Nhiều thuê bao nhà mạng tại Việt Nam phản ánh tình trạng bị "đăng ký giùm" những dịch vụ mà họ không hề hay biết, dẫn đến mất tiền oan trong thời gian dài. Bản chất của những dịch vụ này do một công ty thứ ba thuê đầu số nhà mạng và tự định đoạt giá cước (hay mức tiền khấu trừ mỗi tháng vào tài khoản của người dùng).
Trước thực trạng này, Cục Quản lý cạnh tranh(QLCT), Bộ Công Thương vừa phát đi cảnh báo đến người dùng về vấn đề vi phạm liên quan đến dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động. Theo đó, Cục QLCT khuyến cáo người dùng chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin để tránh những hành vi xâm phạm quyền lợi của mình.
Để tìm ra những dịch vụ đang "âm thầm" trừ tiền điện thoại mỗi tháng, người dùng có thể nhắn tin đến tổng đài và đăng ký huỷ.
Người dùng có thể nhắn tin để kiểm tra hoặc gọi trực tiếp đến tổng đài để huỷ các dịch vụ không cần thiết.
|
Đối với nhà mạng Viettel, người dùng cần soạn tin nhắn với cú pháp TC gửi 1228. Tin nhắn hồi đáp sẽ liệt kê các dịch vụ đã đăng ký kèm theo cách thức để huỷ.
Nếu không muốn nhắn tin, người dùng có thể vào trang vietteltelecom.vn. Sau khi đăng nhập, người dùng click vào mục Tiện ích, chọn Di động trả trước. Vào mục Tra cứu dịch vụ GTGT, nhập mã bảo mật rồi bấm Xác nhận. Trang này sẽ thông báo các dịch vụ mà người dùng đang sử dụng.
Đối với thuê bao nhà mạng VinaPhone, người dùng có thể soạn tin nhắn TK gửi 123. Tin nhắn hồi đáp sẽ liệt kê các dịch vụ đã đăng ký kèm theo cách thức để huỷ.
Với nhà mạng MobiFone, người dùng cần soạn tin nhắn KT gửi 994, rồi làm theo hướng dẫn trong tin nhắn.