Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cách ly chỉ 2 tuần thôi, sống đơn giản chút là ổn'

"Chỉ 2 tuần thôi, mọi người sống đơn giản một chút là ổn. Nhà nước đã lo những nhu cầu cơ bản, chúng ta đừng vì nhu cầu cá nhân mà phiền tình nguyện viên", bạn đọc Zing.vn viết.

Dân quân phát loa khản cổ ở nơi nhận tiếp tế Cả trăm người tập trung gửi đồ cho người cách ly khiến cổng ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM nhốn nháo. Dân quân phải liên tục phát loa nhắc nhở mọi người xếp hàng theo thứ tự.

Những ngày qua, khu ký túc xá thuộc làng Đại học Quốc gia TP.HCM (thị xã Dĩ An, Bình Dương) tấp nập người đến gửi đồ đạc cho người thân ở bên trong khu cách ly. Đến sáng 24/3, nơi đây ngừng nhận tiếp tế.

Theo quy định được thông báo đến thân nhân, nước uống và đồ ăn (ngoài mì gói) sẽ không được gửi vào bên trong. Tuy nhiên, trong những thùng hàng hóa được gửi vào, nước uống và thức ăn vẫn được đưa đến rất nhiều. Bên cạnh đó, những người đang cách ly cũng gọi dịch vụ giao hàng đồ ăn vặt như trà sữa.

Dưới bài viết Ngụy trang bia lon trong thùng carton gửi vào khu cách ly, nhiều độc giả bày tỏ thái độ trái chiều trước việc này.

Không gởi thêm bất cứ thứ gì

Bạn đọc Trần Trần đồng cảm trước việc gia đình thương con cái nên gửi đồ vào; tuy nhiên, người này cho rằng không nên gửi quá nhiều.

"Ai cũng thương con thương người thân, nhưng tiếp tế vừa đủ thôi. Nhà nước nuôi cơm 3 bữa, có thịt, cá, sữa, thêm cả mì gói để cho ai đói bụng ăn thêm. Cứ thùng lớn, thùng bé đến xếp hàng vừa tụ tập đông người vừa làm khổ những người phục vụ phải bưng bê".

Lo ngại việc tụ tập đông người tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh, độc giả tên Sang bày tỏ: "Đồng ý là đồ ăn không bằng ở nhà. Nhưng mình nghĩ không đến nỗi mất sức trong 14 ngày. Mọi người mang đồ đến, tụ tập nhốn nháo, đông đúc vậy không khéo lại lây nhiễm bệnh".

Đồng quan điểm, Phạm Vũ viết: "Chỉ có 2 tuần thôi, mọi người sống đơn giản một chút là ổn. Nhà nước đã lo những nhu cầu cơ bản rồi, chúng ta đừng vì nhu cầu cá nhân mà phiền các tình nguyện viên".

gui do vao khu cach ly anh 1

Rất nhiều người đội nắng đứng chờ gửi đồ vào cho thân nhân. Ảnh: Quỳnh Danh.

Là người có con đang cách ly ở khu ký túc xá của Đại học Quốc gia TP.HCM, độc giả Tran Hai Son cho rằng điều kiện bên trong không đến nỗi quá thiếu thốn nên không cần phải gửi vào ồ ạt những thứ không thật sự quá cần thiết.

"Con tôi cũng đang cách ly ở đây. Nhưng tôi tin rằng cháu không đến nỗi phải thiếu ăn, dù cuộc sống ở đây không như là nhà hoặc ở nơi cháu du học... Nhìn những tấm ảnh của các em dân quân và bộ đội, tôi thấy con mình sướng hơn họ nhiều, cho nên tôi không gởi thêm bất cứ gì. Xin người nhà của các em hãy để cho bộ đội và dân quân này có thêm sức khỏe để hỗ trợ cộng đồng".

Thương thật sự

Trang Hứa, người đang cách ly tại tòa nhà G3 sau chuyến đi nước ngoài trở về, chia sẻ: "Mỗi ngày nhìn các dân quân chật vật với núi đồ tiếp tế khổng lồ, chuyển vào, phân loại, phân phát,... quần quật cả ngày thật sự thương lắm. Chưa kể nếu sức khỏe người cách ly không ổn phải di chuyển địa điểm điều trị thì núi đồ đó cũng là thách thức, hoàn toàn có nguy cơ là bãi rác lây nhiễm nữa".

Theo lời Trang Hứa, cô vào khu cách ly ngày 20/3, phòng chỉ cần lau dọn sơ qua là sạch sẽ để ở. Nhận phòng xong, mọi người được phát đầy đủ chiếu, mùng, một số người được cấp chăn bộ đội. Ngoài ra, nước uống, nước rửa tay, khẩu trang, bộ cây lau nhà, khăn giấy, bột giặt, xà bông... đều được cung cấp đầy đủ.

Tuy nhiên, 2 ngày gần đây số lượng người được đưa vào rất đông nên vật dụng chưa phát kịp. Lúc đó, trong khu cách sẽ phát loa xin lỗi, nhắn mọi người cố gắng chờ.

gui do vao khu cach ly anh 2

Lực lượng dân quân hỗ trợ khiêng đồ vào trong khu cách ly. Ảnh: Quỳnh Danh.

"Càng vô sau càng đông thì phải chịu chậm hơn, cung ứng hàng cũng không kịp nên chịu khó chờ chút. Đông quá phải chịu thôi chứ ai cũng làm hết sức rồi", Trang Hứa chia sẻ.

Nói về lực lượng dân quân, tình nguyện viên tại khu cách ly, cô gái này dùng từ "thương".

"Mấy hôm nay người đông, nhân lực thiếu nên dân quân phải tăng ca, một người kiêm 2-3 việc. Bác sĩ bình thường chỉ đo thân nhiệt thì có hôm kiêm luôn phát cơm. Dân quân tay xách nách mang, chạy vô chạy ra nhiều vòng để vận chuyển đồ. Thương thật sự".

"Hiện tại, số lượng người vào đông nên đôi khi một số nhu yếu phẩm bị thiếu hụt không kịp phân phát. Nhưng để giảm áp lực cho các dân quân cũng như lực lượng hỗ trợ, mọi người chỉ nên gửi những thứ thật sự cần thiết thôi. Chỉ 2 tuần, cố gắng thương lực lượng chức năng, giúp họ sức khỏe để còn hỗ trợ người dân", Trang Hứa nhắn nhủ.

Xếp hàng dài chờ tiếp tế cho người cách ly ở TP.HCM Cả trăm người xếp hàng trước cổng khu cách ly ở ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM chờ gửi đồ cho người thân. Lực lượng dân quân liên tục phải nhắc nhở mọi người duy trì trật tự.

Ngụy trang bia lon trong thùng carton gửi vào khu cách ly

Quạt máy, nệm, nước uống, mì gói... là những đồ dùng phổ biến được tiếp tế cho người cách ly. Nhưng cũng có người đem gửi cả tủ lạnh, bia lon nên bị từ chối.

Hoài Thanh

Bạn có thể quan tâm