Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách ly cả chuyến bay nếu nghi ngờ hành khách nhiễm virus corona

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội yêu cầu các hãng hàng không thông báo ngay tình hình sức khỏe bất thường của hành khách đến Nội Bài, đặc biệt với khách từ Trung Quốc.

Sau khi virus Corona bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc), Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội đã phối hợp với Sân bay quốc tế Nội Bài đã tăng cường rà soát, có biện pháp xử lý khẩn cấp nếu phát hiện hành khách nhiễm loại virus này.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Tiến Hòa, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội, cho biết tại nhà ga T2 sân bay Nội Bài có 4 máy kiểm tra thân nhiệt sàng lọc các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam.

"Các hãng hàng không phải có trách nhiệm kiểm tra hành khách lên máy bay. Nếu phát hiện hành khách bị sốt, khó thở, biểu hiện bất thường thì phải cách ly ngay trên máy bay, đồng thời thông báo cho bộ phận kiểm dịch mặt đất", ông Hòa nói.

kiem dich virus Conora anh 1

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẵn sàng các phương án ứng phó khi phát hiện hành khách nhiễm virus corona nhập cảnh vào Việt Nam.

Trường hợp phát hiện hành khách nghi nhiễm virus đang ở trên chuyến bay chuẩn bị hạ cánh, lực lượng kiểm dịch mặt đất sẽ được báo động. Máy bay sau khi hạ cánh sẽ lăn đến địa điểm chuẩn bị trước, đồng thời xe công vụ chở nhân viên y tế đến tận chân máy bay để đưa các hành khách vào khu cách ly.

Các hành khách có thân nhiệt bất thường sẽ được phỏng vấn, khám phân loại. Nếu có triệu chứng nhiễm virus conora sẽ được chuyển sang phòng cách ly. Toàn bộ hành khách, tiếp viên đi cùng chuyến bay sẽ được kiểm tra sức khỏe và phát trang bị bảo hộ.

Qua vòng sàng lọc, hành khách nghi nhiễm virus conora sẽ được vận chuyển khẩn cấp đến bệnh viện thông qua đường hầm công vụ nằm dưới sảnh nhà ga T2. Những hành khách này sẽ được công an cửa khẩu làm thủ tục nhập cảnh và được hãng hàng không phối hợp với hải quan vận chuyển hành lý.

Bác sĩ Nguyễn Hải Nam, Trưởng khoa Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, cho biết công tác kiểm dịch đã được tăng cường đối với các chuyến bay đến từ Trung Quốc và những nước đã ghi nhận có ca mắc viêm phổi cấp do virus corona mới. Tất cả hành khách từ các quốc gia này được giám sát bằng máy đo thân nhiệt và quan sát tình trạng sức khỏe.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc xác nhận có hơn 550 người mắc bệnh viêm phổi do virus corona gây ra, với 17 ca tử vong, chủ yếu ở Vũ Hán và các khu vực lân cận tại tỉnh Hồ Bắc. Ngoài ra, các ca nhiễm virus corona đã được phát hiện tại Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Macau và Mỹ.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra chặt các cửa khẩu trước dịch virus corona

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu, nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tổ chức cách ly, quản lý kịp thời.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm