Đầu tuần trước, Apple giới thiệu bản cập nhật iOS 14.5 đi kèm nhiều tính năng mới, trong đó App Tracking Transparency (ATT - Minh bạch theo dõi người dùng) là tính năng thu hút nhiều sự chú ý nhất.
ATT buộc các nhà phát triển ứng dụng bổ sung cửa sổ bật lên, với nội dung yêu cầu người dùng cho phép các ứng dụng và trang web của bên thứ 3 thu thập dữ liệu của họ.
Tuy nhiên, một số người dùng phản ánh không nhìn thấy bất kỳ cửa sổ pop-up nào sau khi cập nhật iOS 14.5. Theo Business Insider, có 3 trường hợp khiến người dùng chưa nhìn thấy tính năng này.
Tùy chọn "cho phép các ứng dụng yêu cầu quyền theo dõi" bị tắt
Lý do đơn giản nhất cho việc người dùng không nhìn thấy cửa sổ yêu cầu theo dõi là một tùy chọn trong cài đặt quyền riêng tư của người dùng.
Để kiểm tra trường hợp này, người dùng truy cập vào Cài đặt và kéo xuống mục Quyền riêng tư. Nhấn chọn mục Theo dõi, màn hình sẽ hiển thị tùy chọn bật hoặc tắt "Cho phép các ứng dụng yêu cầu theo dõi".
Tùy chọn "cho phép các ứng dụng yêu cầu theo dõi" nằm trong mục Theo dõi của Cài đặt. |
Nếu nút công tắc đang tắt, các ứng dụng sẽ bị chặn chia sẻ Mã định danh quảng cáo (IDFA) của thiết bị với các ứng dụng hoặc công ty khác; trừ khi người dùng trước đó đã cấp phép cho một số ứng dụng theo dõi họ.
Ông Simon Poulton, Phó Chủ tịch Trí tuệ kỹ thuật số của công ty tiếp thị kỹ thuật số Wpromote, cho biết nhiều khả năng người dùng tắt cài đặt này vì trước đó họ đã bật "hạn chế theo dõi quảng cáo" trong các bản cập nhật trước. Theo ông Poulton, hai mục cài đặt này không giống nhau nhưng Apple đang xếp cả 2 thành một.
Cài đặt trước "là về theo dõi quảng cáo, làm mờ IDFA để hạn chế theo dõi quảng cáo, nhưng App Tracking Transparency rộng hơn và bao quát nhiều thành phần hơn", ông Poulton nói.
Theo ông Poulton, "đây là một ngõ cụt khác" đối với những người làm trong thị trường quảng cáo trên điện thoại di động.
Tùy chọn này không được kích hoạt trên một số thiết bị
Một số người dùng cho biết tùy chọn "cho phép các ứng dụng yêu cầu theo dõi" bị vô hiệu hóa, nên họ không thể chọn nhận thông báo.
Một số người dùng báo cáo tùy chọn bị vô hiệu hóa. |
Trên trang web hỗ trợ, Apple cho biết tùy chọn này bị vô hiệu hóa trong các trường hợp người dùng chưa đủ 18 tuổi hoặc thiết bị sở hữu các tài khoản dành cho trẻ em; các tài khoản Apple được quản lý bởi một tổ chức giáo dục hoặc sử dụng cấu hình hạn chế theo dõi; và các tài khoản mới được tạo trong 3 ngày.
Tuy nhiên, Business Insider đã phát hiện có ít nhất 2 ví dụ người dùng không rơi vào trường hợp nào như Apple nêu trên cũng bị vô hiệu hóa tùy chọn. Năm ngoái, nền tảng ứng dụng tiếp thị AppsFlyer cho biết một số người dùng có thể cài đặt lại tùy chọn bằng cách đăng xuất tài khoản iClouds và đăng nhập lại.
Một số ứng dụng vẫn chưa bổ sung cửa sổ bật lên
Trong khi một số nhà phát triển bắt đầu triển khai cửa sổ pop-up quyền riêng tư ngay khi bản cập nhật iOS 14.5 vừa phát hành, nhiều ứng dụng khác vẫn chưa có động thái gì.
"Một số thương hiệu quyết định không bổ sung hiển thị gợi ý ATT trong lần đầu mở ứng dụng", ông Poulton nói.
Theo ông Poulton, cửa sổ pop-up chỉ hiển thị một lần cho người dùng và các nhà phát triển đang chờ xem mọi thứ diễn ra như thế nào trước khi thực hiện. Điều này cũng đồng nghĩa với việc những ứng dụng đó tạm thời không được phép truy cập vào IDFA của người dùng.
Một số ứng dụng đã triển khai cửa sổ pop-up yêu cầu theo dõi. |
"Sau khi cài đặt iOS 14.5, tôi rất ngạc nhiên rằng tại sao lại có ít ứng dụng hiển thị cửa sổ pop-up vậy", ông Aaron McKee, Giám đốc công nghệ của công ty quảng cáo Blis, cho biết.
Theo ông McKee, các phần mềm lớn như Twitter, Facebook, Reddit, Snap, LinkedIn,... hoặc đa số các ứng dụng tiện ích, game đều không hiển thị cửa số pop-up.
Ông McKee cho biết 30% các lệnh bán iOS 14.5 thông qua mạng lưới Blis đi kèm với IDFA, nghĩa là những người dùng này đều cho phép theo dõi. Tuy nhiên, ở phiên bản iOS trước có tới 89% lệnh bán kèm theo IDFA.
"Một số người dùng hiểu được sự trao đổi giá trị tồn tại giữa ứng dụng và nhà xuất bản, việc chia sẻ một ít dữ liệu đồng nghĩa các ứng dụng có thể tiếp tục cung cấp nội dung miễn phí", ông McKee nói.
Theo ông McKee, có vẻ một bộ phận người dùng không muốn trở thành một phần của sự trao đổi giá trị này. Do đó, các công ty quảng cáo nên đảm bảo họ có phương pháp tiếp cận ưu tiên quyền riêng tư và được kiểm chứng trong tương lai để tạo sự tin tưởng của người dùng.
Kiểm tra mục "Personalized Ads" trên các dịch vụ Apple
Mục "Quảng cáo Apple" cho phép người dùng bật hoặc tắt các quảng cáo "cá nhân hóa". |
Trong bản cập nhật iOS 14.5, ở cuối phần cài đặt Quyền riêng tư là mục "Quảng cáo Apple". Tại đây, người dùng có thể chọn bật hoặc tắt "quảng cáo cá nhân hóa" (Personalized Ads). Nếu bật tính năng này, Apple có thể chạy quảng cáo trong các ứng dụng của hãng như App Store, Apple News và Stocks.
Theo Business Insider, Apple đang chuẩn bị ra mắt hình thức quảng cáo mới trong App Store, đề xuất tải về các ứng dụng mà người dùng có thể thích.
Apple cho biết họ không theo dõi người dùng, các ứng dụng của họ không chia sẻ thông tin cho ứng dụng hoặc công ty bên thứ 3 với bất cứ mục đích quảng cáo nào. Tuy nhiên, trên thực tế, phần Cài đặt của Apple đang hoạt động trên cơ sở chọn không tham gia và xuất hiện trong danh mục riêng biệt. Điều này đã gây ra tranh cãi giữa các thành viên trong cộng đồng quảng cáo trên thiết bị di động.
"Chắc chắn nền công nghiệp quảng cáo trên thiết bị di động sẽ không mấy vui vẻ với điều này. Nhưng cuối cùng, Apple không còn liên quan đến nó nữa, vì họ có thể tự chạy quảng cáo bằng giải pháp phân bổ của riêng họ mà không cần để lộ IDFA cho bất kỳ bên thứ 3 nào", ông Shumei Lais, CEO của nền tảng phân tích Appsumer cho biết.