Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách thiết kế bậc thềm, để xe trên vỉa hè của các nước

Nền nhà thấp, bậc lên xuống thiết kế thụt vào trong, xe máy, xe đạp dựng dọc chiều đường không làm ảnh hưởng đến lối đi bộ là những cách sử dụng vỉa hè ở nhiều nước trên thế giới.

thiet ke bac tam cap anh 1
Tại các thành phố Bangkok, Pattaya của Thái Lan, nhiều tuyến vỉa hè tuy nhỏ nhưng đủ dành cho người đi bộ sử dụng.
thiet ke bac tam cap anh 2
Nền nhà mặt tiền ở đây chỉ cao hơn đường chưa đến một gang tay.
thiet ke bac tam cap anh 3
Tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, phần lớn các ngôi nhà mặt tiền không nâng quá cao so với nền đường và vỉa hè.
thiet ke bac tam cap anh 4
Vỉa hè chỗ rộng chỗ hẹp nhưng nhiều tiệm kinh doanh không làm biển quảng cáo lấn ra ngoài dù là khoảng không. Bậc tam cấp thì thụt vào trong nhà
thiet ke bac tam cap anh 5
Người dân cho biết thành phố của họ hiếm khi bị ngập mỗi khi mưa. Đó là lý do các ngôi nhà ven đường không "có khái niệm" nâng cao nền để đề phòng như ở Việt Nam.
thiet ke bac tam cap anh 6
Bậc tam cấp ra vào nhà không lấn chiếm vỉa hè tại thành phố Luang Prabang (Lào).
thiet ke bac tam cap anh 7
Hình ảnh tương tự tại các thành phố Seoul, Busan của Hàn Quốc.
thiet ke bac tam cap anh 8
Xe máy ở đây được dựng trên vỉa hè nhưng đỗ dọc theo chiều đường để dành khoảng không rộng cho người đi bộ.
thiet ke bac tam cap anh 9
Xe đạp của khách khi đến nhà hàng dựng dọc trên vỉa hè áp sát vào lan can. Bậc thềm lối lên khoảng sân rộng của ngôi nhà này cũng thiết kế lùi vào trong phạm vi quyền sử dụng.
thiet ke bac tam cap anh 10
Tại các thành phố nhỏ hoặc tỉnh lẻ miền Nam của Nhật Bản, vỉa hè không làm cao lên hơn nền đường mà sử dụng hình vẽ hoặc màu nền, kẻ vạch để phân biệt. Phần móng của các ngôi nhà chỉ cao hơn chưa tới 30 cm, bậc thềm thụt vào trong mà không nhô ra ngoài hay dùng cầu bắc lên xuống.
thiet ke bac tam cap anh 11
Một cửa hàng kinh doanh tại thành phố Kumamoto thuộc đảo Kyushu (Nhật Bản) thiết kế nền nhà và cửa vào thuận tiện cho cả người bình thường lẫn người khuyết tật đi xe lăn.
thiet ke bac tam cap anh 12
Tại thành phố Christchurch, New Zealand, tuyến vỉa hè nào rộng rãi, chính quyền cho phép các nhà hàng được để bàn ghế kinh doanh lấn ra ngoài nhưng trong phạm vi diện tích đã đăng ký.
thiet ke bac tam cap anh 13
Những tuyến phố khác nếu vỉa hè nhỏ, tuyệt đối không có trường hợp nào như trên.
thiet ke bac tam cap anh 14
Xe máy dựng đỗ dưới lề đường trong vạch kẻ. Phía ngoài, ôtô vẫn lưu thông bình thường tại Christchurch.
thiet ke bac tam cap anh 15
Ban đêm, xe máy để qua đêm dưới lòng đường trong vạch chia ô đã cho phép.
thiet ke bac tam cap anh 16
Khu vực để xe đạp qua đêm được quy định, chiếm hơn 2 m bề ngang lòng đường.
thiet ke bac tam cap anh 17
Tại thành phố Auckland, New Zealand, nhiều tuyến phố cho phép xe đạp lưu thông cả hai chiều ở một bên làn đường nhỏ. Phía diện tích đường lớn còn lại dành cho ôtô.
thiet ke bac tam cap anh 18
Cảnh để xe đạp theo hàng lối, bến bãi có quy định tại thành phố lớn nhất của New Zealand. Và đương nhiên, vỉa hè ở đây rất rộng.
thiet ke bac tam cap anh 19
Tương tự là cảnh phân luồng có khoa học tại các thành phố ở châu Âu. Lối dành cho người đi bộ qua cầu có màu nền khác mặt đường. Phần nhỏ còn lại dành cho người đi xe đạp.
thiet ke bac tam cap anh 20
Tại Krakow, Ba Lan, nền nhà chỉ cao hơn vỉa hè vài cm. 
thiet ke bac tam cap anh 21
Đây là nơi tập trung rất đông khách du lịch mỗi ngày. Việc đi lại, ra vào nhà hoặc cửa hàng đơn giản cả với người tàn tật vì không có nhiều bậc tam cấp.

Người dân than thở vì bậc tam cấp bị phá

Nền nhà cao hơn vỉa hè từ 60-80 cm nên sau khi lực lượng chức năng phá bậc tam cấp, người dân trên phố Xã Đàn (Hà Nội) lên xuống khó khăn, kinh doanh bị ảnh hưởng.



Hoàng Hà

Bạn có thể quan tâm