Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cái chết oan ức của Jang Ja Yeon - vết nhơ vĩnh viễn của showbiz Hàn

Vụ án nữ diễn viên "Vườn sao băng" - người bị cho là tự tử 10 năm trước - có nguy cơ khép lại mãi mãi vào ngày 31/3 này nếu bản kiến nghị gửi đến Nhà Xanh không có đủ chữ ký.

10 năm qua, Jang Ja Yeon được nhớ đến như một trong những nghệ sĩ đáng thương nhất của showbiz Hàn Quốc, chưa kịp thành sao đã chết tức tưởi vì bị lạm dụng tình dục và ép tiếp khách. Cô từng để lại thư tiết lộ bị ép tiếp khách 100 lần, đối tượng là 31 nhân vật "tai to mặt lớn" trong nền giải trí và kinh tế Hàn Quốc.

Vụ việc của Jang Ja Yeon tồn tại như một vết nhơ vĩnh viễn, không bao giờ gột sạch của giới giải trí Hàn Quốc, bất chấp những kẻ nhào nặn showbiz có tạo nên một hình ảnh đẹp đẽ cỡ nào trên truyền thông đại chúng.

Người bạn thân đơn độc kêu oan suốt 10 năm

Ngày 12/3 vừa qua là ngày công chúng Hàn chứng kiến một cảnh tượng trớ trêu. Đó là ngày Jung Joon Young - nam ca sĩ dính bê bối quay lén, phát tán clip tình dục và sống trác táng - từ Mỹ trở về Hàn Quốc, và cũng là ngày nữ diễn viên Yoon Ji Oh - người đơn độc kêu oan cho Jang Ja Yeon 10 năm qua - từ Canada về Hàn Quốc, đến Văn phòng Công tố tối cao để cung cấp lời khai.

cai chet dien vien vuon sao bang anh 1
Yoon Ji Oh bặm môi bất lực khi nghĩ vụ việc không được báo chí và dư luận Hàn quan tâm. Ảnh: Hancinema.

Hai sự việc diễn ra cùng một thời điểm, trong 2 cảnh tượng đối lập đến xót xa. Hàng trăm phóng viên Hàn đổ xô ra sân bay đón Jung Joon Young về nước, ghi lại hàng nghìn hình ảnh của anh này khi bị xô đẩy, rủa xả.

Trong khi đó, đón Yoon Ji Oh sau khi cô vừa cung cấp lời khai là nhóm phóng viên ít ỏi, cùng rất ít hình ảnh và thông tin đăng tải sau đó.

Nỗi oan khuất của Jang Ja Yeon như chìm nghỉm một cách đáng thương trước cơn bão của vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử showbiz Hàn của Seungri, Jung Joon Young và hội bạn trác táng.

Giọt nước mắt bất lực, cái bặm môi chua xót của Yoon Ji Oh trước ống kính truyền thông đã nói lên tất cả. Tình cảnh của cô là ngàn cân treo sợi tóc, chỉ có 13 ngày nữa (từ nay đến 31/3), thời hạn kháng án cho vụ án của Jang Ja Yeon sẽ kết thúc. Nếu không có diễn biến mới khả quan, vụ việc sẽ mãi mãi khép lại cùng với sự ra đi tức tưởi của nữ diễn viên Vườn sao băng.

Việc Yoon Ji Oh công khai làm nhân chứng và kêu oan cho Jang Ja Yeon bị coi là hành động vô cùng mạo hiểm, có thể khiến cô bị đe dọa tính mạng. Theo Osen, cảnh sát Hàn Quốc đã lập chế độ bảo vệ nhân chứng đối với Yoon Ji Oh.

cai chet dien vien vuon sao bang anh 2
Dù Yoon Ji Oh khẩn thiết kêu oan và cư dân mạng ủng hộ, vụ án Jang Ja Yeon vẫn có nguy cơ bị khép lại vĩnh viễn vào ngày 31/3 tới. Ảnh: Osen.

Cụ thể, sau khi trở về Hàn Quốc từ Canada, Yoon Ji Oh hiện sống trong một ngôi nhà an toàn do Bộ Bình đẳng giới và Gia đình cung cấp. Hôm 15/3, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc cho biết đã chấp thuận đề nghị của nữ diễn viên và thiết lập hệ thống bảo vệ cô.

Thông tin này khiến cư dân mạng, những người đang động viên và tiếp sức cho Yoon Ji Oh, cảm thấy ấm lòng. Sau khi cô lên tiếng kêu oan cho người bạn quá cố, sự nghiệp của Yoon Ji Oh cũng đi vào ngõ cụt khi cô bị cô lập, các đạo diễn quay lưng, không ai mời đóng phim. Suy sụp, Yoon Ji Oh phải sang Canada định cư và điều trị tâm lý nhiều năm qua. Nay cô quay về, hy vọng đòi lại công lý cho bạn mình.

Vết nhơ vĩnh viễn của showbiz Hàn

Trong danh sách 31 người mà Jang Ja Yeon bị ép tiếp khách, 10 cái tên đã được tiết lộ đều là những nhân vật rất sừng sỏ, khiến nhiều người run sợ. Đó là Bang Sang Hoon - chủ tịch tờ Chosun Ilbo, Lee Woong Ryul - giám đốc công ty Kolon, một đạo diễn danh tiếng của đài KBS tên Go Dae Hwa, phóng viên hàng đầu một tờ báo lớn và chủ tịch tập đoàn hàng đầu...

cai chet dien vien vuon sao bang anh 3
Yoon Ji Oh: "Với tôi, Hàn Quốc là một xã hội đáng buồn nơi tiền và quyền là trên hết". Ảnh: Instagram.

Những thông tin này chưa được xác thực nhưng trôi nổi trên mạng nhiều năm qua, gây bức xúc dữ dội trong dư luận. Nhiều người nhận định, nếu 10 người bị tiết lộ đã "tai to mặt lớn" đến vậy thì những cái tên đang được giấu kín còn quyền lực đến cỡ nào.

Người ta cho rằng đó là lý do vụ Jang Ja Yeon được mở điều tra nhiều lần nhưng vẫn đi vào ngõ cụt suốt 10 năm nay.

"Người ta luôn nói nhân dân là trên hết. Nhưng từ góc nhìn của tôi, Hàn Quốc là một xã hội đáng buồn nơi tiền và quyền mới là trên hết", Yoon Ji Oh viết trên Instagram hôm 13/5, "Mỗi khi vụ việc này được nhắc đến, luôn có một thông tin nóng hổi nào đó được tung ra, che lấp tất cả".

Trên Instagram hôm 16/3, Yoon Ji Oh đăng bức ảnh cô chụp cùng Jang Ja Yeon cách đây nhiều năm và viết: "Tôi vẫn chưa làm được gì nhiều nhặn. Nhưng có rất nhiều lời động viên đã được gửi đến, khiến tôi cảm thấy khỏe khoắn và mạnh mẽ lên mỗi ngày. Cảm ơn các bạn rất nhiều". Nữ diễn viên cho biết cô sẽ sống kiên cường hơn.

Yoon Ji Oh cũng chia sẻ bức ảnh trên được chụp vào một ngày bình thường khi cả cô và Jang Ja Yeon đều rảnh rỗi, không có lịch làm việc ở công ty. Người bạn thân đã qua chơi nhà cô, cả hai cùng đi mua sắm ở cửa hàng bách hóa và ăn uống, trò chuyện. Khi lật lại những bức ảnh cũ, cô không kìm được nước mắt vì không thể tin 10 năm đã trôi qua và Jang Ja Yeon đã ra đi mãi mãi.

cai chet dien vien vuon sao bang anh 4
Yoon Ji Oh (phải) chia sẻ lại bức ảnh xúc động khi cô và Jang Ja Yeon đi chơi, tâm sự cùng nhau. Ảnh: Instagram.

Nhắc lai kỷ niệm này, Yoon Ji Oh cho rằng đó là một trong những ngày hạnh phúc hiếm hoi của Jang Ja Yeon khi còn sống. Làm thực tập sinh ở một công ty nhỏ, luôn bị ép phải tiếp rượu, phục vụ tình dục cho các ông chủ lớn trong ngành giải trí và kinh tế ở những quán karaoke hay chốn ăn chơi, Jang Ja Yeon đã sống một cuộc đời bi kịch, đầy ắp nỗi buồn và ít ỏi niềm vui.

Bản kiến nghị lên Nhà Xanh

Tính đến lúc này, đường link ký tên đòi công bằng cho Jang Ja Yeon trên trang web của Nhà Xanh đã thu thập được khoảng 620.000 chữ ký. Đây là con số khá khả quan.

Hiện tại, Yoon Ji Oh và công chúng vẫn phải chờ đợi để biết số phận của cuộc đấu tranh. Văn phòng Công tố Tối cao tỏ ý muốn kéo dài thời gian để điều tra về vụ của Jang Ja Yeon, song Bộ Tư pháp lại phản đối. Theo Bộ, rất khó để đội điều tra được mở rộng thời hạn vì họ đã liên tục yêu cầu mở rộng trong năm qua. 

Hy vọng duy nhất chính là bản kiến nghị gửi lên Nhà Xanh. Yoon Ji Oh và công chúng kỳ vọng lời khẩn cầu này sẽ đến với chính phủ và có quyết định ủng hộ từ cấp cao hơn.

Vụ nữ diễn viên chết vì bị 31 gã đàn ông cưỡng hiếp đang được bao che?

Nữ diễn viên Yoon Ji Oh lo ngại những quan tâm dành cho vụ án Seungri là cái cớ khiến cảnh sát bỏ qua vụ điều tra cái chết của Jang Ja Yeon.






Hạ Huyền

Bạn có thể quan tâm