Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cái giá đắt sao Hàn phải trả khi đời tư bê bối

Nghệ sĩ Hàn Quốc có thể phải đền bù hàng triệu won cho các nhãn hàng khi scandal xảy ra. Mức tiền phạt của Seo Ye Ji thậm chí lên tới 2-3 tỷ won.

Với xã hội Hàn Quốc - nơi người dân có ý thức cao về hình ảnh - các nhãn hàng thường tận dụng người mẫu có ngoại hình sáng đặc biệt người nổi tiếng để quảng cáo. Sự xuất hiện của các thần tượng, diễn viên nổi tiếng ngoài tăng hiệu quả trong việc tiếp cận thị trường còn giúp các nhãn hàng tận dụng sức mua của người hâm mộ.

Bởi vậy, quảng cáo luôn là một trong những công việc mang lại thu nhập lớn nhất cho giới nghệ sĩ Hàn Quốc. Các ngôi sao hạng A hay nghệ sĩ vừa có dự án phim, âm nhạc nổi tiếng càng nhận được cát-xê khủng từ quảng cáo.

Tuy nhiên, để nhận được số tiền lớn, nghệ sĩ cũng phải có trách nhiệm trong việc gìn giữ hình ảnh. Một khi scandal nổ ra, hình tượng bị ảnh hưởng, họ phải trả giá bằng con số gấp nhiều lần so với những gì họ nhận được.

sao han tra gia vi vuong scandal anh 1

Trả giá hàng tỷ won khi vướng ồn ào

Theo MBN, Seo Ye Ji trở thành một trong những người mẫu nhận được nhiều lời mời quảng cáo nhất sau khi nổi tiếng nhờ phim Điên thì có sao phát sóng năm 2020. Seo Ye Ji ký kết hợp đồng làm người mẫu quảng cáo trong mọi lĩnh vực từ mặt nạ, đồ trang điểm, thực phẩm chức năng, thời trang, đến trang sức, trò chơi... Ước tính cát-xê làm người mẫu hàng năm của Seo Ye Ji khoảng 500 triệu đến 1 tỷ won.

Tuy nhiên, gần đây, hàng loạt tranh cãi xoay quanh Seo Ye Ji nổ ra. Nhiều nhãn hàng về chăm sóc sức khỏe, mặt nạ, mỹ phẩm... gỡ bỏ hình ảnh của nữ Seo Ye Ji. Đồng nghĩa, ngôi sao sinh năm 1990 có thể phải chấm dứt hợp đồng và chi trả khoản tiền phạt lên tới hàng tỷ won cho các nhãn hàng.

Theo MBN, số tiền phạt của Seo Ye Ji được người trong ngành dự đoán là khoảng 2-3 tỷ won (1,8 triệu-2,7 triệu USD).

Trong bài viết đăng ngày 24/4, tờ Wikitree cho biết các nhãn hàng sẵn sàng thay thế người mẫu quảng cáo nếu đại diện hình ảnh vướng ồn ào. Khi người nổi tiếng vướng vào tranh cãi làm hoen ố hình ảnh, nhãn hàng buộc phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và đương nhiên, nghệ sĩ là người phải đền bù.

sao han tra gia vi vuong scandal anh 2

T-ara từng phải bồi thường 400 triệu won vì vụ việc năm 2012.

Nhóm nhạc nữ T-ara được chọn làm người mẫu cho thương hiệu thời trang ngoài trời Chatelaine vào năm 2012. Cũng năm đó, nhóm vướng tin đồn bắt nạt cựu thành viên Hwa Young và bị công chúng tẩy chay. Thương hiệu thời trang lập tức chấm dứt hợp đồng với T-ara. Nhóm nhạc nữ phải nộp phạt 400 triệu won (360.000 USD). Số tiền T-ara phải bỏ ra gấp đôi so với phí hợp đồng.

Năm 2013, ngôi sao truyền hình Lee Soo Geun ký hợp đồng với công ty cung cấp ôtô. Bản hợp đồng của Lee Soo Geun trị giá 250 triệu won (225.000 USD). Lee Soo Geun sau đó bị truy tố về tội đánh bạc trái phép và bị tòa án tuyên phạt 6 tháng tù giam, một năm tù treo.

Anh bị cáo buộc đặt cược 370 triệu won (332.000 USD) vào các trận đấu ở giải ngoại hạng Anh và cá cược các trận bóng đá chuyên nghiệp ở nước ngoài bằng điện thoại di động.

Công ty ôtô yêu cầu Lee Soo Geun bồi thường thiệt hại 2 tỷ won (1,8 triệu USD). Phía nhãn hàng cho rằng hình ảnh của công ty đã bị phá hủy do vụ bê bối cờ bạc bất hợp pháp của Lee Soo Geun. Sau đó, tòa án yêu cầu Lee Soo Geun phải bồi thường cho công ty 700 triệu won (628.000 USD).

Không chỉ nhãn hàng, các nghệ sĩ còn đối mặt với đơn kiện đòi bồi thường hợp đồng từ những công ty sản xuất phim, chương trình truyền hình...

Gần đây, Ji Soo bị loại khỏi dự án Sông đón trăng lên - River Where the Moon Rises dù anh là nam diễn viên chính và đã hoàn thành 18 trong số 20 tập phim. Nam diễn viên bị cáo buộc bạo lực học đường, trấn lột tiền, quấy rối tình dục, thường xuyên có hành động thô lỗ... Sau khi thừa nhận mọi hành vi sai trái trong quá khứ, Ji Soo bị công chúng tẩy chay.

