Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quá khó để mua được PS5, lập trình viên tạo bot tự động để săn hàng

Một số lập trình viên nước ngoài đã tạo ra công cụ tự động thông báo cho người dùng ngay khi máy chơi game Sony PlayStation 5 (PS5) có hàng trên các trang thương mại điện tử.

Tình trạng khan hiếm PS5 diễn ra từ khi thiết bị lên kệ vào tháng 11/2020. Trên các trang thương mại điện tử, PS5 thường bán hết sau vài phút hoặc vài giây xuất hiện. Theo New York Times, một số người dùng cho biết đã sử dụng các công cụ hỗ trợ để sớm mua được PS5 trên các website này.

SV Yesvanth, kỹ sư bảo mật thông tin tại Hyderabad (Ấn Độ) đã phát triển công cụ tự động kiểm tra các website mua sắm nếu PS5 có hàng. Sau khi thử nghiệm thành công, anh đã kết nối đoạn mã với một tài khoản Twitter, giúp hàng trăm người mua được PS5.

Cach mua duoc PlayStation 5 ngay khi co hang anh 1

Sony cho biết nguồn cung PS5 có thể khan hiếm cho đến năm 2022. Ảnh: Getty Images.

"Rất khó để mua PS5 nếu không dùng bot (phần mềm chạy mã tự động trên Internet - PV)", Yesvanth cho biết. Sony từng nói nhu cầu mua PS5 cao chưa từng có, tình trạng khan hàng sẽ tiếp tục trong năm 2022. Do đó, nhiều người so sánh việc mua được PS5 với trúng số.

Phóng viên Brian Chen từ New York Times đã sử dụng công cụ quét hàng để giúp một người bạn mua được PS5. Công cụ liên kết với Twitter sẽ gửi thông báo đến điện thoại nếu một trang web cập nhật kho hàng. Dù phải mất một tuần, nó vẫn giúp Chen có lợi thế trước hàng nghìn người liên tục tải trang web, cầu mong PS5 có hàng để đặt.

Cach mua duoc PlayStation 5 ngay khi co hang anh 2

Một tài khoản Twitter đăng bài thông báo ngay khi PS5 có hàng trên các website tại Mỹ.

Đa số công cụ tạo lợi thế khi mua PS5 có cùng cách hoạt động: tìm kiếm dấu hiệu có hàng của PS5 trên website mua sắm (ví dụ nút cho hàng vào giỏ được bật), sau đó đăng bài viết lên một tài khoản Twitter.

Nhiều tài khoản tương tự cũng được tạo ra cho các trang thương mại điện tử tại Mỹ, châu Âu hay Ấn Độ.

Người dùng có thể truy cập thủ công trên Twitter để cập nhật thông báo từ các tài khoản, hoặc theo dõi rồi bật tính năng nhận thông báo khi các tài khoản có bài viết mới. Sau khi nhận thông báo, người dùng cần truy cập website mua sắm rồi đặt hàng nhanh nhất có thể.

Tuy nhiên, nhiều tài khoản lừa đảo đã xuất hiện khi yêu cầu chuyển tiền đặt mua PS5. Kẻ xấu còn sử dụng tên, ảnh đại diện gần giống tài khoản "chính chủ" để đánh lừa người dùng.

Một số công cụ cũng xuất hiện dưới dạng phần mở rộng cho trình duyệt để đặt PS5 hộ người dùng. Tuy nhiên theo Yesvanth, các đơn hàng không phải do con người đặt có thể bị website mua sắm hủy bỏ.

Trong quý II, doanh số mảng game của Sony ghi nhận mức tăng trưởng 2%, đạt 5,6 tỷ USD, thấp hơn 410 triệu USD so với dự báo. Lợi nhuận từ mảng này giảm 33%, xuống mức 757 triệu USD. Mặc dù Sony bán được hơn 2,3 triệu máy PS5 trong quý II, lợi nhuận thu về không cao do chi trả nhiều cho marketing và các chi phí khác.

Từ khi ra mắt vào tháng 11/2020 đến hết tháng 6/2021, Sony đã bán tổng cộng 17,9 triệu máy PS5. Công ty Nhật Bản đặt mục tiêu bán hơn 14,8 triệu máy trong năm tài chính 2021.

Tự chế tạo súng laser như trong game Overwatch Nhóm Hacksmith đã chế tạo ra súng laser của Zarya trong game Overwatch.

PlayStation 5 khan hiếm, Sony loay hoay tìm nguồn cung ứng

Sony cho biết nguồn cung máy chơi game PlayStation 5 (PS5) sẽ tiếp tục khan hiếm cho đến năm 2022.

Phúc Thịnh

Theo New York Times

Bạn có thể quan tâm