Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách ly 2 người đến từ vùng dịch Ebola thêm 24 giờ

Sáng 20/8, TS. BS Lê Mạnh Hùng - Phó Giám đốc bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM - cho biết 2 hành khách đến từ Nigeria đã hết sốt, tuy nhiên phải cách ly họ thêm 24 giờ nữa.

Bác sĩ Hùng cho biết sau khi theo dõi sức khỏe của 2 nam hành khách 32 và 34 tuổi, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và chưa xuất hiện thêm triệu chứng gì liên quan tới dịch bệnh Ebola.

Trước đó, vào chiều 19/8, thông qua các thiết bị kiểm dịch, dịch tễ và xét nghiệm lâm sàng ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), cơ quan y tế phát hiện 2 người có dấu hiệu sốt nhẹ (38 độ C), nghi ngờ nhiễm bệnh Ebola.

Người từ vùng dịch Ebola uống thuốc hạ sốt trước khi vào VN

Ngoài 2 hành khách từ vùng dịch Ebola bị sốt khi nhập cảnh Việt Nam, một người khác đã “qua mặt” máy đo thân nhiệt tại sân bay Tân Sơn Nhất do uống thuốc hạ sốt.

"Tuy nhiên, dấu hiệu sốt của 2 hành khách này cũng có nhiều nguyên nhân, có thể ngồi trên máy bay 24 giờ khiến họ mệt, đói", bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - giám đốc bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM - lý giải.

Khi bị đưa vào khu cách ly tại sân bay Tân Sơn Nhất, lúc đầu 2 hành khách này tỏ thái độ khó chịu, không hợp tác. Nhưng sau khi làm công tác tư tưởng, cung cấp đầy đủ đồ ăn thức uống, các vật dụng sinh hoạt cá nhân cần thiết… 2 người mới đồng ý theo các y bác sĩ bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM lên xe cấp cứu đã chuẩn bị từ trước và đưa về khu cách ly.

Khu vực cách ly 2 hành khách đến từ vùng dịch Ebola ở bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM
Khu vực cách ly 2 hành khách đến từ vùng dịch Ebola ở bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM.

Tại khu này, các bác sĩ hướng dẫn cho 2 bệnh nhân tắm và khử khuẩn theo đúng quy trình phòng dịch của Bộ Y tế. Sau đó, các bệnh nhân sinh hoạt bình thường. Bệnh viện cử 1 nhân viên y tế thường xuyên giao tiếp với 2 người để phục vụ các nhu cầu ăn uống, cũng như cung cấp các vật dụng sinh hoạt thông thường.

Ngoài ra, bệnh viện cung cấp sim điện thoại để họ liên hệ với người nhà bên ngoài, vì có người thân ở TP.HCM. Các bệnh nhân này nhập cảnh Việt Nam để kinh doanh.

"Sáng nay, 2 bệnh nhân ăn uống bình thường, mỗi người ăn 2 tô mì. Nếu trong 24 giờ tiếp theo không có dấu hiệu sốt, các xét nghiệm lâm sàng cho kết quả bình thường thì bệnh viện Nhiệt đới xin ý kiến của Bộ Y tế cho 2 người xuất viện", bác sĩ Châu nói. 

Theo bác sĩ Hùng, từng có kinh nghiệm đối phó với các dịch bệnh lớn nên tâm lý của các y, bác sĩ bệnh viện Nhiệt đới không e ngại Ebola. Từ trước đến nay bệnh viện này chưa có bất kỳ một nhân viên nào lây dịch bệnh nguy hiểm từ các bệnh nhân.

Giải thích điều này, bác sĩ Hùng cho biết do nhân viên y tế được trang bị đầy đủ những kiến thức chuyên môn, hiểu được đường lây của dịch bệnh và chủ động đối phó.

TS-BS Lê Mạnh Hùng - Phó giám đốc bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM trao đổi với PV sáng 20/8.
TS. BS Lê Mạnh Hùng - Phó giám đốc bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM - trao đổi với phóng viên sáng 20/8.

Theo bác sĩ Hùng, Ebola khó lây hơn dịch SARS, vì nó lây qua đường máu trực tiếp hoặc tiếp xúc gần. Ông Hùng khuyến cáo những hành khách ngồi ở các ghế 24, 25, 26, 27 của chuyến bay QR964 ngày 19/8 (gần ghế của 2 bệnh nhân nghi nhiễm Ebola) chủ động đến các cơ sở y tế nơi gần nhất hoặc liên hệ số điện thoại 0989.671.115 để được hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh và theo dõi sức khỏe.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm