Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách tâm trí chữa lành cơ thể

Cuốn sách "Tâm trí chữa lành cơ thể như thế nào" cho thấy cách bộ não có thể tham gia quá trình chữa lành cơ thể cũng như những phương pháp chữa bệnh.

Tam tri chua lanh anh 1

Sách Tâm trí chữa lành cơ thể như thế nào. Ảnh: H.N.

Những người theo quan điểm y học phổ thông phương Tây thường duy lý, chỉ tin vào thế giới vật chất hữu hình. Với họ cơ thể người như cỗ máy mà suy nghĩ, cảm xúc, niềm tin không thể tác động. Nếu cỗ máy hỏng, họ sẽ tìm phương pháp vật lý như chụp chiếu, xét nghiệm, phẫu thuật, thuốc để chẩn đoán và sửa chữa bộ phận hỏng hóc.

Tuy vậy, vẫn có những người tin vào bài thuốc cổ xưa, đề cao những thứ vô hình. Họ có thể châm cứu, chữa bệnh bằng tâm linh, khai thác những trường năng lượng vô hình.

Jo Marchant, một nhà báo khoa học của tạp chí New ScientistNature, thường vô tình bắt gặp những kết quả nghiên cứu gợi ý rằng phương pháp điều trị phi vật chất có thể mang lại lợi ích thực sự. Đó là trường hợp người bệnh được thôi miên trước khi phẫu thuật có ít biến chứng và hồi phục nhanh hơn; thiền định kích hoạt những thay đổi rất sâu bên trong tế bào ở cấp độ phân tử…

Nhằm tìm lời giải đáp cho thắc mắc tâm trí có thể giúp chữa lành cơ thể ra sao, Jo Marchant đã đi nhiều nơi trên thế giới, gặp gỡ các bác sĩ, người bệnh và những người nghiên cứu về y học tâm thể. Cuốn sách Tâm trí chữa lành cơ thể như thế nào kể lại hành trình đó.

Sách cho độc giả thấy một số cách để đánh lừa tâm trí nhằm chiến đấu với bệnh tật, những câu chuyện về thiền định giúp chống sa sút trí tuệ, bệnh nhân cảm thấy được quan tâm sẽ nhanh hồi phục hơn sau phẫu thuật, cựu binh được ứng dụng công nghệ thực tế ảo “thế giới tuyết” để điều trị vết bỏng…

Qua sách, mối quan hệ phức tạp giữa tâm trí cùng cơ thể của con người trở nên sáng tỏ. Đồng thời tác giả cho thấy tiềm năng về khả năng chữa bệnh của tâm trí, đưa ra những hạn chế và giải thích cách chúng ta có thể áp dụng những phát hiện mới này vào cuộc sống của mình.

Khẳng định niềm tin vào y học hiện đại, Jo Marchant ví cách tiếp cận duy vật trong y học đã đạt được những kết quả to lớn. Đồng thời, bà chỉ ra mô hình này chưa hiệu quả với các vấn đề phức tạp như đau đớn, trầm cảm, ngăn chặn sự gia tăng của bệnh mạn tính… Những tác động vô hình của tâm trí có thể giúp cải thiện tình trạng cơ thể.

Jo Marchant cũng cảnh báo việc niềm tin chữa lành có thể bị lạm dụng bởi những kẻ mộng mơ hay những người bán hàng trục lợi. Đó có thể là nhóm người rỉ tai nhau những nhận định cường điệu quá mức, kiểu “xoa dịu xung đột cảm xúc có thể chữa khỏi ung thư”.

Cuốn sách của Jo Marchant nhận nhiều đánh giá tích cực. Tờ Wall Street Journal đưa ra nhận xét: “Cuốn sách là một cuộc điều tra thận trọng, tỉ mỉ về cách bộ não có thể giúp chữa lành cơ thể chúng ta. Đây cũng là một cái nhìn quan trọng về mặt trái của vấn đề, đó là việc não bị tổn thương do căng thẳng có thể khiến cơ thể không chống chọi được với bệnh tật hoặc lão hóa nhanh chóng như thế nào… Cuốn sách chỉ ra con đường hướng tới một tương lai trong đó hai phe (y học chính thống và các liệu pháp thay thế) có thể làm việc cùng nhau”.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Phúc Hưng

Bạn có thể quan tâm