Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách trở thành tay đua F1 tại nhà trong Tết

Người chơi có thể trải nghiệm đua xe ngay tại nhà thông qua bộ giả lập, chi phí rẻ hơn rất nhiều so với việc trở thành tay đua F1 thực thụ.

Theo Sean Evans, cây bút của Polygon, có hai điều ngăn cản ước mơ trở thành tay đua của anh là tiền và tài năng.

Đua xe là một trong những môn thể thao tốn kém nhất thế giới. Việc chờ đợi ai đó sẵn sàng chi trả khoản tiền lớn cho một tay đua nghiệp dư là điều khó có thể xảy ra. "Chính vì thế, tôi quyết định tạo ra một mô hình giả lập để thực hiện ước mơ ngay tại nhà", Sean cho biết.

Trước đó, khi dịch bệnh diễn ra, tay đua Rosenqvist của Arrow McLaren SP đã tạo ra mô hình đua xe của riêng mình. Rosenqvist cung cấp cho Sean thông tin các phụ kiện cần thiết để hoàn tất bộ mô hình. Dù có giá cả phải chăng so với chi phí tham gia một cuộc đua thực tế, các thiết bị Rosenqvist đề cập cũng có mức giá không hề rẻ.

Lap bo dua xe gia lap ngay tai nha anh 1

Tự lắp một bộ lái xe giả lập tại gia để trải nghiệm là cách nhiều tay đua chuyên nghiệp đang làm để trải qua mùa dịch bệnh. Ảnh: Autoweek.

Cabin và vô lăng là quan trọng nhất

Đây là giá đỡ cho các phần khác như ghế ngồi, bánh xe, bàn đạp, cần số và cả màn hình. Khung xe phải thật cứng cáp để chịu tất cả lực truyền vào khi đạp phanh. Rosenqvist chọn một bộ khung gầm SimLab PX-1 bằng nhôm nặng 41 kg giá 703 USD, bên trên là ghế đua Squarco QRT giá 1.375 USD.

Người dùng cũng có thể chọn bộ khung rẻ hơn như Next Level Racing F-GT giá 499 USD điều chỉnh được độ cao, phù hợp với mọi chiều cao khác nhau. Bên dưới khung có những bánh xe nhỏ, thuận tiện cho việc di chuyển xung quanh nhà, đồng thời có thể cố định vị trí khi đang lái xe.

Ngoài ra, còn có vị trí dành riêng cho màn hình trên giá đỡ bàn đạp và các tấm gắn bánh xe, bên cạnh lỗ khoan sẵn đính thêm linh kiện khác mà không cần sửa đổi. Đằng sau ghế ngồi, Next Level còn trang bị gối đệm. “Sự thoải mái là điều quan trọng nhất. Theo thời gian, bạn sẽ cảm nhận đang lái một chiếc xe thực sự”, Rosenqvist nói.

Lap bo dua xe gia lap ngay tai nha anh 2

Chỗ ngồi thoải mái quyết định trải nghiệm lái xe giả lập của người chơi. Ảnh: AP.

Kế đến là vô lăng - trái tim bộ giả lập, nơi bạn nhận được phản hồi rung khi lái. Trên một chiếc xe đua thực tế, cảm giác lái sẽ truyền qua vô lăng, bàn đạp, ghế ngồi. Ngoài ra, nó còn phản hồi tiếp xúc giữa mặt đường và lốp xe bằng cách cảm nhận ôtô quay, trượt hoặc rung.

Bên cạnh đó là phần giá đỡ động cơ. Bánh xe sẽ được kết nối với đế có động cơ cung cấp lực dọc theo trục quay. Một cách ngắn gọn, đây là thứ kết nối vô lăng với chuyển động của xe trên màn hình.

Rosenqvist sử dụng động cơ dẫn động trực tiếp Simucube 2 Ultimate giá 4.085 USD không bao gồm viền vô lăng. Phần viền dao động từ 300-1.000 USD. “Simucube rất mạnh, lên đến 32 Nm", anh cho hay.