Tuy nhiên, không chỉ có nguy cơ bị cấm trở lại giới giải trí, Ji Soo còn bị đơn vị sản xuất phim River Where the Moon Rises đâm đơn kiện. Họ yêu cầu công ty quản lý của Ji Soo bồi thường 3 tỷ won (2,7 triệu USD) cho những thiệt hại đoàn phim hứng chịu vì phải quay lại nhiều cảnh phim.

sao han tra gia vi vuong scandal anh 3

Nam diễn viên Ji Soo bị ê-kíp sản xuất phim kiện yêu cầu bồi thường.

Hợp đồng quảng cáo ngày càng khắt khe để giảm thiểu rủi ro

Không chỉ Seo Ye Ji, thời gian qua, hàng loạt thần tượng Hàn Quốc vướng vào các cuộc tranh cãi bạo lực học đường, quấy rối tình dục hoặc uống rượu khi chưa đủ tuổi vị thành niên.

Hàng chục ca sĩ, diễn viên như HyunA, Kim So Hye, Park Hye Soo, April, Cho Rong (APink), Hyun Jin (Stray Kids), Ki Hyun (Monsta X), Chuu (Loona), Soo Jin (G)I-DLE, Ji Soo, Kim Dong Hee… được nhắc đến trong các khiếu nại.

Vì vụ việc, nhiều nghệ sĩ phải tạm ngừng hoạt động, rút khỏi các dự án họ đang tham gia, thậm chí bị nhiều nhãn hàng chấm dứt hợp đồng.

Tờ Wikitree cho hay, các nhãn hàng đang đàm phán để bổ sung một số điều khoản vào hợp đồng quảng cáo sau khi quan sát tình hình giới giải trí vài tháng qua. Điều khoản này được bổ sung nhằm giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp người mẫu quảng cáo đối mặt với tranh cãi.

Thực tế, hợp đồng quảng cáo tại Hàn Quốc được thay đổi theo từng giai đoạn dựa trên những scandal người nổi tiếng thường dính phải trong thời gian đó. Năm 1980, các điều khoản về tội ác nghiêm trọng chẳng hạn ma túy, ngoại tình, hành hung, lừa đảo, buôn lậu… được thêm vào hợp đồng quảng cáo.

Trong những năm 2010, hợp đồng quảng cáo bổ sung các điều khoản liên quan đến cờ bạc, lái xe khi đang say rượu, quấy rối tình dục và trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Trao đổi với Wikitree, một chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo cho biết những điều khoản mới liên quan đến bạo lực học đường, hút thuốc, uống rượu khi chưa đủ tuổi đã được đưa ra thảo luận trong thời gian gần đây.

Theo đó, nếu một bức ảnh chụp người nổi tiếng uống rượu khi chưa đủ tuổi xuất hiện trên mạng trong thời gian hợp đồng của họ với nhãn hàng vẫn còn hiệu lực, nghệ sĩ phải bồi thường thiệt hại gấp đôi số tiền họ nhận được.

Quan chức này nói thêm có nhiều trường hợp phải trả thêm phí phạt khi cố tình che giấu những hành vi sai trái trong quá khứ. Một nguồn tin khác trong ngành quảng cáo nói với Wikitree, các thương hiệu có quyền hỏi người nổi tiếng về quá khứ cũng như những hành động sai trái trước khi ký hợp đồng quảng cáo.

Họ phải thắt chặt hợp đồng và kiểm tra nghiêm ngặt các vấn đề liên quan đến người mẫu quảng cáo. Bởi một khi tranh cãi nổ ra, các thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt uy tín, hình ảnh.

Na Eun (thành viên nhóm April) là một trong những thần tượng Kpop phải đối mặt với nhiều tranh cãi trong những tháng vừa qua. Na Eun cùng các thành viên nhóm April bị tố bắt nạt Hyun Joo trước khi nữ thần tượng rời nhóm. Nữ thần tượng còn vướng tin đồn hẹn hò Yoon Young - cựu thành viên nhóm A-JAX.

Sau khi tranh cãi nổ ra, nhiều thương hiệu khác nhau mà Na Eun làm người mẫu đã gỡ bỏ các hình ảnh, bài viết liên quan đến nữ thần tượng. Họ không thể giữ nguyên hình ảnh của nữ ca sĩ bởi sự tẩy chay, chỉ trích dữ dội từ công chúng Hàn Quốc.

Tương tự, nhiều thần tượng như Hyun Jin, Soo Jin phải tạm ngừng các hoạt động quảng cáo sau khi bị cáo buộc bắt nạt bạn bè thời đi học.

Showbiz Hàn lao đao vì quá khứ đen tối của nghệ sĩ

Theo tờ MBN, các công ty Hàn Quốc đang lo lắng vì tình trạng nghệ sĩ bị ''đào'' chuyện quá khứ. Họ chịu thiệt hại nghiêm trọng nhưng không thể tự kiểm soát.

Vì sao những nụ hôn ở game show bị chỉ trích?

Nhiều nụ hôn ở các kịch bản game show bị công chúng chỉ trích phản cảm và không phù hợp với chương trình phát sóng trên truyền hình.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm