Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cách Zalo phát triển thế hệ lãnh đạo kế thừa

Không chỉ tổ chức các chuyến leo núi để rèn tinh thần “đón nhận thách thức” cho nhân viên, Zalo còn tập trung phát triển năng lực chuyên môn và quản trị.

quan ly ke thua anh 1

Để bồi dưỡng thế hệ quản lý kế thừa, Zalo đồng hành cùng Đại học Quốc gia Singapore xây dựng chương trình nâng cao năng lực lãnh đạo.

Năng lực lãnh đạo phải xứng tầm phát triển của tổ chức

Nhắc đến Zalo là nhắc đến đơn vị chủ quản của loạt thương hiệu lớn trong ngành công nghệ Việt Nam hiện nay. Nhiều người dùng quen thuộc với ứng dụng nhắn tin Zalo, nền tảng nghe nhạc Zing MP3. Dấu ấn mới nhất của đơn vị này trong mảng trí tuệ nhân tạo (AI) là trợ lý giọng nói Kiki, được hơn 200.000 người dùng ôtô cài đặt trong thời gian ngắn. Đây là những sản phẩm vượt qua nhiều đối thủ công nghệ sừng sỏ để ghi dấu tại thị trường trong nước.

Thành tựu này đặt ra cho Zalo vô số thách thức ở giai đoạn phát triển tiếp theo, đòi hỏi đội ngũ nhân sự có năng lực cao - không chỉ về mặt chuyên môn, mà còn cả quản trị. Theo đó, việc đào tạo thế hệ quản lý kế cận là một trong những nhiệm vụ cấp thiết.

Ông Vương Quang Khải - Người đứng đầu Zalo - chia sẻ: “Ở mỗi giai đoạn phát triển, tổ chức cần có cách hoạt động và cư xử phù hợp. Đội ngũ quản lý cũng cần trau dồi để xứng tầm với sự phát triển của tổ chức”.

Để nâng cao năng lực đội ngũ quản lý, Zalo làm việc sâu sát với Đại học Quốc gia Singapore (NUS), xây dựng chương trình đào tạo phù hợp bộ khung năng lực mà tổ chức này đã phát triển. Chương trình đòi hỏi học viên trải qua kỳ thi sàng lọc đầu vào, tham gia hơn 50 giờ học online và offline, làm dự án nhóm suốt 4 tháng tại Việt Nam và Singapore. Đặc biệt, ngôn ngữ giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

quan ly ke thua anh 2

Dù lịch học dày đặc, các học viên từ Zalo vẫn dồi dào năng lượng và chủ động khi lên lớp.

Sau thời gian học tập tại Việt Nam, học viên tham gia chương trình học cường độ cao tại Singapore trong một tuần. Các lớp học bắt đầu từ 9h và kết thúc vào 18h. Trên thực tế, học viên phải làm việc khoảng 18-20 tiếng mỗi ngày và có khoảng 4-6 tiếng nghỉ ngơi.

Sau mỗi lớp học là thời gian để học viên viết bài luận phản tư (reflective journal), được hiểu là quá trình hệ thống lại nội dung bài học và ứng dụng ngược vào thực tế công việc. Song song, các thành viên thảo luận nhóm cho bài tốt nghiệp. Giờ ăn trưa cũng được tận dụng, kết hợp những buổi giao lưu và trò chuyện cùng diễn giả khách mời. Ngoài ra, là những nhà quản lý tại Zalo, họ phải đảm bảo trách nhiệm theo sát đội ngũ bên dưới, không để việc học ảnh hưởng đến hiệu suất công việc.

quan ly ke thua anh 3

GS Markus Leonhard Keiper - một trong hai chuyên gia từ NUS - trực tiếp xây dựng chương trình đào tạo cho học viên Zalo.

Thời gian học tập tại đảo quốc sư tử đúng vào lúc diễn ra World Cup. Một thành viên của Zalo bày tỏ đây là lần đầu tiên không thể xem trận bóng đá nào, vì khó thu xếp được thời gian.

Bên cạnh kiến thức, cần bồi dưỡng trải nghiệm sống

Không chỉ tập trung nâng cao kiến thức, Zalo thường xuyên tổ chức các chuyến trekking trong và ngoài nước để rèn luyện tinh thần “đón nhận thách thức”. Trong một lần trò chuyện cùng Nikkei, người đứng đầu Zalo nhận định leo núi và làm sản phẩm công nghệ mang đến những trải nghiệm tương đồng: “Có lúc mệt mỏi và nghi ngờ chính mình. Nhưng sau tất cả, thành quả rất ngọt ngào”. Trên thực tế, các chuyến đi không chỉ giúp thành viên Zalo rèn luyện tinh thần “đón nhận thách thức”, mà còn tìm thấy động lực trong công việc đang làm.

Zalo không thể hoàn thành sứ mệnh “Dùng công nghệ phục vụ cuộc sống người Việt” - giúp cuộc sống tốt đẹp hơn, tiện lợi hơn - nếu đội ngũ lãnh đạo không đủ thấu hiểu và giữ được ngọn lửa trong công việc.

Với đội ngũ nhân sự đa số lớn lên ở thị thành với cuộc sống đầy đủ, thế hệ kế cận trẻ tuổi sẽ không đủ trải nghiệm để hiểu hết những khó khăn của cuộc sống để quyết tâm thay đổi nó. Tuy nhiên, trong lần đến Nepal, khi nhìn thấy những thanh niên tại đây chỉ có lựa chọn duy nhất là làm porter (người khuân vác) cho du khách tham gia trekking, cấp quản lý Zalo có dịp nhận thức rõ sự may mắn của bản thân, mong muốn cống hiến nhiều hơn để giúp đỡ những người xung quanh.

“Để làm ra sản phẩm có ích cho cuộc sống, trước hết phải thấu hiểu những khó khăn của cuộc sống và quyết tâm thay đổi nó”, một thành viên quản lý Zalo nhận xét.

quan ly ke thua anh 6

Tinh thần “Embracing Challenges - đón nhận thử thách” và sự thấu hiểu giúp Zalo tạo ra những sản phẩm công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Đặc thù của ngành công nghệ là phát triển nhanh, đòi hỏi kế hoạch hành động tức thì. Điển hình trong những giai đoạn thiên tai, dịch bệnh, đội ngũ Zalo không quản ngày đêm ra mắt những tính năng phụng sự cộng đồng.Tinh thần này là thành quả từ tầm nhìn dài hạn của ban lãnh đạo Zalo, sau quá trình xây dựng và bồi dưỡng miệt mài.

Trái với hình tượng đội ngũ quản lý chỉ quan tâm đến KPI, luôn căng thẳng dưới áp lực công việc, đội ngũ quản lý Zalo lan tỏa tinh thần nhiệt huyết và tươi trẻ trong những lớp học hay phiên thảo luận, khiến các giáo sư NUS rất ngạc nhiên.

quan ly ke thua anh 7

GS Michael Jenkins trực tiếp xây dựng chương trình học và đứng lớp giảng dạy cho thành viên Zalo.

“Lãnh đạo Zalo khác với lãnh đạo từ các công ty châu Á mà chúng tôi từng giảng dạy. Họ trẻ hơn và nhiều năng lượng khi tham gia các lớp học. Dù phải trải qua một đêm thức trắng với bài tập vào ngày hôm trước, khi giờ học bắt đầu, họ vẫn nhanh chóng ‘bật công tắc’ để tham gia vào bài giảng và thảo luận sôi nổi. Chúng tôi cũng học hỏi rất nhiều từ họ”, GS Michael Jenkins - Giám đốc Điều hành của Expert Humans, tác giả cuốn sách Expert Humans: Critical Leadership Skills for a Disrupted World và là người trực tiếp giảng dạy cho đội ngũ quản lý Zalo - nhận xét.

Để giải được bài toán khó trong việc phát triển thế hệ kế thừa có tâm và tầm, dù ở quy mô nào, các tổ chức, công ty vẫn cần vạch rõ kế hoạch và đầu tư nghiêm túc. Việc phát triển văn hóa học tập (learning culture) như hướng đi của Zalo có thể xem là cách đầu tư bền vững, không chỉ cho đơn vị mà còn đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghệ thông tin nói riêng và đất nước nói chung.

Giang Chi Anh

Bạn có thể quan tâm