Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách giữ gìn sức khỏe bằng cây thuốc nam

Người dân ở La Gi, Bình Thuận đang truyền tai nhau uống một loại trà từ cây thuốc nam để giữ gìn sức khỏe.

 

Người phát hiện ra loại cây bổ ích cho người dân vùng duyên hải này hiện công tác tại Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận - Thạc sĩ quản lý môi trường Huỳnh Văn Hy.

Thạc sĩ Hy cho biết, khoảng giữa năm 2014, anh bỗng dưng bị tê mỏi vai, đau vùng thắt lưng một cách lạ thường. Kèm theo đó là triệu chứng mất ngủ, ăn uống kém, sụt cân nhanh chóng. Đi khám bệnh tại Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, anh được chẩn đoán mắc bệnh thoái hóa cột sống, gan nhiễm mỡ mức độ nặng.

“Ngay sau khi phát hiện bệnh, tôi về nhà chọn hướng điều trị theo các bài thuốc nam. Tuy nhiên, sau nhiều tháng, bệnh tình của tôi không mấy thuyên giảm. Đọc được thông tin trên báo Khoa học và Đời sống, tôi biết cây hoàn ngọc giúp giải độc gan, tăng cường chuyển hóa cơ thể, nâng sức đề kháng, hỗ trợ điều trị bệnh, tôi đã tìm mua dạng trà túi lọc sử dụng”, anh Hy chia sẻ.

Thạc sĩ Hy chia sẻ, mỗi ngày anh dùng 4-6 gói, pha trong 1-1,5 lít nước sôi. Từ đầu năm 2015 đến nay, anh uống trà này liên tục. Sau chừng một tuần, anh có cảm giác thèm ăn, không còn thấy căng tức sau khi ăn, việc tiêu hóa không còn trục trặc như trước đó. Điều đáng nói, những cơn đau nhức cơ thể, đau vùng thắt lưng không còn hành hạ anh nữa. Lần kiểm tra gần đây, anh không còn bị gan nhiễm mỡ.

Nói về quá trình sử dụng nước từ cây hoàn ngọc, anh Hy bộc bạch: “Tìm hiểu, tôi được biết, loại sản phẩm tôi đang dùng được sản xuất, chế biến từ rễ, lá cây hoàn ngọc. Trong cây này, các nhà khoa học phát hiện có nhiều axit amin cần thiết cho các chuyển hóa của cơ thể. Mẫu chiết xuất từ rễ cây hoàn ngọc 7 năm tuổi được trồng và chăm sóc tại Tây Ninh phát hiện chứa nhiều chất quý Lupeol, Lupenone, Bentulin, axit Pomolic... có tác dụng: kháng viêm, chống oxy hoá, gây độc tế bào ung thư”.

Cũng theo tìm hiểu của thạc sĩ Hy, DN Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh cùng các nhà khoa học đã nghiên cứu sản xuất thành dạng trà túi lọc với chiết xuất từ lá và rễ cây hoàn ngọc, có chứa chất Flavonoid quý (lợi cho tim mạch, động mạch vành...) là tác nhân chính làm tăng tuổi thọ, do có khả năng hỗ trợ làm tan xơ vữa động mạch, cặn máu... Bên cạnh đó, còn có tác dụng bảo vệ tối đa tế bào gan, phòng chống sự tích tụ mỡ trong gan, giúp tăng cường bài tiết, loại bỏ chất độc (giải độc nhanh). Hỗ trợ trị rối loạn tiêu hoá, dạ dày, hành tá tràng, viêm thận cấp, các chứng bệnh phổi, u xơ tuyến tiền liệt, giảm đau khi bị ung thư gan... phòng và chữa bệnh rất hiệu quả, đặc biệt những bệnh phổ biến hiện nay: huyết áp, đường huyết cao, tiểu đường, các dạng bệnh do nhiễm độc, vi nấm, nhiễm khuẩn, rối loạn chức năng...

Từ kinh nghiệm của bản thân, cùng những thông tin nắm được về cây hoàn ngọc, anh Hy đã chia sẻ rộng rãi cho bà con họ hàng, đồng nghiệp biết để dùng phòng chống bệnh. Tại Bình Thuận - nơi anh Hy đang sống và làm việc, đã có nhiều cơ quan, đoàn thể biết về loại cây thuốc quý này. Đó là các thành viên ở Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân…

Theo anh Hy, loại nước từ cây này dễ uống, giá rẻ, lại có tác dụng bồi bổ sức khỏe tốt, giúp cơ thể tránh được nhiều bệnh tật. Anh Hy khẳng định, việc sử dụng tương đối đơn giản. Chỉ cần bỏ 2-3 gói vào phích nước là có thể dùng như một loại nước giải khát bình thường. Hiện nay, hàng ngày anh và gia đình đều dùng nước cây hoàn ngọc thay nước lọc hoặc trà.

“Gần đây, tôi được biết, Chính phủ đã hỗ trợ kinh phí để phát triển mạnh lợi thế của cây hoàn ngọc. Vùng nguyên liệu cây hoàn ngọc tại Tây Ninh được phát triển rộng. Bên cạnh đó, thương hiệu 7 Nga Tây Ninh đã đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại. Tôi nghĩ, cây hoàn ngọc - một loại dược thảo Việt, được quan tâm đầu tư nghiên cứu bài bản, chứng minh được nhiều tác dụng, là điều thật đáng hoan nghênh. Bởi nhờ đó, sẽ là nền móng để các nhà khoa học phát hiện thêm nhiều loại dược thảo quý khác từ các bài thuốc dân gian, truyền miệng nhằm giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí, giữ gìn sức khỏe hiệu quả”, thạc sĩ Hy nói.

Thời gian qua, nhiều người tìm đến anh Hy nhờ mua sản phẩm từ cây hoàn ngọc về dùng. Anh Hy tâm sự: “Tôi cảm thấy thật vui, khi việc chia sẻ của mình có ích cho người thân, bạn bè… Quê tôi, và có lẽ nhiều vùng khác tại Việt Nam, không phải ai cũng có điều kiện đi khám bệnh định kỳ, phát hiện bệnh kịp thời. Đặc biệt là những bệnh mãn tính, triệu chứng chung chung như mệt mỏi, kém ăn, đau nhức. Vì vậy, tôi nghĩ, việc giúp cho nhiều người biết về sản phẩm, tăng sức khỏe, giảm bệnh tật, tốn không quá nhiều tiền là điều đáng làm”.

Thạc sĩ Hy chia sẻ, anh lấy làm tiếc khi từ nhiều năm nay, có một loại nước giúp khỏe người, phòng trừ bệnh, mà anh không biết sớm hơn. “Tôi mong muốn, thông tin về lợi ích của cây hoàn ngọc sẽ được phổ biến rộng rãi hơn với mọi người”, thạc sĩ Hy kỳ vọng.

Để được tư vấn thêm về sản phẩm có thể liên hệ: 0663.621121, 083.7030298, 0168.7738830; website: hoanngoc.vn

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm