Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách giảm ho đờm kéo dài ở người lớn

Ho là triệu chứng khá phổ biến khi trời lạnh hoặc lúc thời tiết giao mùa. Để tránh diễn tiến nặng hơn, người bệnh nên trị dứt điểm ngay thời điểm chớm ho.

Ho có đờm là một trong những hiện tượng ho phổ biến, đi kèm với dịch nhầy xuất ra ở mũi, miệng. Thông thường, người bệnh hay ho nhiều vào ban đêm vì dịch nhầy tích tụ ở phía sau cổ họng khi nằm ngủ. Ho đờm có thể là hậu quả của nhiều bệnh ở đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi, viêm xoang, viêm phổi, hen phế quản…

Nguyên nhân ho đờm

Đầu tiên, bệnh lý về đường hô hấp cấp như viêm phế quản cấp, viêm amidan, viêm xoang, viêm họng… đều có thể là nguyên nhân dẫn đến ho có đờm. Nhiều lúc, cơn ho kéo dài tới vài tuần khiến người bệnh mệt mỏi, đi kèm triệu chứng sốt, sổ mũi, đau nhức cơ lưng, ớn lạnh…

Bên cạnh đó, bệnh nhân bị viêm phổi cũng có triệu chứng ho đờm. Thông thường, đờm có màu xanh, vàng hoặc nâu (do lẫn máu), kèm theo cơn đau tức ngực, khó thở. Ngoài ra, người bệnh còn có thêm các biểu hiện khác như sốt, đổ mồ hôi, rùng mình, tim đập loạn nhịp…

Prospan Forte anh 1

Ho có đờm khiến người bệnh mệt mỏi, ủ rũ. Ảnh: Shutterstock.

Giãn phế quản ở người lớn khiến đường thở mở rộng hơn bình thường và làm tăng nguy cơ tích tụ dịch nhầy, chất bẩn, vi khuẩn gây nhiễm khuẩn. Người bệnh bị giãn phế quản thường đi kèm triệu chứng ho có đờm, đau ngực, ho ra máu hoặc đờm lẫn máu.

Ngoài ra, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cũng dẫn đến tình trạng ho có đờm, đặc biệt đối với bệnh nhân hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá thường xuyên.

Trị ho đờm ở người lớn

Ho có đờm là triệu chứng hầu như ai cũng từng bị. Ban đầu, ho có thể chỉ là phản xạ tốt của cơ thể nhằm tống dịch đờm ra khỏi đường thở. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài, không điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường.

Để cải thiện tình trạng ho đờm, người bệnh nên vệ sinh mắt, mũi, họng bằng nước muối sinh lý hàng ngày, duy trì chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể dục đều đặn. Ngoài ra, người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc trị ho dân gian với gừng, mật ong, húng chanh, lá hẹ, quất, củ cải trắng… Tuy nhiên, các biện pháp truyền thống đòi hỏi thời gian chuẩn bị nhiều và người bệnh cần kiên trì thực hiện.

Để đơn giản hóa và tiết kiệm thời gian, nhiều người tin chọn thuốc ho Prospan Forte - sản phẩm thuốc ho thảo dược dành cho người lớn, nhập khẩu nguyên chai từ Đức.

Với thành phần chính là dịch chiết cao khô lá thường xuân - dược liệu được thu hái theo quy trình GACP, Prospan Forte giúp giảm ho hiệu quả nhờ 3 cơ chế tác dụng: Tiêu nhầy - chống co thắt - giảm ho.

Đặc biệt, người ăn kiêng, tiểu đường hay cao huyết áp cũng có thể sử dụng Prospan Forte do sản phẩm đảm bảo tiêu chí không cồn, không đường và không chất tạo màu.

Prospan Forte gồm dạng chai 100 ml và dạng gói chia liều 5 ml. Dạng gói được chia liều tiện lợi để người dùng mang đi làm, đi chơi, du lịch... Thuốc ho Prospan Forte được chỉ định sử dụng trong trường hợp viêm đường hô hấp kèm theo ho, điều trị triệu chứng trong các bệnh lý viêm phế quản mạn tính và cấp tính. Độc giả đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Giang Đăng Nguyên

Bạn có thể quan tâm