Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách giữ 'lửa' của người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

Mỗi sáng thức dậy, nhiệm vụ đầu tiên của thủ tướng Đức không phải là giải pháp cho các vấn đề nóng bỏng của thế giới. Thay vào đó, bà xuống bếp và chuẩn bị bữa ăn sáng cho chồng.

Vợ chồng thủ tướng Đức đến xem buổi nhạc kịch tại Bayreuth năm 2012. Ảnh: CNN
Vợ chồng thủ tướng Đức đến xem buổi nhạc kịch tại Bayreuth năm 2012. Ảnh: CNN

Chuyện bữa ăn sáng là một phần trong cuộc trò chuyện tại tiệc trưa giữa Thủ tướng Angela Merkel và Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan hồi năm 2011, theo báo Der Spiegel. Khi đó, bà Merkel hỏi ông Jonathan rằng liệu ông có nấu ăn ở nhà không? Về phần mình, người phụ nữ nhiều lần được tạp chí Forbes vinh danh là quyền lực nhất thế giới tiết lộ, bà luôn chuẩn bị bữa ăn sáng cho chồng. Bất ngờ vì câu trả lời, Tổng thống Jonathan đứng dậy và tuyên bố những phụ nữ Nigeria nên học hỏi nữ thủ tướng Đức để chuẩn bị thức ăn cho chồng mỗi sáng.

10 phụ nữ quyền lực nhất thế giới hiện nay

Thủ tướng Đức Angela Merkel đứng đầu danh sách "Những phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2014". Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ và vợ tỷ phú Bill Gates chiếm hai vị trí tiếp theo.

Người chồng kín tiếng

Phu quân của bà Merkel là ông Joachim Sauer, 65 tuổi, một giáo sư hóa học lý thuyết. Ông Sauer gặp bà Merkel vào năm 1981. Khi đó, bà Merkel 27 tuổi và đang học ngành vật lý, còn ông Sauer 32 tuổi và dạy tại Học viện Khoa học ở Berlin. Lúc này, cả hai đều đã có gia đình riêng nhưng họ ly dị khoảng giữa thập niên 1980. Sau khi Bức tường Berlin sụp đổ năm 1989, bà Merkel bắt đầu tham gia chính trường, còn ông Sauer vẫn tiếp tục theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học.

Ông Sauer là một người đam mê nhạc kịch opera. Giữa ông và bà Merkel có chung sở thích là những tác phẩm của nhà soạn nhạc người Đức Richard Wagner, và leo núi. Reinhold Messner, một vận động viên leo núi nổi tiếng từng chinh phục các ngọn núi ở Alps với vợ chồng thủ tướng Đức, ngưỡng mộ cách sắp xếp thời gian để ở bên nhau dù lịch trình bận rộn của cả hai người.

Bức ảnh chụp vợ chồng bà Merkel năm 1989 tại thành phố Bachotek, Ba Lan. Ảnh: CNN
Bức ảnh chụp vợ chồng bà Merkel năm 1989 tại thành phố Bachotek, Ba Lan. Ảnh: CNN

Bà Merkel và ông Sauer đã chung sống hơn một thập niên trước khi họ kết hôn vào năm 1998. Theo Reuters, nguyên nhân có thể xuất phát từ Giáo hội Công giáo và những đồng minh trong đảng Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU), vì họ cho rằng một lãnh đạo mà lại chung sống với một người khác giới ngoài giá thú là điều khó chấp nhận.

Ông Sauer rất kín tiếng với giới truyền thông và hiếm khi xuất hiện trong những sự kiện trước công chúng cùng vợ. Chỉ những sự kiện bắt buộc trong nghi thức lễ tân ngoại giao, ông Sauer mới chịu xuất hiện cùng vợ, nhưng cũng không nói lời nào trước báo chí. Còn lại, ông Sauer thể hiện quyết tâm đứng ngoài sự chú ý của công chúng mạnh mẽ đến nỗi giới báo chí Đức từ bỏ theo đuôi người đàn ông này chỉ sau hai năm bà Merkel nắm quyền lực.

Thậm chí, trong lễ nhậm chức của bà Merkel năm 2005, Reuters cho biết ông Sauer không tham dự mà chỉ theo dõi sự kiện qua truyền hình trực tiếp từ một trường đại học ở Berlin. Bình luận viên chính trị của nhật báo Bild (Đức), Hugo Mueller-Vogg, là một trong những người chỉ trích ông Sauer vì sự vắng mặt này. Sau đó không lâu, Mueller-Vogg cho biết đích thân bà Merkel đã liên lạc với ông để bảo vệ chồng. 

"Merkel nói tôi không cần phải lo lắng về tính cách của chồng bà, vì ông ấy sẽ đi theo nữ thủ tướng trong mọi sự kiện và sự vắng mặt của phu quân sẽ trở thành sự cố ngoại giao", Mueller-Vogg nói.

Những điều ít biết về người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

Thủ tướng Đức Angela Merkel từng là chuyên gia trong ngành hóa học. Bà cũng rất yêu âm nhạc và hầu như không bao giờ bỏ lỡ các trận đấu quan trọng của đội bóng quốc gia.

Cuộc sống vợ chồng bình dị

Một trong những sở thích rất phụ nữ của bà Merkel là nấu ăn. Khi bà Merkel thức dậy, công việc đầu tiên của bà là chuẩn bị bữa ăn sáng cho chồng. "Bữa sáng mà tôi nấu cũng bình thường chứ không có gì đặc sắc. Dĩ nhiên là quỹ thời gian của tôi bị hạn chế hơn. Điều quan trọng là chồng tôi rất hiểu điều này", bà Merkel trả lời trên tờ Bild

Vào cuối tuần, nếu không phải dự các cuộc họp cấp cao, thủ tướng Đức sẽ vào bếp và tự làm những món ăn yêu thích như rau hầm kiểu Hungary, bánh mì kebab, súp khoai tây, bánh mận... Người phát ngôn của bà Merkel kể lại rằng, mỗi lần ông gọi điện đến nhà thủ tướng đều nghe thấy tiếng xoong, chảo lẫn trong những câu trả lời của bà.

Khi ăn sáng cùng vợ, ông Sauer vẫn có thói quen đọc báo buổi sáng như bao người đàn ông khác. Tuy nhiên, ông sẽ chất vấn bà về những vấn đề chính trị nóng bỏng trên cương vị một người nông dân bình thường. 

"Bà Merkel nhiều lần nói rằng 'chồng tôi không hiểu hết về những việc chúng ta đang làm'. Ông Sauer không hứng thú và không muốn liên quan đến những tranh chấp chính trị ở Berlin. Ông ấy như một người phản ánh thực tế với bà Merkel", một quan chức thân cận với bà Merkel trong nhiệm kỳ đầu tiên kể trên Reuters.

Vợ chồng thủ tướng Đức chọn một làng chài nhỏ trên đảo Ischia là nơi nghỉ hè đã hơn chục năm nay. Ảnh: Daily Mail
Vợ chồng thủ tướng Đức chọn một làng chài nhỏ trên đảo Ischia là nơi nghỉ hè đã hơn chục năm nay. Ảnh: Daily Mail

Trong một lần trả lời trên Bunte, một tạp chí về người nổi tiếng của Đức, bà Merkel ca ngợi chồng là "một người thường xuyên cho tôi những lời khuyên tốt". "Những cuộc trò chuyện với chồng tôi rất quan trọng. Hơn nữa, chúng tôi đều không can thiệp công việc riêng của nhau. Tôi không phải kiểu phụ nữ nội trợ truyền thống, chồng tôi cũng không phải người chồng thường làm việc nhà", bà Merkel nói.

Do biết tính chồng nên bà Merkel cũng chủ động tránh xa những sự kiện hào nhoáng, ngoại trừ lễ hội Opera về các tác phẩm của Wagner, sở thích chung của hai vợ chồng, diễn ra hàng năm ở Bayreuth. Trong khi các lãnh đạo châu Âu chọn những địa điểm nổi tiếng để nghỉ ngơi, vợ chồng thủ tướng Merkel chỉ muốn hưởng kỳ nghỉ yên tĩnh ở vùng núi Alps hoặc đảo Ischia ở Italy, điểm đến yêu thích của gia đình thủ tướng Đức trong suốt thập kỷ qua.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm