc dễ đoán, theo mô-típ cũ
Kết phim là cảnh đại gia đình đoàn tụ trong lễ mừng thọ ông Công. Nhài, Tú cũng có mặt chung vui. Ở đoạn cuối, khi chụp bức ảnh gia đình, nhân vật Tú (Thái Sơn) nói: "Cây có gốc mới xanh cành nở ngọn. Nước có nguồn mới bể rộng sông sâu. Người ta sinh trưởng bởi vì đâu. Ông phải như cái cây cổ thụ, còn con cháu xung quanh cắm vào cây".
Đây dường như cũng là thông điệp mà tác phẩm muốn truyền tải đến khán giả.
Với một bộ phim về đề tài gia đình, kết thúc có hậu được nhiều người ủng hộ. Bởi sau sóng gió, gia đình, tình thân chính là nơi để trở về và vun vén hạnh phúc. "Đại gia đình trong bộ phim đã truyền đi thông điệp rằng người thân luôn luôn đối tốt với ta khi ta mắc lỗi và để cho mỗi thành viên cảm thấy bình yên khi trở về" là bình luận từ một khán giả. Người xem khác bày tỏ: "Dàn diễn viên diễn xuất nhập vai, từ chính đến phụ. Kết phim có hậu. Gia đình là nơi bình yên, chắp cánh cho tình yêu hạnh phúc".
Theo một bộ phận người theo dõi phim, các thành viên trong gia đình ông Công không ai xấu hoàn toàn. Họ có mặt tốt, mặt xấu và trong một vài thời điểm, sự tiêu cực bùng phát, lấn át những thứ khác.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, không tránh khỏi loạt ý kiến vẫn cho rằng các nhân vật trong phim "quay xe" quá nhanh, nhất là những người đàn ông trong nhà ông Công. Họ từng ích kỷ, cọc cằn, đối xử tệ với Son trong hàng chục tập phim. Khán giả nhiều lần ức chế, bức xúc với hình tượng đàn ông xấu xí, thậm chí đòi bỏ xem phim.
Những cuộc cãi vã, mâu thuẫn, ghen tuông được đẩy lên đến đỉnh điểm. Ở một giai đoạn, Đạt từng say nắng phụ nữ khác, vũ phu với vợ. Nhưng chỉ trong vài tập cuối, họ đều thay đổi, trở thành phiên bản khác - hòa nhã, dễ chịu và tràn đầy yêu thương. Đây là mô-típ quá quen thuộc trong phim Việt. Chính vì thế, cái kết của Dưới bóng cây hạnh phúc trở nên dễ đoán và ít thú vị. Một số tình tiết bị nhận xét gượng gạo, sến súa kiểu văn mẫu. Khán giả yêu phim luôn mong chờ được thấy những yếu tố sáng tạo, mới mẻ và bất ngờ hơn.
Tủ sách Điện ảnh - Truyền hình giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp điện ảnh, công nghệ truyền hình của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, tủ sách còn giới thiệu các tác phẩm đáng đọc về các bộ phim, diễn viên, MC... nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.