Một lựa chọn khác là Leather Edition TX Wheel trị giá 469 USD gồm đế động cơ, vô lăng, bàn đạp, vừa vặn với khung F-GT.

Màn hình và bộ điều khiển

Tần số quét (Hz) là yếu tố quan trọng hàng đầu khi mua màn hình dành cho game đua xe. Rosenqvist khuyến nghị nên mua màn có tần số ít nhất 144 Hz. Cao cấp hơn là các loại màn hình cong siêu rộng cho trải nghiệm tương tự khi ngồi trên xe đua ngoài đời.

Các tựa game thích hợp cho đua xe giả lập có thể kể đến như Project CARS 2, Forza Motorsport 7 hoặc Forza Horizon 4 với hơn 450 loại xe, bao gồm các dòng xe cổ, xe đua và xe mới được cập nhật liên tục dựa theo đời thực.

Tựa game được Rosenqvist và nhiều tay đua khác ưa thích trong mùa dịch là iRacing. Tuy nhiên, trò chơi chỉ chạy trên PC (hoặc máy Mac chạy Windows bằng Boot Camp). iRacing cho trải nghiệm đồ họa rất thực tế. Người chơi phải thực sự biết cách điều khiển xe ngoài đời để tránh các va chạm trong game.

Lap bo dua xe gia lap ngay tai nha anh 3

Những tựa game như iRacing rất phù hợp cho trải nghiệm lái xe giả lập. Ảnh: Nascar.

Khi gặp sự cố, tùy vào mức độ, khoảng thời gian để khắc phục cũng được đánh giá là giống với đời thực. Chưa kể, trong game còn có cả hệ thống chấm điểm giấy phép lái xe.

Thứ cuối cùng người chơi cần là CPU đủ mạnh. Rosenqvist tự lắp hai dàn PC gồm Asus ROG Strix GA15DH tầm trung giá 1.407 USD và Maingear Vybe Stage 4 Boosted giá 2.649 USD.

Với hầu hết game PC, card xử lý đồ họa là rất quan trọng. Người dùng có thể chọn Nvidia hoặc AMD Radeon, lần lượt dùng cho Maingear Vybe và ROG Strix GA15DH như Rosenqvist.

“Tất cả những thiết lập này tiêu tốn của tôi hàng chục nghìn USD. Nhưng hãy nhớ là dù thiết bị có đắt tiền đến đâu cũng không giúp bạn là tay đua giỏi ngay lập tức", Rosenqvist tổng kết.

Bộ giả lập đua xe Motion-SIM Bộ giả lập đua xe Motion-SIM với 4 chân chuyển động phù hợp cho trải nghiệm đua địa hình.

Tướng Tốc Chiến có trang phục Tết Tân Sửu theo phong cách Cyberpunk

Mỗi năm, Riot Games lại tạo không khí Tết Nguyên Đán bằng việc ra mắt trang phục, nhiệm vụ, vật phẩm cho sự kiện Lunar Revel.

10 điều cần nhớ để giành chiến thắng trong Tốc Chiến

Trong Tốc Chiến, kỹ năng là quan trọng, nhưng tất cả sẽ trở nên vô nghĩa khi người chơi bỏ qua diễn biến của trận đấu.

5 tướng càn quét bậc nhất Tốc Chiến

Nếu nằm trong tay người chơi kỹ năng cao, những tướng như Yasuo, Nasus, Jax, Ezreal hay Zed đều có thể thực hiện cú "Penta kill" đẹp mắt.

Meo tan cong trong Toc Chien hinh anh

Mẹo tấn công trong Tốc Chiến

0

Bên cạnh các quy tắc khi di chuyển, người chơi cần cân nhắc những trường hợp sau nhằm đảm bảo khả năng chiến thắng trong các pha tấn công.

Đại Việt

Polygon

Bạn có thể quan tâm