- Dịp cận Tết, nhu cầu sử dụng tiền mặt của tăng cao, mọi người thường rút nhiều tiền, thậm chí là tối đa định mực 5 triệu/lần. Vì sao ngân hàng không nạp toàn bộ tiền mệnh giá 500.000 đồng để người dùng thao tác tiện lợi hơn?
- Từ năm 2005, ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có công văn số 1097/NHNN-PHKQ, yêu cầu các tổ chức tín dụng cài đặt phần mềm rút tiền tự động để đảm bảo mỗi máy ATM phải cung cấp tiền đủ 4 loại mệnh giá. Yêu cầu này nhằm đảm bảo cơ cấu hợp lý các loại tiền trong lưu thông và tiếp tục được NHNN nhắc lại trong văn bản gửi các tổ chức tín dụng vào năm 2009.
Tuân thủ yêu cầu của cơ quan quản lý và để đảm bảo cân đối cơ cấu tiền trong lưu thông; đảm bảo phục vụ được mọi đối tượng khách hàng và đáp ứng các mức nhu cầu rút tiền mặt khác nhau, Vietcombank và các ngân hàng đều không thể nạp duy nhất một loại mệnh giá là 500.000 đồng. Ngoài ra, khe cửa trả tiền của các máy ATM cố định nên ngân hàng chỉ có thể cài đặt mỗi lần chi tiền không quá 35 tờ/lần.
Nếu tiền trong máy còn loại mệnh giá 500.000 và 200.000 đồng thì khách hàng sẽ rút tối đa 5 triệu đồng/lần. Nhưng nếu máy đã hết tiền mệnh giá cao, chỉ còn tờ 100.000 đồng trở xuống thì số tiền tối đa trên một lần rút sẽ tương đương mệnh giá đó nhân 35 tờ.
Nhu cầu rút tiền tại các máy ATM tăng cao dịp cận Tết. |
- Trong trường hợp thẻ ATM bị nuốt mất, ngân hàng có thể hỗ trợ mở máy ra ngay tại thời điểm đó để lấy lại thẻ không?
- Việc mở máy ATM để nạp tiền, rút các hộp tiền đã hết hoặc chỉnh sửa, bảo dưỡng… phải tuân theo quy trình an toàn kho quỹ nghiêm ngặt. Để quản lý việc mở máy ATM đặt tại các chi nhánh hay phòng giao dịch, mỗi lần thực hiện phải đảm bảo có đủ 3 người: kiểm soát viên ATM, thanh toán viên ATM và thủ quỹ ATM. Két máy ATM có nhiều lớp khóa, còn mỗi người được giao một chìa/mật mã mở một lớp riêng biệt. Cách này nhằm đảm bảo không ai có thể mở toàn bộ lớp cửa khóa an toàn của két ATM.
Nếu việc nạp tiền ở máy ATM diễn ra ngoài trụ sở của ngân hàng thì yêu cầu về trang thiết bị và số người càng tăng lên. Cụ thể, cần có thêm xe chuyên dùng, lái xe, công an hoặc vệ sĩ/bảo vệ áp tải tiền được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ. Khi mở máy ATM phải tuân thủ các quy trình về an toàn kho quỹ, quy định hiện hành của NHNN và của ngân hàng quản lý máy ATM nên chúng tôi không thể tùy tiện mở mọi lúc mà không đảm bảo yêu cầu về an toàn.
- Nếu gặp trường hợp máy ATM nuốt thẻ, không trả tiền nhưng tài khoản vẫn bị trừ tiền thì khách hàng cần làm gi?
- Nếu sử dụng thẻ Vietcombank giao dịch trên máy ATM của Vietcombank (giao dịch nội mạng) thì khách hàng thực hiện các bước sau. Đầu tiên, chờ thêm đến khi mà hình máy ATM chuyển sang chế độ chờ giao dịch tiếp để đề phòng máy ATM nhả tiền hoặc thẻ chậm. Tiếp đó, hãy ghi lại thông tin về địa điểm đặt máy ATM, ký hiệu máy, thời điểm thực hiện giao dịch, số tiền bị trừ (nếu là giao dịch rút tiền không thành công). Cuối cùng là liên hệ với chi nhánh Vietcombank phát hành thẻ, hotline 24/7: 1900 545413 hoặc điểm giao dịch gần nhất để được hướng dẫn thực hiện tra soát.
Nếu khách hàng dùng thẻ Vietcombank giao dịch trên máy ATM của ngân hàng khác, tức đang thực hiện giao dịch ngoại mạng mà gặp tình trạng như trên thì cũng cần làm theo 3 bước đã nêu.
Còn nếu chủ thẻ ngân hàng khác thực hiện giao dịch trên máy ATM của Vietcombank và gặp sự cố, khách hàng liên hệ trực tiếp với ngân hàng phát hành thẻ để làm các thủ tục tra soát theo quy định của ngân hàng đó.
Thời hạn tối đa để xử lý tra soát, khiếu nại và trả lời khách hàng đối với giao dịch ATM nội mạng là 5 ngày làm việc kể từ khi nhận khiếu nại. Con số này đối với giao dịch ATM ngoại mạng (trừ các giao dịch quốc tế) là 7 ngày làm việc.
Ông Hoàng Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm xử lý tiền mặt Vietcombank. |
- Làm thế nào để khách hàng thực hiện giao dịch an toàn và thuận tiện với máy ATM?
- Trước hết, khách hàng cần bảo quản thẻ cẩn thận, an toàn, không đưa thẻ của mình cho người khác sử dụng, tránh bẻ cong hoặc làm xước lớp từ trên thẻ. Bên cạnh việc bảo mật mã số cá nhân (PIN), cũng lưu ý không đặt mật khẩu cho mã PIN có liên quan đến các thông tin cá nhân như ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe… để tránh tình huống kẻ gian dò ra mật khẩu. Việc đổi mật khẩu thường xuyên là điều cần thiết. Khi giao dịch tại ATM cũng như tại máy POS, cần che tay khi bấm mật khẩu.
Khách hàng cần quan sát kỹ trước lúc thực hiện giao dịch, đặc biệt tại các vị trí: khe đọc thẻ, bàn phím, camera. Nếu nhận thấy máy ATM có các thiết bị lạ hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, lập tức ngừng giao dịch và thông báo ngay cho Vietcombank qua hotline 24/7: 1900 545413 hoặc điểm giao dịch Vietcombank gần nhất.
Khi thực hiện giao dịch rút tiền, cần đợi máy chi tiền ra, đừng vội vàng bỏ đi và quên mất số tiền của mình. Người dùng truy cập tại đây để biết thêm về hướng dẫn an toàn đối với giao dịch ATM nói riêng và thẻ, ngân hàng điện tử nói chung.
- Trong giai đoạn cao điểm cận Tết, ông có lời khuyên nào cho khách hàng để thực hiện giao dịch nhanh chóng hơn?
- Theo tôi, khách hàng có thể tăng cường sử dụng thẻ thanh toán/tín dụng hoặc các hình thức giao dịch điện tử bằng Internet banking, mobile banking để giảm bớt nhu cầu rút tiền mặt. Tại các thời điểm trước và trong các kỳ nghỉ lễ/Tết, các ngân hàng cũng như nhà cung cấp hàng hóa/dịch vụ thường triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng thanh toán online.
Trong trường hợp cần rút tiền mặt, khách hàng nên lựa chọn rút tiền tại các khu vực đặt nhiều máy ATM hoặc các máy ATM đặt tại trụ sở/phòng giao dịch của các ngân hàng. Công tác bổ sung tiền mặt tại những vị trí này thường sẽ được xử lý nhanh chóng hơn so với các máy ATM đặt ngoài trụ sở ngân hàng, bởi ít bị phụ thuộc vào tình trạng tắc nghẽn giao thông trong dịp Tết.